Những biểu hiện của một gia đình tiềm ẩn nhiều nguy cơ lụn bại

Không khó để đoán biết một gia đình đang hưng thịnh hay lụn bại, chúng ta chỉ cần nhìn vào 3 biểu hiện dưới đây.

1. Gia phong bại hoại, họa hoạn không xa

Tính trăm phương ngàn kế cũng không bằng tích đức hành thiện, đức dày sẽ đem đến cho con người những điều tử tế.

Người xưa nói "hậu đức dưỡng gia" – đức dày là nền tảng để phát triển cả một gia đình, đối với một gia đình mà nói, gia phong tốt đẹp chính là yếu tố quan trọng nhất, đảm bảo sự hưng thịnh bền vững muôn đời.

Bất luận ở thời đại nào, gia phong cũng đều là cái gốc quyết định sự hưng vong của một tế bào trong xã hội.

Một gia đình ưu tú, một cặp cha mẹ ưu tú không phải vì họ để lại cho con cái bao nhiêu tiền, bao nhiêu nhà, bao nhiêu xe cộ mà là vì họ thông qua giáo dục và truyền đạt, từ đó để lại cho con cái bao nhiêu trí tuệ nhân sinh.

Những biểu hiện của một gia đình tiềm ẩn nhiều nguy cơ lụn bại
Ảnh minh họa


Cổ ngữ có câu: "Thời nhỏ ăn trộm cây kim, lớn lên ăn trộm vàng".

Từng lời ăn tiếng nói, nhất cử nhất động của người làm cha mẹ đều thể hiện rõ nét cách giáo dục trong gia đình, gia phong của gia đình đó.

"Hậu đức tải vật" - đức dày có thể nâng đỡ vạn vật, đức dày có thể đảm bảo cho cả một gia đình an yên, hạnh phúc muôn đời.

Gia phong tốt đẹp, nghèo đến đâu rồi cũng sẽ có ngày khá giả, gia phong bại hoại, giàu có đến đâu rồi cũng có ngày trắng tay.

Phong thủy tốt nhất của một gia đình, đó chính là gia phong tốt đẹp.

2. Gia đình bất hòa, ắt có tai họa

Gia đình là nơi nương thân quan trọng nhất của con người. 70% cảm xúc, hỉ nộ ái ố trong đời đều có liên quan đến gia đình.

Một gia đình ngày ngày chỉ có tiếng cãi vã giống như một cái động băng, về đến cửa đã cảm thấy lạnh đến rùng mình.

Nghiên cứu cho thấy, phần lớn những người phạm tội từ nhỏ đều sống trong những gia đình bất hòa.

Một gia đình sống cùng nhau, có những lúc không tránh khỏi xô xát, có va chạm nhưng cũng cần phải có bao dung, yêu thương, như thế gia đình mới yên ổn, vui vẻ.

Chúng ta chấp nhận nhường người khác, không phải vì kém cỏi, không biết ăn nói mà vì chúng ta là người thân. Đã là người nhà, sẽ không có hơn thua mà chỉ có bao dung mà thôi.

3. Nuông chiều con cháu, hậu hoạn vô cùng

Một gia đình nọ có ba người, bố mẹ kinh doanh một cửa hàng nhỏ nuôi con gái học đại học.

Do công nghệ phát triển nên việc làm ăn của cửa hàng nhỏ truyền thông gặp rất nhiều khó khăn, có lúc hai vợ chồng họ làm cả tháng cũng không kiếm đủ tiền thuê nhà. Ăn cơm trưa họ cũng không dám gọi thức ăn.

Nhưng cô con gái không biết đến nỗi khổ của cha mẹ. Sau khi lên đại học, kỳ nghỉ hè đầu tiên, cô về nhà tìm bố mẹ đòi mua điện thoại Apple vì điện thoại cũ lỗi thời, xấu hổ với bạn bè.

Đội vợ chồng miễn cưỡng rút bớt tiền lấy hàng ra mua điện thoại mới cho con.

Cô con gái vẫn chưa biết đủ, có điện thoại rồi lại đòi mua máy tính, có máy tính rồi lại đòi mua túi xác, thậm chí còn giấu bố mẹ vay một khoản tiền lớn. Cuối cùng, sự việc mới vỡ lở, bố mẹ phải bán nhà đi mới trả hết nợ cho con.

Những câu chuyện như thế này, trong cuộc sống không hề ít.

Bao nhiêu đứa trẻ bị bố mẹ nuông chiều mà trở thành những con quỷ hút máu người? Nhà có giàu có đến đâu, thì khi có những đứa con như thế, sớm muộn rồi cũng hết sạch.

Nhân sinh không có sự vất vả nào là vô nghĩa, cũng không có con đường nào đi mà phí công. Bây giờ chúng ta không để con cái chịu khổ, cuộc đời này sẽ khiến chúng phải khổ.

Thực sự yêu con, hãy đừng là tấm bạt che chắn mưa gió giúp con mà hãy dạy chúng là thế nào để đối diện và khắc phục khó khăn.

Không ai sinh ra đã có một cuộc đời hoàn toàn thuận buồn xuôi gió, bố mẹ cũng không thể bảo vệ con cả đời, vì thế hãy cứ để con chịu khổ, chúng mới có sức mạnh để đẩy lùi thử thách trong cuộc sống.