Những điều thú vị về việc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2016-2020 đã xảy ra một pha lật kèo ngoạn mục. Trong khi Hillary Clinton - ứng viên đảng Dân Chủ chuẩn bị mở Sâm-panh ăn mừng thì bất ngờ D.Trump đã đắc cử Tổng thống trong sự sững sờ của truyền thông thế giới.

Nguyên nhân H.Clinton tuy vượt trội so với đầu phiếu phổ thông, nhưng lại thua kém đối thủ của mình ở số phiếu Đại cử tri.

Ngay sau đó, để cứu vãn tình hình, Hillary và Đảng Dân chủ tố có gian lận trong khâu kiểm phiếu, thậm chí truyên thông Mỹ còn rêu rao rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử ở Mỹ, bằng một cách nào đó. Điều này tạo thành một cơn bão truyền thông, chủ đề được bàn tán sôi nổi trên khắp thế giới.

Và, sau khi đắc cử, Donald Trump có nói rằng sở dĩ ông “không thắng phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử vừa qua là vì có gian lận, trong đó có hàng triệu người đi bầu bất hợp pháp.”

Ông ta viết trong Twitter như sau: “Không chỉ thắng lớn số phiếu đại cử tri, tôi còn thắng luôn số phiếu phổ thông, nếu quý vị trừ ra hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp.”

“Nếu luật bầu cử tính theo phiếu phổ thông, tôi còn thắng dễ hơn là thắng phiếu đại cử tri, và tôi chỉ cần vận động tại ba hoặc bốn tiểu bang, thay vì 15 tiểu bang như tôi đã đến. Tôi đã có thể thắng đễ dàng hơn và thuyết phục hơn (nhưng các tiểu bang nhỏ sẽ bị bỏ lơ),” ông tweet thêm.

Vậy là thay vì Đảng Dân chủ tố bầu cử gian lận, là lần đầu tiên ông Trump tố cáo bầu cử gian lận cho dù ông là người chiến thắng, và tất nhiên Trump cũng không thể đưa ra bằng chứng cụ thể có gian lận tràn lan như vậy.

Những điều thú vị về việc bầu cử tổng thống hoa kỳ

Cũng trong ngày ấy, ông Trump viết tiếp một Twitter. “Có gian lận bầu cử nghiêm trọng tại Virginia, New Hampshire, và California. Tại sao truyền thông không đưa những tin này? Thiên vị nghiêm trọng - có vấn đề lớn!”

Rõ ràng, Truyền thông Mỹ nằm dưới quyền kiểm soát của Đảng Dân chủ, và xưa nay vẫn quen đánh Trump. Và có thêm một chuyện nực cười nữa, đó là Nga và Putin bị Hill Clinton đổ lỗi.

Phát biểu trước những nhà tài trợ của đảng Dân chủ ngày 16/12/2016, bà Clinton lần đầu đề cập sự can thiệp từ tin tặc Nga là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Bà Hillary Clinton cho rằng đây là sự trả đũa của Nga vì bà từng chỉ trích cuộc bầu cử quốc hội của nước này cách đây 5 năm ở nước này là gian lận. “Tổng thống Putin từng công khai chỉ trích tôi vì nhận định này. Đó là mối liên hệ trực tiếp giữa những gì ông ta nói và những chuyện ông ta làm đối với cuộc bầu cử vừa qua”, bà Clinton phát biểu.

“Đây không chỉ là tấn công nhằm vào tôi hay chiến dịch của tôi, mà là vào nước Mỹ. Điều này vượt ra khỏi những quan ngại chính trị bình thường. Đó là phẩm giá của nền dân chủ và an ninh của chúng ta, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoài ra, cựu ngoại trưởng Mỹ còn ủng hộ đề xuất của các nghị sĩ từ hai đảng về việc điều tra khả năng tin tặc Nga can thiệp vào bầu cử. Bà cho rằng cần thành lập Ủy ban điều tra tương tự như vụ khủng bố 11/9.

