Đậu phụ chiên với cà chua

Đậu phụ là một món ăn dân dã của người dân một số quốc gia Đông Á như Việt Nam, Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đậu phụ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Món này có nhiều cách gọi: đậu khuôn ở miền Trung và đậu hũ ở miền Nam. Đậu phụ là món ăn có thể giúp phòng chống xơ vữa động mạch, cũng thường được làm món ăn chay cho những người theo đạo Phật.

Nguyên liệu làm đậu phụ là hạt đậu nành, được xay lên rồi ngâm vào nước. Tinh bột chảy vào nước thành hình dáng theo người làm tự tạo, bả được lọc ra ngoài. Các hình dáng thường thấy là hình vuông, tròn hay chữ nhật dài.

Khi sản phẩm hoàn thành thì có thể sao chế thêm, như cắt thành hình chữ nhật rán với dầu. Thành một màu vàng bọc ngoài thêm gia vị thếm, là thành một bữa. Nếu không rán thì có thể cắt lát làm thêm phần phụ trong nồi canh rau hay cá.

Mục nấu ăn ngon xin chia sẻ món đậu phụ chiên với cà chua rất thơm ngon và bổ dưỡng nhưng cũng rất bình dân trong các bữa cơm của các gia đình Việt Nam.

Đậu phụ chiên với cà chua

1. Sơ Chế
- Nấm mèo ngâm mềm, cắt sợi nhuyễn. Bún tàu ngâm mềm, cắt khúc ngắn 2cm. Hành cắt nhỏ, để riêng phần cọng và phần lá xanh.
- Nấm hương ngâm mềm, luộc sơ, cắt hạt lựu. Dưa cải chua xả nước lạnh, vắt khô, cắt sợi nhuyễn.
- Cà chua băm nhuyễn. Đậu phụ trắng trụng qua nước nóng, để ráo.
2. Xào

- Xào nhân rau: xào thơm phần lá xanh hành boaro với nấm mèo, nấm hương và dưa cải, để nguội.
- Đậu hũ chiên xẻ đôi, dùng muỗng múc 1/2 phần đậu bên trong ra cho vào tô, thêm đậu hũ trắng và 2M bột năng vào tán nhuyễn, thêm bún tàu, nhân rau vào trộn đều, nêm 1m bột ngọt AJI-NO-MOTO®, 1m nước tương LISA, 2m đường, 1m muối và 1/2m tiêu. Nhồi nhân vào miếng đậu hũ rồi chiên sơ.
- Làm xốt cà: phi thơm dưa kiệu và phần hành boaro còn lại, thêm cà chua vào xào ráo nước, cho 1 chén nước vào nấu cho cà chín mềm, nêm 1m bột ngọt AJI-NO-MOTO®, 1m nước tương LISA, 1/2m muối và 2m đường. Cho đậu hũ vào xốt cà rim 15 phút, trở đều cho hai mặt thấm đều gia vị.


3. Cách Dùng

- Cho đậu phụ ra dĩa, dùng chung với cơm và chấm kèm nước tương LISA.

Mách Nhỏ :

- Nên xào nhân trước để món ăn được thơm ngon hơn.
- Cho bột năng vào để bột năng hòa với nước trong đậu hũ, tạo sự kết dính cho nhân.