Sử dụng máy điều hòa nhiệt độ sao cho đúng cách

Ở Việt Nam mùa hè nhiệt độ có thể lên tới 39-40 độ C,nhất là từ khu vực miền Trung trở ra ngoài Bắc chịu ảnh hưởng của những đợt gió Lào khô nóng thì chiếc máy điều hòa nhiệt độ là niềm mơ ước của mỗi gia đình.

Khi đã có được thiết bị điều hòa nhiệt độ thì lại nẩy sinh nhiều vấn đề trong cách sử dụng nó sao cho đảm bảo sức khỏe.

Đối với người già và trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh khi nằm trong phòng điều hòa sử dụng không đúng cách thường bị liệt mặt méo mồm và các bệnh lý nguy hiểm khác như:

Sử dụng máy điều hòa nhiệt độ sao cho đúng cách

1. Phát ban do mồ hôi

Khi bạn ở trong môi trường máy lạnh một thời gian dài lại không uống đủ nước, sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm dần, môi trường điều hòa sẽ sinh ra bí bách, thiếu ô xy, tạo môi trường tốt để nấm sinh sôi, gây nên các bệnh ngoài da như dị ứng, phát ban, mẩn ngứa.

Nhóm người có mồ hôi nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Nên hạn chế thời gian sử dụng điều hòa trong ngày, chú ý mở cửa để không khí trong phòng lưu thông sạch sẽ sau khi tắt điều hòa.

2. Đau cổ, đau lưng, viêm khớp

Khi nhiệt độ trong phòng điều hòa và nhiệt độ ngoài trời có sự chệnh lệch, bạn phải ra vào trong môi trường nhiệt độ khác biệt như vậy rất dễ bị sốc nhiệt, tạo nên các bệnh về thần kinh.

Các khớp và dây chằng chưa kịp thích ứng với điều kiện thời tiết sẽ bị kích thích lạnh đột ngột, tạo nên sự cứng khớp không thể vận động linh hoạt, gây đau khớp.

Nhóm nguy cơ cao cần đề phòng là người cao tuổi. Bác sĩ nhắn rằng người trung niên trở lên nên mặc áo dài tay, đi tất mỏng, không nên ra vào liên tục giữa phòng điều hòa và nơi không có điều hòa.

Để tránh những điều đáng tiếc xẩy ra khi sử dụng máy điều hòa các bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

1. Tuân thủ nguyên tắc sử dụng điều hòa

Không nên ra vào điều hòa khi nhiệt độ chênh lệch quá lớn. Đặc biệt khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi cần lau khô mồ hôi, thay quần áo khô thoáng, sạch sẽ.

2. Cố định nhiệt độ

Ngay cả thời tiết nóng, nhiệt độ không khí trong nhà không được điều chỉnh quá thấp, khoảng 26-28 độ là thích hợp.
Nhiệt độ trong nhà và ngoài trời không nên chênh lệch quá lớn. Vào ban đêm, nhiệt độ hạ thấp, bạn cũng nên điều chỉnh lại điều hòa hoặc đắp chăn mỏng để "chống rét".

3. Không cho bé ngủ trước luồng gió

Hệ thống điều chỉnh nhiệt độ trên cơ thể của trẻ em chưa phát triển hoàn thiện, nếu nằm trước cửa gió quá lớn, hệ thống mao mạch sẽ bị co thắt, làm giảm nhiệt độ cơ thể, có thể dẫn đến bị bệnh.

4. Thường xuyên thông gió

Phòng có máy lạnh cần thông gió cửa sổ thường xuyên để đảm bảo không khí trong nhà và ngoài trời được cân bằng, không bị thiếu ô xy, bức bí, ngột ngạt.

Thời gian thông khí tùy vào mức độ phòng thoáng hay bí, mỗi lần tắt điều hòa, bạn nên mở cửa để không khí lưu thông khoảng 20-30 phút.

5. Bổ sung nước thường xuyên

Khi để trẻ nằm trong phòng không khí lạnh một thời gian dài, sẽ cảm thấy khát nước, bởi vì cơ thể của trẻ bị mất nước.
Khả năng điều chỉnh độ ẩm cho da của trẻ cũng chưa tốt, vì vậy sẽ gặp khó khăn để thích ứng. Vì vậy, tốt nhất các bậc cha mẹ nên cho bé ăn các loại trái cây và rau quả, uống nhiều nước thường xuyên.

6. Làm sạch điều hòa

Nên vệ sinh bộ lọc với nước 2 tuần/lần để đảm bảo chất lượng không khí trong nhà được sạch sẽ. Bạn cũng có thể mua dung dịch làm sạch điều hòa về tự làm một cách đơn giản và dễ dàng.

7. Không mặc đồ phong phanh

Khi nằm lâu trong phòng điều hòa, bất kỳ ở nhiệt độ nào, trẻ em cũng có cảm giác lạnh.
Tốt nhất bạn nên mặc đồ cotton mỏng cho bé một cách kín đáo, quần áo dài tay, đi tất mỏng để giữ ấm cho làn da của bé, nếu không sẽ bị cảm lạnh và đau dạ dày.

8. Không nên cho trẻ chạy ra chạy vào

Trẻ sẽ rất dễ bị sốc nhiệt và cảm lạnh nếu liên tục thay đổi môi trường từ phòng điều hòa sang phòng không có điều hòa.
Tốt nhất nên cho bé ở liên tục trong phòng điều hòa cố định, sau đó thay đổi nhiệt độ một cách từ từ (ví dụ như tắt điều hòa xong vẫn ngồi trong phòng 1 lát rồi mới ra ngoài).

Nếu phòng điều hòa không có nhà vệ sinh, mỗi lần cho trẻ đi vệ sinh bên ngoài nên cho trẻ thích nghi dần ở cửa nơi giao thoa giữa nóng và lạnh để đảm bảo bé không bị sốc nhiệt, ớn lạnh, gây ra cảm.

9. Không nên ở phòng điều hòa quá lâu

Đừng để bé ở trong phòng máy lạnh cả ngày, mỗi buổi sáng và buổi tối khi nhiệt độ ngoài trời thấp, hãy cho trẻ hoạt động hoặc bế đi dạo ngoài trời.

Bạn nên cho em bé hít thở không khí trong lành, tắm nắng, để tăng cường khả năng thích nghi của cơ thể, giúp bé phát triển tốt hơn. Tránh bị cớm nắng, thiếu ánh sáng mặt trời.