Kinh nghiệm và kỹ thuật làm mồi câu cá basa hiệu quả cao

Cá basa là loài cá phải nói là vô cùng háu ăn, vì thế những khu vực có nhiều thức ăn sẽ là nơi tập trung của loái cá basa tới kiếm mồi. Những vùng nước có nhiều rong tảo, thực vật thủy sinh… hay quanh các khu lồng bè nuôi cá chính là nơi mà loài cá bass thường tập trung để kiếm ăn.

Những nơi có dòng nước chảy mạnh như sông, hồ là môi trường thích hợp nhất đối với cá basa. Tuy nhiên, loài cá này cũng chịu đựng được nước hơi lợ và môi trường nước phèn.

Cá basa có tính ăn tạp, thức ăn thiên về động vật và các loại mùn bã hữu cơ. Cá basa rất háu ăn nhưng có đặc tính ít tranh mồi hơn cá tra. Loại cá này có thể thích ứng với các loại thức ăn như côn trùng, cá con, giun ốc, rau, bèo cám, thức ăn tự chế biến, thức ăn viên công nghiệp và phụ phẩm công nghiệp.

Kinh nghiệm tìm kiếm điểm câu cá basa


Thời gian câu cá basa chủ yếu vào giai đoạn nước lũ tháng 9, tháng 10 từ thượng nguồn đổ xuống hạ lưu, khi dòng nước sông có phù sa màu gạch son. Đây là thời điểm mà cá basa xuống hạ nguồn, cá cái chọn nơi đây làm nơi sinh sản để có thể bảo tồn nòi giống.

Khi đi câu nếu bạn thấy khu vực câu của bạn có quá nhiều sự lựa chọn để thả câu cá bass, thì tốt nhất hãy ưu tiên các điểm câu sau đây:

- Cuối những đầm ao hay những nơi mà nước đọng lại.

- Khu vực mà ở giữa có cỏ, thủy sinh nhưng xung quanh lại toàn là nước.

- Dưới những tán cây mọc bên bờ nước hay những vùng đầy sen súng và các loại bèo.

Kinh nghiệm và kỹ thuật làm mồi câu cá basa hiệu quả cao


Cá bass là loài cá dữ và rất khỏe, chúng có thói quen đớp mồi rất dữ dội và mạnh mẽ. Sau khi đớp mồi và mắc câu, chúng sẽ có những cú quẩy, nhào lộn hay phóng mình lên mặt nước.

Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ gặp những con cá bass có lối bập mồi nhẹ nhàng và êm ái hơn. Thay vì nhào vô đớp mồi một cách hung bạo theo cảm tính, thì lúc này cá bass lại thường xuyên bơi vờn ngay bên dưới mồi câu, rồi sau đó hớp nhẹ nhàng một cú.

Khi cá bass cắn mồi, thì cần thủ phải nhớ là mép của chúng khá mỏng và dễ bị rách. Chính vì thế, đừng giật quá căng có thể mất cá. Cứ từ từ, sau vài phút chống cự chúng sẽ để mặc bạn làm gì làm. Lúc này hãy đưa chúng vào bờ, sử dụng 2 tay móc vào mang rồi gỡ lưỡi câu ra, thả vào lưỡi rộng cá của bạn.

Làm mồi câu cá basa


Mồi câu cá ba sa cũng giống mồi câu cá bông lau, thường là chuối xiêm, trùn và trứng kiến vàng. Một số người còn sử dụng những vị thuốc bổ từ các nhà thuốc Bắc đem về pha chế làm mồi để thu hút cá basa.

Dưới đây là một số bài mồi câu cá basa:

Bài 1

Nguyên liệu:
  • Cám tanh 10 ly
  • Cám tanh 6 ly
  • Ngũ cốc dinh dưỡng
  • Bột cốt dừa
  • Bột đậu xanh canxi
  • Nước sôi 250ml
Cách làm:

Đầu tiên, bạn lấy cám ra đổ vào xô hoặc chậu nhựa nhỏ tùy ý, thêm nước nóng ấm vào cám để cám nở ra khoảng 2h. Khi cám đã nguội thì cho vào bịch nilon cột chặt lại rồi ra hồ câu cá. Đổ cám ra vật dụng nào đó nhưng vật dụng đó phải là màu đen mới được. Đổ hết 2 loại cám ra và đổ luôn những nguyên liệu đã chuẩn bị trước đó vào cùng và trộn đều.

Trộn đều chúng lại với nhau, nhồi cho thật đều tay và mịn. Khi hỗn hợp hòa với nhau thành một cục nhão và bắt đầu có mùi thơm của ngũ cốc, mùi tanh của cám và mùi thơm của đậu xanh. Vậy là bạn đã làm mồi câu cá basa rồi đấy.

