Tìm hiểu lựa chọn mua máy cán màng và cách sử dụng, bảo quản

Máy cán màng thường được sử dụng trong các văn phòng, doanh nghiệp nhỏ và trường học. Việc cán màng là cần thiết để giữ cho tài liệu, sản phẩm như bìa sách, tập báo, tờ rơi quảng cáo, card visit, catalogue …… được tồn tại với thời gian lâu hơn, tránh vết bẩn, trầy xước và tất nhiên cũng có thể chống thấm nước.

Và như chúng ta đã biết, trên thị trường có rất nhiều loại máy cán màng được lưu hành với nhiều chủng loại và mẫu mã khác nhau. Tất cả những gì bạn phải làm là chọn một chiếc máy cán màng hoặc chọn loại máy cán màng nào phù hợp với kinh phí mà bạn có mà vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của bạn.

Vì vậy, để giúp bạn chọn được một chiếc máy tốt nhất, bạn nên có kiến thức về máy ép màng và cũng như cách sử dụng bảo quản và chăm sóc chúng tốt nhất.

Tìm hiểu về máy cán màng


Máy cán màng trên thị trường thường được phân chia dựa trên quy trình cán màng, nó bao gồm 2 loại máy cán nóng và máy cán nguội.

Máy cán nóng còn được gọi là máy ép nhiệt. Tất nhiên máy này sử dụng nhiệt cho quá trình cán màng bằng cách làm nóng chảy vật liệu cán hoặc làm nóng chảy chất kết dính cán màng trên tài liệu.

Thứ hai là máy cán nguội, đây là một loại máy mới trên thị trường. Quy trình cán màng bằng máy cán nguội sử dụng gồm chất kết dính và áp lực. Máy cán nguội còn được gọi là máy cán nhạy cảm với áp suất. Giá cán nguội thường có xu hướng rẻ hơn máy cán nóng vì máy cán nguội không yêu cầu gia nhiệt.
Tìm hiểu lựa chọn mua máy cán màng và cách sử dụng, bảo quản
Có thể chọn máy ép mỏng nhẹ và nhỏ gọn nếu bạn thường xuyên thay đổi vị trí của máy, nhưng nếu bạn chọn đặt máy ép cố định, thì bạn có thể chọn máy ép nặng hơn nó sẽ bền và chất lượng ép tốt hơn.

Máy cán màng cầm tay thường có độ bền kém. Trong khi đó, những chiếc máy cán màng có kích thước lớn và nặng thường có sức chịu đựng tương đối tốt.

Nói chung máy cán màng chất lượng cao thường có nhiều trục lăn hơn để ép, làm nóng và niêm phong nhựa ép trên tài liệu nhiều lớp.

Chất lượng của một máy cán thực sự không chỉ phụ thuộc vào số lượng trục cán. Nhưng thông thường đối với các máy cán màng có số lượng trục lăn lớn, quá trình tác động nhiệt lên nhựa cán trở nên đều đặn hơn để tránh kẹt giấy.

Chọn một chiếc máy ép màng có giá cao hơn một chút với chất lượng tốt chắc chắn sẽ tốt hơn việc bạn mua một chiếc máy cán màng giá rẻ nhưng nhanh hỏng.

Vệ sinh máy cán màng và bảo quản sao cho đúng cách

  • Thường xuyên vệ sinh tấm laminate.
  • Lô cao su hay lô inox của máy cán màng rất quan trọng nên việc vệ sinh sạch sẽ sẽ giảm được những lỗi sản phẩm không đáng có.
  • Nên lau chùi, vệ sinh dây cắm, lỗ cắm, hông sau mỗi lần sử dụng và định kỳ. Loại bỏ các bụi bẩn, tạp chất để có được độ chính xác, độ hiệu quả và độ bền cho máy.
  • Lau chùi các bàn phím và màn hình LCD cũng rất cần thiết. Khi sử dụng máy cán màng cho in nhanh lâu ngày thì màn hình và phím sẽ bám bụi nhiều, sẽ có độ mờ nhất định. Để có thể tiến hành công việc được suôn sẻ, không xảy ra nhầm lẫn hay ấn nút không được do kẹt bụi thì bạn nên tiền hành lau chùi thường xuyên.
  • Tra dầu/mỡ thường xuyên vào xích trong cốp máy cán màng để các bộ phận vừa sạch sẽ, không bám tạp chất lại hoạt động trơn tru.
  • Bạn nên nhả hết áp lực lô cao su và lô inox ra trong trường hợp không sử dụng máy nữa. Mục đích để tránh bị vỡ lô.
  • Ngoài ra cũng cần chú ý về hoạt động của lô; xem nếu đến thời điểm cần xử lý hay thay thế thì tiến hành cho đảm bảo chất lượng sản xuất.
  • Bảo quản máy cán màng nhiệt cho in nhanh ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh những nơi ẩm thấp hay không gian không đủ an toàn cho máy.
  • Không ép các tài liệu có chứa kim loại hoặc các vật liệu dẫn điện khác.
  • Giữ dây điện và tay của bạn tránh xa các bộ phận nóng trong quá trình cán màng.
  • Không cố gắng sử dụng một vật sắc nhọn để làm sạch con lăn cao su.
  • Điều chỉnh việc sử dụng máy bằng cách tránh sử dụng máy liên tục trong hơn hai giờ.
  • Tránh sử dụng máy cán ngoài trời.
  • Đảm bảo rằng bạn đã tắt động cơ khi sử dụng xong.
Với chút ít kiến thức về máy cán màng có thể phần nào giúp ích cho bạn lựa chon và tìm mua cũng như cách sử dụng và bảo quản một cách tốt nhất.