Cùng với bà Hillary Clinton, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan cho biết ông đã gặp giám đốc FBI James Comey và giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) James Clapper. “Chúng tôi có sự đồng thuận rất mạnh mẽ về quy mô, bản chất và ý định về sự can thiệp của Nga với cuộc bầu cử vừa qua”.

Cũng trong ngày 16/12, trong cuộc họp báo cuối cùng của năm, Tổng thống Obama nhắc đến Nga và Tổng thống Vladimir Putin khi nói về các kế hoạch can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Tổng thống Obama nói: “Dựa trên những đánh giá tình báo thống nhất, người Nga phải chịu trách nhiệm về việc tấn công mạng Uỷ ban Quốc gia đảng Dân chủ và thông tin của John Podesta (quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton)”.

Nhà Trắng của nước Mỹ khi ấy không khác gì rạp xiếc Trung ương của Việt Nam. Thế là ngay hôm 16/12/2016, Tổng thống Nga V.Putin đã yêu cầu Mỹ chứng minh cáo buộc về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tấn công mạng đánh cắp dữ liệu của các tổ chức đảng Dân chủ.

Ngoài việc yêu cầu cung cấp bằng chứng, Nga còn tuyên bố rằng nếu không đưa ra được chứng cứ thì tốt nhất Mỹ nên chấm dứt mọi cáo buộc vô căn cứ nhằm vào Moskva. Đại khái, thông điệp mà Putin muốn truyền tải là: Nếu không có bằng chứng, tốt nhất hãy câm mồm đi Obama!

Tổng thống Nga, V.Putin nói rằng: “Các tổng thống Mỹ đến rồi đi, thậm chí các đảng cầm quyền cũng thay đổi, nhưng đường lối chính sách chung không suy chuyển. Can thiệp vào cuộc bầu cử đối với chúng tôi là hành động vô nghĩa”.

Tờ Guardian dẫn lời Tổng thống Nga Putin phát biếu tại diễn đàn kinh tế Saint Petersburg cho rằng người Mỹ cần chấm dứt “những huyên thuyên vô ích và gây hại” về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

“Tôi có cảm giác bầu cử ở Mỹ là một trò hề. Nước Nga đã quá mệt mỏi với các cáo buộc trong tưởng tượng của họ rồi. Chúng tôi có cần phải đưa thuốc cho họ uống không? Có ai cần thuốc không? Hãy cho họ uống thuốc, thật đấy!”, ông Putin thẳng thắn chia sẻ với truyền thông phương Tây.

Nhưng, nhận được chỉ đạo của B.Obama, CIA đã thực sự vào cuộc, và họ đã đưa ra được một thứ tài lệu bí mật cấp X, nghe tên có vẻ rất nguy hiểm. Trong bản đánh giá bí mật nêu trên, CIA xác định một số cá nhân có liên hệ với Chính phủ Nga, đã cung cấp cho trang WikiLeaks hàng ngàn email trộm từ Ủy ban Dân chủ quốc gia (DNC) và nhiều bên khác, bao gồm chủ tịch ủy ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton, theo các quan chức Mỹ.

Những quan chức này mô tả rằng nhóm cá nhân trên là một phần trong các hoạt động rộng khắp của người Nga nhằm ủng hộ ông Trump và làm tổn hại cơ hội thắng cử của bà Clinton.

Trong khi giới chức Mỹ nói “như đinh đóng cột rằng” họ chắc chắn Nga đứng sau việc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ nhằm giúp ông Trump thắng cử Tổng thống.Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng từng tuyên bố trên kênh CNN rằng, giới chức Mỹ “chắc chắn 100%” rằng Nga có liên quan đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ.

