Sửa lỗi khi tắt máy tính: Màn hình tắt, nguồn không tắt và quạt mainboard vẫn chạy

Việc khởi động máy tính và tắt máy tính sau sử dụng thì ai cũng đều biết nhưng nhiều khi máy tính bị lỗi sẽ dẫn tới trường hợp sau khi tắt máy(Shutdown) màn hình đã tắt nhưng đèn nguồn vẫn sáng và tất cả các quạt như quạt chíp, quạt nguồn và quạt thông khí vẫn chạy bình thường.

Gặp trường hợp như thế này để tắt được nguồn chả còn cách nào khác là ấn giữ nút khởi động để tắt hoàn toàn hoặc là tắt nguồn điện cung cấp cho máy tính. Tuy nhiên làm như vậy rất có hại cho máy tính về windows cũng như các phần cứng.
Để giải quyết trường hợp máy tính bị lỗi như trên ta có 2 cách đó là:
- Cách tạm thời khi không biết can thiệp vào hệ thống.
- Can thiệp vào hệ thống để sửa lỗi triệt để hơn.
Sửa lỗi khi tắt máy tính: Màn hình tắt, nguồn không tắt và quạt  mainboard vẫn chạy


Giải pháp tạm thời chờ người có chuyên môn can thiệp vào hệ thống


Cách 1: Sử dụng phím tắt

Chúng ta chỉ cần nhấn giữ phím Shift trên bàn phím khi Shutdown đến khi máy tính tắt hẳn là được.

Cách 2: Sử dụng lệnh tắt máy trong cmd

Người dùng mở cửa sổ cmd với quyền quản trị bằng cách nhấn vào nút Start dưới màn hình chọn Command Prompt (Admin) để mở Command Prompt.
Hoặc nhấn Windows + R -> Nhập vào cmd -> Nhấn Enter hoặc chọn OK để mở cửa sổ Command Prompt.
Hoặc nhấn vào icon kính lúp tại thanh tác vụ windows 10...
Sau đó nhập lệnh:
shutdown /s /f /t 0
và nhấn Enter.
Sửa lỗi khi tắt máy tính: Màn hình tắt, nguồn không tắt và quạt  mainboard vẫn chạySửa lỗi khi tắt máy tính: Màn hình tắt, nguồn không tắt và quạt  mainboard vẫn chạy

Giải pháp can thiệp vào hệ thống


Cách 1: Tắt các dịch vụ chạy ngầm trong máy tính

- Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ Run rồi nhập lệnh msconfig và nhấn OK để thực hiện

- Xuất hiện giao diện mới nhấn vào tab Services nơi quản lý toàn bộ các dịch vụ đang chạy trên máy tính. Tích chọn vào dòng Hide all Microsoft services để ẩn các dịch vụ của Microsoft đi, Khi đó bạn đã thực hiện ẩn đi các tiến trình, dịch vụ của Microsoft và chỉ để lại trên máy các tiến trình của bên thứ ba..
Sửa lỗi khi tắt máy tính: Màn hình tắt, nguồn không tắt và quạt  mainboard vẫn chạy
- Tiếp đó hãy kiểm tra lại các dịch vụ đang chạy, nếu cái nào không dùng thì bỏ tích. Nhấn Apply để áp dụng.

Cách 2: Tắt tính năng khởi động nhanh (Fast Startup)

Thường thì mặc định của window khi cài đã có chức năng Fast Startup hay Fast Bootup để khởi động nhanh. Nhưng nhiều khi các tính năng này dẫn tới máy tính không tắt được hoàn toàn vì vậy ta cần loại bỏ tính năng này.

- Mở ứng dụng Settings bằng cách click biểu tượng Windows, sau đó tìm và click vào ứng dụng Settings. Hoặc cách khác là nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở ứng dụng Settings.

- Trên cửa sổ Settings, click chọn System.

- Trên cửa sổ System, nhìn sang khung bên trái tìm tùy chọn Power & sleep. Tiếp theo nhìn sang khung bên phải tìm và click chọn link Additional power settings.

- Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ có tên Power Options. Tại đây bạn tìm và click chọn link Choose what the power buttons do ở khung bên trái.

- Tiếp theo tìm và click chọn link Change settings that are currently unavailable

- Lúc này bạn tiến hành bỏ tích mục Turns on fast startup (recommended) đi, sau đó click chọn Save changes để lưu lại thay đổi.
Sửa lỗi khi tắt máy tính: Màn hình tắt, nguồn không tắt và quạt  mainboard vẫn chạy


Để công việc sửa lỗi khi tắt máy tính: Màn hình tắt, nguồn không tắt và quạt mainboard vẫn chạy được thành công bạn nên kết hợp cả 2 cách cùng lúc khi can thiệp hệ thống đồng thời nên quét vius cho máy tính vì máy tính nhiễm vius cũng gây ra lỗi khi tắt máy.

Ngoài ra bạn cũng có thể cài lại driver hoặc nhớ lại xem sau khi cài phần mềm nào đó thị bị xẩy ra lỗi này thì gỡ bỏ phần mềm đó. Sau cùng nếu đã thực hiện các thủ thuật trên mà lỗi vẫn không biến chuyển thì đành cài lại windows.