Quạt hơi nước có nhiều điều mà bạn chưa biết

Hiện nay, rất nhiều thiết bị làm mát được bày bán như máy điều hòa, quạt điều hòa không khí hay quạt phun sương,… Và đặc biệt đó là quạt hơi nước là một trong những lựa chọn phổ biến nhất hiện nay bởi chi phí vừa phải, dễ di chuyển lại tiết kiệm điện…

Nhưng vẫn có nhiều khách hàng cho rằng, thiết bị này gây bất tiện và không hiệu quả cao. Vậy liệu đây có phải là thông tin chính xác? Và còn những điều gì mà chúng ta chưa biết về chiếc quạt điều hòa này?

Quạt hơi nước là gì và nguyên lý hoạt động của nó.


Quạt hơi nước là thiết bị làm mát hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi tự nhiên của nước, khi sử dụng, quạt sẽ hút khí nóng từ bên ngoài, sau đó đi qua các tấm làm mát Cooling Pad đã được làm ướt sẵn và chuyển thành luồng không khí mát lạnh mang theo hơi nước tỏa ra ngoài. Và để tăng hiệu suất làm mát thì các nhà sản xuất thương cung cấp thêm các khay đá khô.

Với lợi thế là quạt hơi nước tiết kiệm điện gấp 7-10 lần so với máy lạnh cũng như dễ di chuyển và thiết kế ngày một hiện đại hơn nên quạt hơi nước dần trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà.

Tuy nhiên, thiết bị làm mát này lại dễ trở thành sản phẩm nhiều điểm yếu nếu người dùng không hiểu về nó và không biết sử dụng đúng cách.
Quạt hơi nước có nhiều điều mà bạn chưa biết

Những sự thật về quạt hơi nước


1. Không phải quạt hơi nước công suất cao là làm mát tốt

Thông thường, để đánh giá một chiếc quạt tốt, người tiêu dùng thường dựa vào công suất của sản phẩm. Quạt hơi nước có công suất càng cao thì khả năng làm mát càng tốt, quạt hơi nước nhỏ thì có công suất thấp hơn.

Tuy nhiên, sự thật không phải lúc nào cũng vậy. Chẳng hạn, 2 chiếc quạt hơi nước có cùng công suất nhưng không thể kết luận rằng cả hai máy có khả năng làm mát như nhau. Bởi nó còn phụ thuộc vào điện trở, loại quạt nào có điện trở nhỏ hơn thì sẽ làm mát tốt hơn vì tiêu tốn ít năng lượng. Dòng điện đi qua mạnh hơn và quạt sẽ hoạt động trơn tru hơn.

2. Màu sắc không quyết định chất lượng tấm làm mát

Tấm làm mát là bộ phận không thể thiếu trong các quạt điều hòa, vì vậy được rất nhiều người quan tâm và cũng có nhiều người lầm tưởng về chất lượng tấm làm mát thông qua màu sắc của chúng.

Có nhiều người cho rằng tấm làm mát màu xanh là được làm từ loại giấy đặc biệt có độ bền cao không mùi và tránh ẩm mốc, tuy nhiên thực chất đây chỉ là phẩm màu được nhuộm lên nhằm mục đích làm đẹp sản phẩm, sau một thời gian thấm nước, phẩm màu sẽ bị trôi ra và gây hại cho sức khỏe người dùng. Vậy nên màu sắc tấm làm mát không quyết định chất lượng hay độ bền của sản phẩm.

3. Giới hạn làm mát của quạt hơi nước

Khả năng giảm nhiệt độ nhanh và hiệu quả là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, quạt chỉ có thể giảm từ 5 – 10°C so với nhiệt độ môi trường là điều mà không phải ai cũng biết.

Với khí hậu thường xuyên có độ ẩm cao như ở Việt Nam, theo một số chuyên gia về điện máy, dù có hỗ trợ làm mát bằng đá khô, phần lớn quạt điều hòa chỉ có thể giảm được nhiều nhất từ 6-7°C. Khi không khí ẩm càng lên cao, hiệu quả làm mát cũng giảm tương ứng.

Vì vậy nên sử dụng loại quạt này trong những không gian thoáng và mở, tránh những không gian quá kín vì dễ làm độ ẩm tăng cao gây hại cho các vật dụng xung quanh và cả người sử dụng.

Tuy vậy, với mức nhiệt mà quạt hơi nước có thể giữ ổn định, từ 25-26°C, thì đây là mức nhiệt phù hợp với cơ thể người, an toàn cho sức khỏe mà đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi.