Ông Kirby nhấn mạnh: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga đã tìm cách tác động đến kết quả của cuộc bầu cử. Đó không chỉ là kết luận của Tổng thống Obama, Ngoại trưởng John Kerry hay bất kỳ thành viên Nội các nào mà còn là kết luận của toàn bộ giới chức tình báo Mỹ.

Đáp lại, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump mỉa mai CIA và khẳng định cơ quan này từng nói bậy trong quá khứ, điển hình là báo cáo giả về cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein:

“Đấy cũng là những người đã từng bảo rằng Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt đấy thôi. Cuộc bầu cử đã kết thúc từ lâu, bằng một chiến thắng áp đảo nhất trong lịch sử cử tri đoàn. Bây giờ là lúc để tiến về phía trước và “Khiến nước Mỹ vĩ đại lần nữa”.

Và, tổ chức WikiLeaks vừa kịp “ném một quả bom khổng lồ” vào cuộc bầu cử tại Mỹ khi đưa ra tuyên bố gây sốc rằng nước này không hề có cuộc bầu cử nào.

Sử dụng tài khoản Twitter của mình, WikiLeaks viết rằng: Không có cuộc bầu cử nào tại Mỹ. Chỉ có sự củng cố quyền lực. Cuộc bầu cử tổng thống gian lận, truyền thông gian lận và ứng cử viên gian lận đang thúc đẩy sự củng cố quyền lực đó.

Julian Assange, người sáng lập trang WikiLeaks từng công bố hàng nghìn email về các hoạt động quân sự, tình báo tuyệt mật của Mỹ đang bị CIA truy nã quốc tế.

Theo WikiLeaks, dù phần lớn người dân Mỹ đang hào hứng hay chán ghét cuộc bầu cử đang diễn tại Mỹ, thực sự là chẳng có cuộc bầu cử nào, mà đó chỉ là một trò diễn được thiết kế để tạo ra ảo tưởng về quyền lựa chọn của người dân.

Trang tin Inquisitr cho biết thông điệp trên được WikiLeaks đưa ra sau khi tổ chức này công khai một loạt email của Tổng thống Barack Obama để đáp lại những cáo buộc rằng WikiLeaks đang chơi trò chơi chính trị “đảng phái” và cố gắng gây ảnh hưởng đến kết quả của kỳ bầu cử hiện tại.

Tuy nhiên, WikiLeaks cho rằng kiểu gây tác động đó là hoàn toàn không thể, vì cuộc bầu cử đã được quyết định bởi những người có sức mạnh và quyền lực lớn hơn nhiều so với tất cả các cử tri của Mỹ cộng lại.

Nói cách khác, tổng thống Mỹ là người đã được lựa chọn, chứ không phải được bầu, và tất cả vở kịch bầu cử này không là gì khác ngoài một trò hề chính trị.

Theo WikiLeaks, đây không phải là lần đầu tiên tổng thống đương nhiệm được cho là đã chuẩn bị chu đáo cho người thay thế mình, một sự thay thế đã được xem xét từ lâu trước khi một cuộc tổng tuyển cử vô nghĩa diễn ra.

Thực tế, WikiLeaks cũng cho rằng cựu Tổng thống George W. Bush và Tổng thống Barack Obama cũng đã tham gia vào một tình huống tương tự vào năm 2008.

Các email được WikiLeaks công bố cho thấy chính quyền Bush đã hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Barack Obama đương nhiệm để đảm bảo một sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ, ngay trước khi ông Obama thắng cử.

Người Việt Nam chúng ta chỉ cần hóng mà thôi chả ai cấm, ai làm Tổng thống Mỹ chả vậy. Có chăng Trump làm thì người Mỹ chịu ưu tiên làm kinh tế hơn là đi ăn cướp.

Bi Đen lên thì những người luôn sẵn sàng vứt bỏ lợi ích của đất nước, của nhân dân đổi lấy lợi ích của vài người hay nhóm người có cái để mơ và nuôi hy vọng.

nguồn từ facebook