Ăn một chế độ ăn dựa trên thực vật có thực sự tốt cho cơ thể

Chương trình mới của Netflix có các cặp song sinh trưởng thành giống hệt nhau tham gia vào một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2023 . Trong 8 tuần, tất cả mọi người tham gia nghiên cứu đều ăn một chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và ít đường cũng như tinh bột tinh chế. Nhưng trong một cặp song sinh có một người được chỉ định chỉ ăn những thực phẩm có nguồn gốc thực vật này, trong khi người còn lại sẽ ăn các sản phẩm động vật như thịt gà, cá, trứng và sữa.

Cả hai nhóm đều nhận thấy sự cải thiện về mức cholesterol và giảm cân nhẹ trong 8 tuần, nhưng những xu hướng đó còn ấn tượng hơn ở những người tuân theo chế độ ăn thuần chay. Mức insulin trung bình lúc đói – một dấu hiệu khác của sức khỏe chuyển hóa tim mạch – cũng giảm ở những người ăn chay nhưng không ăn tạp.

Ăn một chế độ ăn dựa trên thực vật có thực sự tốt cho cơ thể

Christopher Gardner, giáo sư Đại học Stanford và là tác giả cấp cao của nghiên cứu, cho biết: “Điều này cho thấy rằng bất kỳ ai chọn chế độ ăn thuần chay đều có thể cải thiện sức khỏe lâu dài của mình sau hai tháng”. Và, Gardner nói thêm, việc tuân theo chế độ ăn thuần chay có thể không khó như nhiều người tưởng tượng: 21 trong số 22 cặp song sinh được chỉ định thực hiện kế hoạch ăn uống đó đã tuân thủ nó trong suốt 8 tuần.

Nghiên cứu của Stanford không phải là bằng chứng duy nhất gần đây chỉ ra triển vọng của chế độ ăn giàu thực vật. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2023 trên JAMA Network Open cho thấy những người ăn chế độ ăn ít carbohydrate, giàu protein và chất béo có nguồn gốc thực vật, cũng như ngũ cốc nguyên hạt, có xu hướng tăng cân ít hơn theo thời gian so với những người ăn chế độ ăn ít carbohydrate. nhiều sản phẩm động vật và tinh bột tinh chế.

Binkai Liu, trợ lý nghiên cứu tại Harvard TH Chan, cho biết: “Có một chế độ ăn nhiều trái cây tươi, rau không chứa tinh bột, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, các loại đậu và dầu thực vật là điều nên làm để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn”. Khoa dinh dưỡng của Trường Y tế Công cộng và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu Mở Mạng JAMA .

Hai phân tích gần đây của các nghiên cứu được công bố trước đây cũng cho thấy những lợi ích liên quan đến chế độ ăn dựa trên thực vật. Chế độ ăn chay liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với chế độ ăn nhiều sản phẩm động vật.

Ngoài việc xác nhận chế độ ăn dựa trên thực vật, các nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều thịt - đặc biệt là thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, như xúc xích và thịt xông khói - có liên quan đến các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim và ung thư . Nhưng có phải tất cả việc tiêu thụ thịt đều xấu?

Đó là điều đáng tranh cãi. Một số nghiên cứu và chuyên gia bác bỏ quan điểm cho rằng chế độ ăn thuần chay lành mạnh hơn chế độ ăn có thịt. Trở thành người ăn chay hoặc ăn chay có thể gây khó khăn cho việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng nhất định có trong các sản phẩm động vật, chẳng hạn như vitamin B12 và D, và những người loại bỏ thịt thường thay thế thịt bằng các thực phẩm có thể hạn chế lợi ích dinh dưỡng của lối sống ăn chay . Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải - bao gồm cá - có xu hướng sống lâu hơn và có sức khỏe tốt hơn những người theo các phong cách ăn uống khác.

Trong tuyên bố, Gardner nói rằng việc cắt bỏ toàn bộ thịt không nhất thiết phải là mục tiêu của mọi người. Gardner nói: “Điều quan trọng hơn việc ăn chay nghiêm ngặt là đưa nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn vào chế độ ăn uống của bạn”. Rốt cuộc, ngay cả những người ăn tạp trong nghiên cứu của ông cũng thấy lượng cholesterol và trọng lượng cơ thể giảm sau 8 tuần, một phần có thể là do họ ăn nhiều thực phẩm tươi sống có nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa.

Một nghiên cứu từ năm 2017 đã ủng hộ ý tưởng đó. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi một nhóm người trong hơn một thập kỷ để xem những thay đổi trong chế độ ăn uống ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào. Họ ước tính rằng ngay cả một thay đổi nhỏ hàng ngày - đổi khẩu phần thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn sang các loại hạt hoặc đậu - cũng có thể làm giảm 8% đến 17% nguy cơ tử vong sớm.

Thật khó để đưa ra những tuyên bố chung về dinh dưỡng vì cơ thể mỗi người là duy nhất và có những nhu cầu khác nhau. Một nghiên cứu song sinh khác , nghiên cứu này từ năm 2019, cho thấy ngay cả những người có chung gần như toàn bộ DNA của họ cũng có thể có những phản ứng sinh lý khác nhau đối với cùng một loại thực phẩm chẳng hạn.

Nhưng nếu có bất kỳ sự thật phổ quát nào trong khoa học dinh dưỡng, thì có vẻ như việc bổ sung thực vật vào khẩu phần ăn của bạn luôn là một quyết định đúng đắn.