4. Những yếu tố quyết định độ bền của quạt

Để xác định được loại quạt hơi nước nào tốt cần đánh giá qua những yếu tố sau: quạt được làm từ nhựa gì, tấm cooling pad gỗ gì, và sử dụng loại motor nào. Với sản phẩm quạt hơi nước được ưa chuộng nhất sử dụng nhựa ABS chắc chắn cho phần thân máy, tấm Cooling Pad được làm từ gỗ sồi, tốt hơn những chất liệu thông thường khác, sử dụng motor 100% lõi đồng nguyên chất có độ bền từ 2-3 năm, trong khi motor bằng nhôm chỉ đạt độ bền khoảng 80% so với lõi đồng.

5. Nguyên nhân gây tiếng ồn

Thường khi thử quạt ở siêu thị, các tạp âm xung quanh quá lớn nên tiếng ồn của quạt bị át đi. Nhưng nếu đặt quạt ở trong phòng ngủ hay phòng khách thì chắc chắn tiếng ồn sẽ nghe rõ hơn. Công suất quạt càng lớn thì âm thanh này càng to. Vì vậy mà có nhiều người cảm thấy không thoải mái với tiếng ồn này.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hiểu nguyên nhân vì sao quạt hơi nước lại gây ồn để có cách xử lý. Độ ồn của quạt phụ thuộc vào tiếng rung của động cơ, bơm nước, kết cấu cánh quạt và tiếng nước rơi. Bộ phận máy bơm

Nếu tiếng kêu phát ra từ bộ phận máy bơm, nhiều khả năng là do trong quá trình hoạt động. Cánh quạt của bơm bị bám nhiều bụi bẩn, rác hoặc nước bẩn. Với trường hợp này, bạn nên tháo máy bơm ra khỏi quạt. Sau đó vệ sinh máy bơm, cánh quạt bằng giẻ lau rồi sục rửa bằng nước thật mạnh để toàn bộ bụi bẩn bị trôi đi.

Cánh quạt

Với kết cấu cánh quạt, thông thường cánh quạt ly tâm sẽ êm hơn quạt hướng trục. Và một điều nữa, nguyên nhân gây ồn có thể phát ra từ cánh đảo gió. Do trục xoay bị tuột ra khỏi thanh ngang hoặc cánh đảo gió bị bám nhiều bụi bẩn. Bạn nên lắp thanh ngang về đúng vị trí bằng cách nhấc trục xoay vào giữa thanh ngang. Và cũng nên thường xuyên vệ sinh thật sạch sẽ bộ phận này.

Tiếng ồn cũng có thể xuất hiện khi dòng nước đi qua tấm làm mát. Điều này phụ thuộc nhiều vào kết cấu của tấm làm mát. Vậy nên hãy chọn những loại Cooling Pad có cấu trúc dày đặc hơn và làm từ gỗ để đảm bảo chất lượng.

6. Ưu nhược điểm của máy cơ và máy điện tử

Máy cơ và máy điện tử về cơ bản đều có khả năng làm mát tương tự nhau. Nhưng lại khác nhau về độ bền và cách sử dụng. Máy điện tử sẽ tiện hơn máy cơ bởi có bảng điều khiển cảm ứng và remote cầm tay. Trong khi đó, nếu sử dụng máy cơ bạn phải điều chỉnh chức năng bằng các nút cơ thông thường. Tuy nhiên so với máy điện tử, máy cơ sẽ bền hơn và ít bị trục trặc kỹ thuật.

7. Những yếu tố định giá quạt hơi nước

Mức giá của quạt hơi nước thông thường sẽ phụ thuộc vào nguyên vật liệu đầu vào, chất lượng sản phẩm, các tính năng được bổ sung, thương hiệu, chế độ bảo hành và dịch vụ hậu mãi của công ty. Một chiếc quạt hơi nước sẽ có mức giá dao động từ … tùy vào dòng sản phẩm.

Nhưng nhìn chung, một sản phẩm xứng đáng với giá tiền phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, từ tấm làm mát cho tới chất liệu nhựa,… Ngoài ra thương hiệu cũng là yếu tố đẩy giá sản phẩm, những thương hiệu đã có từ lâu đời, giá sản phẩm sẽ nhỉnh hơn so với những thương hiệu thông thường.

Kết luận


Tất nhiên thiết bị nào cũng có mặt hạn chế của nó. Như máy lạnh thì làm khô da còn quạt hơi nước thì hiệu suất thường thấp. Nhưng để trở thành người mua hàng thông minh thì hãy tìm hiểu rõ mọi thông tin sản phẩm và xem xét rõ đặc điểm căn phòng của mình, để bạn có thể quyết định chính xác nhất.