Rắn sở hữu một siêu năng lực đáng kinh ngạc

Có nhiều bài viết nói về thói quen săn mồi của rắn. Chẳng hạn như loài rắn lục, kiên nhẫn chờ đợi bữa ăn của chúng, đôi khi bất động trong nhiều ngày hoặc thậm chí hàng tuần, chờ đợi thời điểm hoàn hảo để tấn công.

Những loài rắn khác thì di động hơn, tích cực rình rập và săn lùng con mồi của nó. Nhưng khi đến giây phút cuối cùng, khi con mồi đã ở trong tầm với, tất cả các loài rắn đều không thể bỏ lỡ mục tiêu của mình. Để đảm bảo con mồi không thoát khỏi chúng, gần như tất cả các loài rắn đều sử dụng một khả năng thực tế là siêu năng lực.
Rắn sở hữu một siêu năng lực đáng kinh ngạc

Những gì rắn thiếu về kích thước hoặc sức mạnh, chúng bù đắp bằng tốc độ tuyệt vời. Khi rắn tấn công chúng cực kỳ nhanh, ngay cả những kẻ chậm chạp cũng có thể tấn công nhanh hơn nhiều so với những gì bạn có thể nhận ra. Vì vậy, một con rắn di chuyển nhanh như thế nào trong một cuộc tấn công?

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy cuộc tấn công của rắn xẩy ra trung bình kéo dài từ 44 đến 70 mili giây ! Nếu điều đó có vẻ không ấn tượng, hãy so sánh nó với 200 mili giây bạn cần để hoàn thành cái chớp mắt, về mặt lý thuyết, trong thời gian bạn chớp mắt, một con rắn có thể tấn công được 4 lần.

Một con rắn có thể tấn công nhanh hơn chúng ta có thể di chuyển bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, trên thực tế nếu bạn có thể đạt được tốc độ siêu phàm của rắn, bạn sẽ đơn giản là bất tỉnh.

Mặc dù rất ít trong số khoảng 3.500 loài rắn trên thế giới đã được nghiên cứu theo cách này, nhưng người ta thấy rằng gần như tất cả các loài rắn được điều tra đều có khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc này... từ những con rắn lục nhỏ nhất đến những con trăn lớn nhất. Tất cả khả năng này là nhờ sinh lý học độc đáo của chúng.

Rắn có nhiều cơ bắp hơn chúng ta, nhiều hơn hầu hết các loài động vật nói chung. Cơ thể con người chứa khoảng 700 đến 800 cơ khác nhau điều khiển chuyển động của chúng ta. Chuyển động bùng nổ của rắn được cung cấp bởi 10.000 đến 15.000 cơ bắp! Mặc dù các nhà nghiên cứu về bò sát vẫn chưa chắc chắn về cách khai thác các cơ này để tạo ra gia tốc như vậy, nhưng nhiều người đưa ra giả thuyết rằng các cơ kết nối với nhau để tạo ra năng lượng trước khi tấn công theo chuyển động đàn hồi tương tự như dây cao su.
Rắn sở hữu một siêu năng lực đáng kinh ngạc

Nhưng tốc độ siêu phàm của chúng đi kèm với một câu hỏi hóc búa: làm thế nào để rắn chịu được những lực đáng kinh ngạc tác động lên cơ thể chúng (những lực có thể làm bất lực hoàn toàn gần như tất cả các loài động vật khác)? Nghiên cứu cho thấy rắn chịu lực lên tới 30G, gấp 30 lần lực hấp dẫn khi tấn công con mồi. Để so sánh với con người, ngay cả những phi công chiến đấu dày dạn kinh nghiệm nhất cũng sẽ mất khả năng kiểm soát chân tay vào khoảng 8G và bị mất kiểm soát hoàn toàn ngay sau khi đạt đến 10G.
"Chúng tôi biết rằng tắc kè hoa và một số loài kỳ nhông phóng lưỡi về phía con mồi khi tấn công, và chúng có thể đạt được gia tốc lớn hơn rất nhiều lần so với cú tấn công của rắn. Nhưng điểm khác biệt chính là lưỡi di chuyển chứ không phải não."

"Não là một cơ quan cực kỳ tinh tế, cực kỳ nhạy cảm với gia tốc và tác động. Đó là lý do tại sao các cầu thủ bóng đá Mỹ đội mũ bảo hiểm và chấn động là một điều nghiêm trọng."

Phi công chiến đấu sẽ bất tỉnh khi anh ta tăng tốc vì máu sẽ dồn xuống chân, lấy đi oxy của não. Nhưng rắn dường như hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này vì những lý do vẫn chưa được hiểu rõ. Các nhà khoa học rất quan tâm đến việc làm thế nào những con rắn chịu đựng được tác động của các cuộc tấn công của chính chúng, nhờ khả năng tăng tốc cực lớn của chúng, rắn tấn công con mồi với một lực rất lớn...lực đó đủ để về mặt lý thuyết, bộ não sẽ không thể tồn tại. Các nhà khoa học tin rằng hình dạng và thiết kế độc đáo của hộp sọ rắn bảo vệ não khỏi bị hư hại.

Các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng làm việc để nghiên cứu cách hệ thống xương và thần kinh của rắn hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt của một cuộc tấn công. Mục tiêu của họ: tìm ra những cách tức thời để bảo vệ cơ thể con người khi tiếp xúc với những trọng lực lớn. Bằng cách nghiên cứu các cuộc tấn công của rắn họ có thể thiết kế các phương tiện an toàn hơn, hiệu quả hơn rất nhiều trong việc bảo vệ hành khách trong các vụ va chạm nghiêm trọng.