Chim Yểng: Kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc chim yểng khỏe mạnh, nhanh biết nói

Chim Yểng hay có tên khác là Nhồng. Chim yểng là một trong năm giống chim biết nói tiếng người , được nhiều người thích nuôi nhất.

Cũng giống như nhiều loài chim cảnh khác, kỹ thuật nuôi chim Yểng cũng trải qua nhiều công đoạn mất nhiều thời gian chăm sóc, tập luyện để làm sao chúng có thể nói hay như người.

Chim Yểng nằm trong tốp 5 loài chim cảnh biết nói tiếng người được nhiều bạn nuôi nhất như chim Sáo, chim Cưỡng, chim Quạ và chim Két.

Chim yểng có tên tiếng anh là Hill Myna, tên khoa học Gracula religiosa. Loài chim này là một trong những loài nhỏ thuộc họ Sturnidae (họ sáo).

Chim yểng được miêu tả lần đầu tiên vào năm 1758 bởi nhà thực vật học Linnaeus.

Loài chim này có nguồn gốc đến từ khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Quê hương đầu tiên của chúng chính là khu vực chân núi Himalaya thuộc Ấn Độ.

Chim yểng loài chim cảnh có kích thước khá lớn, khi trưởng thành cơ thể của chúng có thể dài đến 25 – 30cm. Cơ thể của chúng rất săn chắc và khỏe khoắn.
  • Đầu của chim yểng nhỏ hơn nhiều lần so với tỷ lệ thân hình của chúng.
  • Đầu nhỏ tròn, hộp sọ rất cứng.
  • Chiếc mỏ của chúng lớn hơn so với tỷ lệ của phần đầu.
  • Phần mỏ dưới dài hơn so với mỏ trên và rất cứng.
  • Đôi mắt trung bình, tròn và đen nhánh.
Khi nhìn qua, các bạn sẽ thấy cơ thể chúng có màu đen nhánh. Khi lại gần các bạn sẽ thấy bộ lông của chúng có rất nhiều màu ánh xanh và tím vô cùng lộng lẫy.

Chiếc mỏ của chúng có màu vàng cam, đôi chân có màu vàng nhạt bao phủ bởi lớp da dày và sần sùi.

Yếm cổ và vùng gần mắt có màu vàng nhạt, chia giữa đỉnh đầu là đường lông màu tím nhạt. Lông ngực và gáy là một vòng tròn màu ánh tím.

Toàn bộ phần ức, lưng và cánh có màu xanh đen. Đầu cánh có những vệt lông màu trắng rất rõ ràng. Lông đuôi có màu đen đậm và rất cứng.

Loài chim này thường sinh sống thành từng đôi, chúng làm tổ trên những hốc cây để sinh sống và sinh sản.

Loài chim này vốn là loài chim bản địa tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Chúng sinh sống ở trong những cánh rừng, khu vực cánh đồng gần nơi dân cư sinh sống.

Trước đây loài chim này được tìm thấy khá nhiều ở Pradesh, tuy nhiên do sự tàn phá rừng của con người đã khiến loài chim này bị giảm số lượng một cách đáng kể.

Ngày nay, giống chim này được tìm thấy nhiều nhất ở vùng Ấn Độ, Lào, Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia.

Tại Việt Nam, chim yểng phân bổ ở khắp mọi nơi trên cả nước. Tập trung nhiều nhất vẫn là khu vực đồng bằng bắc bộ.
Chim Yểng Kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc chim yểng khỏe mạnh, nhanh biết nói

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim yểng luôn khẻ mạnh nhanh biết nói


Để nuôi được 1 chú chim yểng đẹp, nói hay không phải là dễ dàng. Muốn nuôi chim hay, các bạn cần tìm hiểu và dành nhiều thời gian chăm sóc chúng.

Dưới đây là 1 số những lưu ý về chăm sóc và hướng dẫn chim yểng nói.

1. Chuồng nuôi chim nhồng

Chim yểng là loài hoạt động khá nhiều, chính vì vậy các bạn nên lựa chọn chuồng cho chim là loại có kích thước lớn.