Bài 2

Nguyên liệu
  • Gạo trắng rẻ tiền
  • Nước dừa quả
  • Nước cốt dừa
  • Phô mai con bò cười
  • Sữa ông thọ
Cách chế biến

Đổ nước dừa vào gạo trắng và đun sôi như nấu cơm. Cơm cần dẻo không được nhão để tiện chế biến các công đoạn sau.

Đổ cơm vào túi nilon, ủ cơm cho lên men thiu. Để qua hôm sau đun nóng 2 muỗng nước cốt dừa, bỏ thêm 1-2 viên phô mai con bò cười vào đánh tan. Đổ hỗn hợp nước cốt dừa nóng với phô mai vào xoong ủ cơm thêm 1 ngày nữa. Lúc này cơm sẽ lên men chua rất nhanh cho có tác động của phô mai. Ủ 24 tiếng sau đó đổ 1 hộp sữa ông thọ nhựa vào hỗn hợp cơm dừa đã lên men chua. Trộn đều. Bóp nhuyễn. Khi câu mồi cá basa bằng cơm dừa (thẻo câu) có thể dùng thêm cốt bánh mì hoặc bỏng ngô nổ.

Bài 3

Nguyên liệu
  • Trứng gà 5 quả
  • Gạo nếp cái 1 bát ô tô.
  • Bông gòn
Cách làm
  • Trứng gà rửa sạch, gói vào túi bóng, cho vào chỗ nóng ấm, ủ thối trong khoảng 3 ngày. Bông gòn cắt ra thành từng miếng nhỏ để móc vào lưỡi câu.
  • Gạo nếp cái ngâm nước cho nở trương. Sau đấy bọc túi nilon ủ lên men. Không ủ lên men chua mà phải có mùi thối.
  • Trộn 3 thứ Gạo thối + Trứng thối + Bông gòn, cho vào lọ, ủ trong vòng 1 tuần. Các bác chắc cũng tưởng tượng ra mùi thơm quyến rũ của bài mồi này rồi chứ.
  • Khi câu, dùng găng tay và kìm gắp xé từng miếng bông ra quấn vào lưỡi câu. Nếu câu sông tự nhiên nên câu nổi, câu trong hồ thì có thể để chìm.
Bài 4

Nguyên liệu

- Cám con cò 1kg - Trứng vịt 5 quả - Cám gạo 1kg - khoai lang 300g - Bún 500g - Sữa chua 1 hộp - Tép xay 300g - Con nhộng xay 200g - Lá lách lơn 200g - Muối trắng 1 thìa 2.

Cách chế biến

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu xong bạn thực hiện các cách chế biến mồi câu cá basa như sau:

Thái lá lách ra hình thon 50mm x 50mm dài 2cm sau đó bỏ vào hộp rồi đập 1 quả trứng vịt vào, sau đó cho 1 thìa muối và 1 thìa cám gạo vào rồi ngoáy đều rồi đóng kín nắp lại và ủ khoảng 3 hôm .

Trộn nguyên liệu còn lại vào với nhau và cho nước từng ít một cho đến lúc nào có thể nắm mồi thành cục, sau đó bỏ vào hộp và đóng kín nắp và ủ trong 2-4 ngày . Mồi sẽ có mùi rất chua và tanh đó là vị mà cá basa ưa thích.

Xong 2 công đoạn quan trọng nhất ở trên tới bước thứ ba đó là cách dùng mồi. Phải biết cách dùng thì mới có hiệu quả cao nhất được. Nếu câu lăng xê thì dùng mồi cám bóp vào lò xo cà lưỡi mắc lá lách lợn, dùng câu sát đáy.

Nếu câu tay thì dùng mồi cám làm mồi xả và lá lách lợn mắc lưỡi câu. Nếu câu lục thì dùng mồi cám xả như thả thính và có thể chọn cả lá lách lợn hoặc có thể bỏ qua mồi lá lách lợn cũng được .

Bài 5 Làm mồi câu cá basa từ trùn biển

Để làm mồi bằng loại trùn biển bạn có thể làm như sau.

Bước 1: Đầu tiên phải bứt bỏ đầu con trùn biển đi,tránh việc chúng tự phân thân thành nhiều mảnh.

Bước 2: Sau khi bỏ đầu, bạn móc lưỡi câu từ đầu trùn, nơi bạn vừa bứt bỏ. Nếu bạn móc lưỡi câu từ đuôi thì trùn biển cũng sẽ tự phân thân thành nhiều mảnh.

Bạn kéo cho con trùn dài hết toàn bộ phân lưỡi câu để cá không phận biệt được phân lưỡi câu và dễ dàng hơn trong việc câu cá.

Một loại mồi câu nữa bạn cũng có thể áp dụng là ruột vịt phơi nắng cho se lại và bốc mùi. Bạn cắt phần ruột vịt thành khúc dài cỡ gần gang tay, sau đó móc vào lưỡi và để chúng lòng thòng như vậy. Khi xuống nước chảy đoạn mồi sẽ lòng thòng như đang vẫy xuôi để thu hút cá bông lau.