Kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá Thần Tiên trong bể thủy sinh khỏe mạnh ít bị bệnh

Cá thần tiên có tên tiếng anh là Pterophyllum scalare hay có tên khác nữa là cá ông tiên. Đây là một trong những loại cá cảnh nước ngọt sống chủ yếu trong vùng nhiệt đới.

Chúng là một trong top các loài cá đẹp nhất bởi màu sắc và hình dáng bên ngoài nên đây là loài cá cảnh được nhiều người chơi ưa chuộng.

Một số chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những thông tin cần thiết nhất về việc nuôi cá loại cá này và làm rõ vấn đề cá Thần Tiên là loài cá gì? Cũng như cách chăm sóc cá thần tiên cho những bạn mới chơi cá.

Nguồn gốc và đặc điểm sinh học của cá Thần Tiên


Cá thần tiên là loài cá sống chủ yếu tại vùng nước ngọt, cá sống theo thành từng đàn trong tự nhiên. Cá trưởng thành có kích thước khá lớn từ 12-15cm khi đạt 15-18 tháng tuổi.Vì vậy trong bể cá nên nuôi từ 6 – 8 con là phù hợp nhất. Độ pH lý tưởng cho loài cá này là 6 – 7.0, nhiệt độ trong khoảng 25°C. Tổng độ cứng của nước là 4 – 12 dGH, bể nuôi cá tốt nhất là 40L.

Cá thần tiên có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sống chủ yếu ở vùng lưu vực sông Amazon nên không phải loài ăn tạp hơn nữa chúng ăn rất ít chỉ cho ăn một lần hoặc hai lần một ngày. Cá thần tiên có thể duy trì và phát triển ngay cả khi nhịn đói 2 tuần. Tuy nhiên không nên để cá nhịn đói vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sinh sản giống nòi của cá.
Kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá Thần Tiên trong bể thủy sinh khỏe mạnh ít bị bệnh
Cá thần tiên rất đa dạng về hình dáng, để phân biệt các loài cá thần tiên với nhau điểm nhìn rõ rệt nhất là màu sắc của chúng, màu sắc cá thần tiên phối rất đặc biệt tạo nên sự đa dạng phong phú về loài. Một số loài cá cảnh thần tiên cơ bản được nêu dưới đây:
  • Cá thần tiên vằn (Pterophyllum Eimekei)
  • Cá thân tiên Uyên Ương (Pterophyllum Scalare)
  • Cá thần tiên Đen hay còn gọi là Hắc Thần Tiên, Hắc Ông Tiên, Yến Đen
  • Cá thần tiên Đầu Vàng
  • Cá thần tiên Vân Thạch
  • Cá thần tiên Ba Màu
  • Cá thần tiên Vân Thạch Dài
Cá thần tiên có tuổi thọ cao, chúng có thể sống tới 8-9 năm nếu biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho chúng. Hầu như các loài cá thần tiên đều sống trong trong môi trường nước có tính axit yếu nhiệt độ nước trong khoảng 25 độ C. Cá con trưởng thành sau từ 6 đến 8 tháng.

Cá thần tiên không phải là loài cá ăn tạp và ăn quá nhiều trong một bữa vậy nên cho cá ăn làm nhiều bữa trong ngày sẽ tốt nhất, mỗi bữa lượng thức ăn ít lại và ăn theo đúng giờ quy định. Ánh sáng trong hồ hoặc trong bể kính phải được cung cấp hợp lí thông thường cá thần tiên sẽ thích ánh sáng mạnh.

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá Thần Tiên


1. Thức ăn cho cá Thần Tiên

Cá thần tiên khác với các loài cá cảnh khác như: cá Rồng, cá Dĩa, cá Koi, cá La Hán, …Tốc độ tăng trưởng của cá phụ thuộc vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên hầu hết chúng phát triển khoảng 0,5-1cm mỗi tháng cho đến khi chúng 6-8 tháng tuổi. Sau đó tốc độ tăng trưởng chậm lại. Chúng có thể đạt 12-15 cm chiều dài. Cá phát triển đầy đủ kích thước khi ở 12-18 tháng tuổi.