Trong chuồng phải trang bị đầy đủ bát đựng đồ ăn và bát đựng nước uống cho chúng.

Bên cạnh đó, thiết kế đáy chuồng phải có khay để hứng phân của chúng và phải dễ dàng tháo ra để dọn dẹp.

Chuồng nuôi chim phải được đặt ở những nơi thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, nhất định phải treo trên cao không được để dưới mặt đất.

Chim yểng là loài rất dễ bị cảm lạnh, mùa đông các bạn nên cho chúng vào nơi kín gió, xung quanh chuồng phải có tấm vải nhung để che.

2. Thức ăn cho chim yểng

Ngoài các loài côn trùng, mật hoa, hạt giống cây trồng…. các bạn nên bổ sung một số loại thức ăn dưới đây để chim nhồng phát triển tốt và có giọng hát hay hơn.

Các bạn có thể cho chim ăn thêm kê, cám ngô xay nhỏ và ăn thêm chuối chín. Chim yểng có đặc tính là rất thích ăn cay.

Khi các bạn cho chúng ăn, có thể trộn thêm ớt tươi vào cho chúng (ớt càng cay chúng sẽ càng ăn nhiều).

Nếu như không có ớt tươi, các bạn có thể trộn thêm ớt bột vào thức ăn cho chúng cũng được.

3. Chăm sóc sức khỏe cho chim Nhồng

Để chim yểng khỏe mạnh, các bạn thường xuyên cho chúng ra ngoài tắm nắng. Hàng ngày, các bạn nên cho chúng ra bên ngoài trời lúc 7 – 8h sáng.

Đây là khoảng thời gian tốt nhất cho việc hấp thụ vitamin D tốt cho xương và diệt vi khuẩn ở trên lông của chúng.

Chim yểng rất dễ bị ho và cảm lạnh, các bạn luôn phải đảm bảo nhiệt độ cho chúng, tránh gió lùa và nhiệt độ quá thấp.

Chim yểng là loài ưa sạch sẽ, rất dễ bị lây nhiễm vi khuẩn.

Vậy nên, các bạn cần thường xuyên làm sạch chuồng cho chúng, hạn chế đưa chim đến những nơi có nhiều loài chim không rõ nguồn gốc.

4. Dạy Chim Yểng nói

Đây là loài chim rất ồn ào nếu đã biết nói chúng nói cả ngày. Để chim nói nhiều được bước đầu tiên nên lột lưỡi cho nó. Cụ thể là dùng móng tay dài khểu tróc lớp da dày đóng ở chót lưỡi ra. Nên khều từ phía dưới lưỡi.

Khi lớp da như miếng vảy đó tróc ra lưỡi chim có thể bị đau và chảy máu. Khi chim đau chúng sẽ bỏ bữa vài ngày nhưng bạn đừng lo chúng sẽ nhanh chóng khỏe lại. Chính nhờ lột lưỡi nên lưỡi mềm, giọng chim thanh ra. Nếu bạn không làm vậy giọng chim nói sẽ không ra hơi và không rõ lời.

Khi chim đã nói được bạn nên dạy chúng nói những câu lễ phép, chào hỏi...Nếu bạn nói bậy chúng sẽ nói theo. Hãy cho chim tiếp xúc nhiều hơn với người xung quanh vì mỗi người nói một giọng khác nhau chim sẽ nhanh bắt chước. Cũng có thể đem chim đến những nơi có hội, hè để chúng giao lưu với các loài chim khác.

5. Phòng bệnh

Vì là chim rất dễ chúng gió nên bạn phải đảm bảo lồng chim không bị gió lùa vào nhất là mùa Đông. Chim cũng thường hay bị đi ngoài nên cần chú ý tới nguồn dinh dưỡng phải luôn đảm bảo sạch sẽ, lồng nuôi phải được dọn thường xuyên để tránh vi khuẩn lây lan làm chim mất đi sức sống, yếu dần và chết.