Tại sao người Trung Quốc từ xưa đến nay không ăn thịt mèo

Chúng ta cùng đi khám phá lý do tại sao người Trung Quốc không ăn thịt mèo mặc dù đất nước này có một nguồn thịt rất đa dạng và phong phú nhưng tuyệt nhiên không thấy thịt mèo xuất hiện trên các bàn ăn của họ.

Ẩm thực giữ một vị trí đặc biệt với lịch sử lâu đời và truyền thống phong phú của Trung Quốc. Người Trung Quốc luôn coi trọng hương vị của món ăn và cách chế biến và đã cho ra đời vô số món ăn truyền thống và hương vị độc đáo.

Dù là thịt hay ngũ cốc, văn hóa ẩm thực của Trung Quốc đều có nhiều tầng lớp phong phú và đặc sắc. Tuy nhiên, ở đất nước có nguồn thịt dồi dào này, có một loại thịt động vật chưa bao giờ có mặt trên bàn ăn, đó là thịt mèo.

Thịt mèo, nguyên liệu này luôn là điều cấm kỵ đối với người Trung Quốc, như thể đó là vùng cấm không thể chạm tới. Trong lịch sử, danh y xuất sắc là Lý Thời Trân từng đã có câu trả lời cho điều này từ 400 năm trước.

Nhiều người cho rằng ăn thịt mèo là quá độc ác, vì mèo bẩm sinh rất dễ thương, nhỏ nhắn nên làm sao có thể nỡ coi chúng như thức ăn? Tuy nhiên, đây chỉ là một phần lý. Sở dĩ người Trung Quốc cổ đại không ăn thịt mèo là vì mèo có vai trò đặc biệt trong xã hội nông nghiệp thời bấy giờ.

Tại sao người Trung Quốc từ xưa đến nay không ăn thịt mèo

Sách cổ ghi lại lý do mèo được du nhập vào Trung Quốc từ xa xưa chủ yếu là vì mèo có thể giúp bắt chuột ngoài đồng. Nông dân ở Trung Quốc cổ đại coi mèo như "kẻ thù của chuột" và coi chúng như vị thánh bảo trợ cho đồng ruộng của họ. Mèo có địa vị cao trong xã hội Trung Quốc cổ đại và nhiệm vụ của chúng là bảo vệ ngũ cốc, đất nông nghiệp.

Trước lễ hội lễ hội Cháo Laba - Đại lễ cầu may lớn nhất ở Trung Quốc được người xưa tế lễ để cúng tổ tiên, các vị thần nhằm tạ ơn mùa màng bội thu và cầu mong mưa thuận gió hòa trong năm tới. Trong 8 vị thần được thờ trong lễ này, một trong số đó là mèo. Vào thời cổ đại, người ta tin rằng mèo có sức mạnh thần bí và chúng có thể bảo vệ mùa màng. Vì niềm tin này, mèo được coi là vị thần mùa vụ và được tôn thờ.

Mèo ở Trung Quốc cổ đại không chỉ được dùng để bảo vệ đất nông nghiệp mà còn được coi là thú cưng. Tại các khu chợ thời Nam Tống, người ta có thể tìm thấy tổ mèo và thức ăn cho mèo, điều này cho thấy mèo đã trở thành một phần trong cuộc sống của con người.

Vào thời Nam Tống, có ghi chép kể rằng hoàng đế có ba con mèo cưng, ông không chỉ chơi đùa với những con mèo cưng mà còn ăn tối với chúng và thậm chí còn phong tước hiệu cho chúng. Sự ngưỡng mộ và tình yêu dành cho mèo này đã dần nâng cao địa vị của chúng từ những con vật kiểm soát dịch hại lên tới như một thành viên trong gia đình.

Theo, Bản thảo cương mục - một từ điển bách khoa của Trung Quốc về dược vật học được thầy thuốc Lý Thời Trân, thịt mèo không thích hợp để cho việc làm thức ăn cho con người. Ông cho rằng thịt mèo có mùi vị kém, vị chua, so với các loại thịt thông thường, thịt mèo rất khó nuốt. Hơn nữa, thịt mèo có thể có một số hương vị đặc biệt, trong đó xương hơi ngọt, bản thân thịt lại có vị chua nên không được mọi người ưa chuộng. Vì vậy, thịt mèo không được ưa chuộng ở Trung Quốc.

Lý Thời Trân cũng chỉ ra rằng thịt mèo có thể có độc, đó là một trong những lý do khiến người Trung Quốc ngại ăn nó. Người xưa tin rằng mèo là sinh vật huyền bí có sức mạnh siêu nhiên, việc ăn thịt mèo có thể kích hoạt những phép thuật phù thủy bí ẩn. Với quan niệm của người Trung Quốc xưa, thịt mèo có thể được coi là gây chết người và là mối đe dọa đối với con người.

Ngoài ra, người xưa còn tin rằng mèo có chín mạng, ăn thịt mèo có thể mang lại điều xui xẻo. Quan niệm này càng củng cố thêm sự cấm kỵ của người dân đối với thịt mèo.

Cuối cùng, chi phí cao và sản lượng thịt mèo thấp cũng khiến loại thịt này không nằm trên bàn ăn ở Trung Quốc cổ đại. Mèo là động vật có vú có chu kỳ sinh sản dài và số lượng con ít. Điều này dẫn đến thịt mèo tương đối đắt tiền và khó nuôi trên quy mô lớn, khiến nó không thể trở thành xu hướng chủ đạo trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc cổ đại.

Nhìn chung, mèo có một địa vị đặc biệt trong xã hội Trung Quốc cổ đại, địa vị của chúng cao hơn nhiều so với một nguồn thức ăn. Người Trung Quốc cổ đại không thích ăn thịt mèo không chỉ vì mùi vị kém mà còn vì địa vị cao của mèo, những quan niệm về chất độc cũng như yếu tố tín ngưỡng.

Nguồn:Sohu.