Cá Thần Tiên là loài không kén ăn nên bạn có thể cho cá ăn những loại đồ ăn khô bán sẵn hoặc tim bò đông lạnh, trùn chỉ, sâu đỏ hay cá mồi nhỏ.

2. Một vài lưu ý khi chăm sóc cá Thần Tiên

Bạn có thể nuôi cá Thần Tiên chung bể với các loài khác như cá vàng, cá kiếm, ngựa vằn.... Miễn sao đừng nhỏ quá dễ bị làm mồi cho cá Thần Tiên.

Cá có thể sinh sản sau 1 năm, thường vào mùa mưa (tháng 6). Khi thấy cá cái có dấu hiệu bụng to, sắp đẻ, bạn nên bắt cả cặp ra nuôi ở bể khác. Nên đặt giá thể trong bể để cá thần tiên sinh sản, lúc này bạn tắt hệ thống lọc (hoặc dùng lọc vi sinh), sử dụng máy sủi oxy nhẹ.

Loài cá này có tật ăn trứng, chính vì vậy, sau khi đẻ xong tầm 10 phút, bạn phải tách cá bố mẹ ra sang bể khác. Trứng nở sau 1-2 ngày.

Một số bệnh thường gặp ở cá Thần Tiên


1. Bệnh Exophthalmia-Bệnh xuất huyết dưới da

Ở bệnh Exophthalmia, cá bị nổi đốm đen, mất vây và rõ rệt nhất là nổi u, bên trong cơ thể bị xuất huyết. Nguyên nhân của bệnh đến từ việc không duy trì thói quen bảo trì, vệ sinh bể cá, dẫn đến cá bị nhiễm trùng bởi các loại ký sinh trùng. Nguy hiểm hơn là tình trạng nổ mắt cá do đục thủy tinh thể. Bệnh Exophthalmia có thể hạn chế bằng cách sát khuẩn, vệ sinh trong hồ cá và dùng một số thuốc chuyên dụng để chữa trị.

2. Bệnh đốm trắng

Bệnh Đốm trắng là một trong số các bệnh thường gặp ở cá thần tiên. Bệnh có biểu hiện xuất hiện những nốt nhỏ màu trắng phủ đầy mọc khắp mình cá và lan truyền ra cả vây. Sự nhiễm bệnh diễn ra theo chu kỳ. Nguyên nhân chính của bệnh là do ký sinh trùng. Tuy nhiên, nếu bể cá không được bảo trì và nồng độ NH3 trong nước cao hay không được kiểm dịch kỹ lưỡng cũng sẽ dẫn đến bệnh.

Khi phát hiện cá thần tiên bị đốm trắng, chúng ta cần chú ý và trị bệnh ngay bằng cách diệt ký sinh trùng bằng phương pháp thích hợp. Bệnh đốm trắng dễ lây lan cho những cá thể khác trong bể nên cần điều trị cho toàn bộ bể. Bệnh có thể chữa bằng thuốc tím hoặc tetra muối hột ít bonsoi và những phương pháp vật lý như tăng nhiệt độ nước (32 – 35 độ C) trong vòng 4 – 6 ngày.

3. Tuyệt thực ở cá thần tiên

Cá tuyệt thực là tình trạng cá mất cảm giác ngon miệng và không muốn ăn. Việc này sẽ dẫn đến cá thần tiên bị lờ đờ, chậm chạp, để lâu sẽ bị chết. Với bệnh này, chúng ta chỉ cần đặt bể cá ở một nơi không quá ồn ào, ổn định nhiệt độ nước ở 30 độ C, và thay đổi thức ăn phù hợp hơn cho cá.