Sao Chổi chết bởi đằng chuôi: Lan đột biến và chó Nhật

Thời gian này đang rộ lên chuyện lan đột biến được truyền tay bán mua với giá trị tiền cao ngất ngưởng. Ôi chao là những đồn thổi, nào vài trăm triệu, vài tỉ đồng một gốc lan bé tí hiu, lại có những giao dịch mua bán lan đột biến lên đến hàng mấy chục tỉ đồng…

Lướt mạng xem, thấy nhiều bài báo trên nhiều tờ điện tử, cũng đầy những thông tin các kiểu. Có nhiều bài, tác giả nói chuyện gặp gỡ những chủ vườn lan, rồi có cả những tên tuổi là chuyên gia có chức sắc và nhãn mác đàng hoàng trong lĩnh vực canh tác nông nghiệp.

Các bài viết đều kích thích người đọc theo nhiều hướng tiếp cận. Tựu trung lại, có ba ý:
  • Một là vì sao lan đột biến lại đắt?
  • Hai là cách trồng, nhân giống lan đột biến ra sao?
  • Ba là nêu ra việc nhiều người thu lợi đến sửng sốt vì kinh doanh lan đột biến và cho đây là một lĩnh vực có thể đầu tư để làm ăn kinh tế, thu tiền lãi lớn.
Cái "chết người" chính là nằm ở ý thứ ba này.
Sao Chổi chết bởi đằng chuôi: Lan đột biến và chó Nhật
Đẹp nên nó đắt

Những hình ảnh hoa lan đột biến được đưa lên mạng hay nhìn tận mắt cũng đẹp thật. Và người ta bảo nó đẹp vì nó là… đột biến, không dễ có, không dễ gặp, không thường biến... Nhưng thực tế thì đa số hoa phong lan tự nhiên cũng đều… đẹp.

Phong lan thường biến cũng rất đẹp. Có lúc cái đẹp còn nằm ở sự bát ngát, xum xuê, sung mãn đến khó tin là một giống cây không mọc trên đất trước mắt mình. Hoa phong lan tự nhiên đẹp vì nó ở nhiều dạng, nhiều kiểu kết cấu khác nhau.

Cách trồng, nhân giống lan đột biến

Cũng như lan thường biến: Nhân giống hữu tính (bằng hạt), nhân giông vô tính bằng cách cắt giâm các đốt cây (kie) và nhân giống bằng nuôi cấy mô.

Một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực hoa, cây cảnh ở Việt Nam cho biết, công nghệ nhân giống lan đột biến thực ra tương đối đơn giản, không hề cầu kỳ và phức tạp.

Theo đó, chỉ cần đưa lan vào nuôi cấy đúng cách, thì thậm chí chỉ trong vài tháng, các cơ sở nuôi cấy mô có thể đưa ra thị trường được hàng vạn, thậm chí hàng triệu cây lan đột biến giống y chang kiểu dáng mỹ miều của các dòng bố/mẹ.

Hiểu theo một nghĩa khác, những giá trị "độc", "hiếm", và mức giá tiền tỷ từ cây lan đột biến được chủ vườn "thần thánh hóa" hoàn toàn có thể trở nên rất ít giá trị nếu như giống cây đó được bán rộng rãi trên thị trường.

Đầu tư kinh doanh lan đột biến có thể giàu lên nhanh chóng

Đọc trên báo, thấy nói một kie (đốt) lan đột biến có giá một tỉ, mua về nhân giống ra, một thời gian sau, nó phát triển đến 7, 8 đốt, lại cắt ra bán, một tỉ thành ra 7 đến 8 tỷ. Thế thì đúng là như trúng Vietlott rồi còn gì nữa? Nhất là mấy anh chị giáo viên, nhà báo, đã từng biết chơi lan, chưa tính đâu ra tiền lớn, thì còn ham đến đâu nữa.

Nhớ lại chuyện phong trào nuôi chó Nhật ở Hà Nội mấy chục năm trước đây. Trời ơi, cứ như ma làm ấy. Ở đâu ra cái tin là chó Nhật được người bên Tàu mua giá rất cao, mấy triệu, mấy chục triệu (hồi ấy) là một khoản tiền rất lớn. Có nhiều gia đình nuôi chó Nhật thắng lớn. Một con đẻ ra 5, 6 con, có người đến mua ngay, giá cao ngất ngưởng. Rồi lại đẻ tiếp, lại có người đến mua giá cao.

Sau rồi tràn lan mua chó Nhật về nuôi. Đến một thời điểm, tất cả dừng lại vì chẳng có ai mua nữa. Hóa ra, ban đầu vì cái tin chó Nhật bán được giá cao, người đi mua đều là người mua về nuôi, đến khi bão hòa, chẳng có chuyện xuất bán được, thì cùng trắng tay. Những người nuôi ban đầu bán được cho người nhảy vào nuôi sau, rồi cứ thế tiếp diễn, cho đến khi trắng phớ mắt ra vì thực sự chả có ai mua để mang đi xuất bán cho bên Tàu chơi cả.

Kết lại

Liệu mấy người dám bỏ ra vài tỉ đồng để mua một cây hoa chăm sóc 365 ngày chỉ để ngắm hoa vài ba tuần là tàn? Nếu có, con số đó là vô, vô cùng hiếm. Đó là chưa kể nếu không may cây chết thì có mà đi tong cơ nghiệp.

Cũng đừng nghĩ các đại gia họ dễ ném tiền ra bởi đồng tiền nào cũng là mồ hôi, nước mắt và các đại gia họ chi tiêu luôn có tính toán.

Làm giàu khó lắm. Tiền hiếm lắm. Nó không phải là lá rụng mùa thu, chỉ việc vác chổi ra mà quét. Mà nếu có như lá thì việc "quét" chắc gì đến lượt mình?

Câu hỏi đặt ra là dù đã được khuyến cáo, song thị trường này vẫn sôi động? Lý do, có lẽ không gì khác bởi thực tế, đã có một số người giàu lên nhờ việc buôn bán này khiến nhiều người vẫn lao vào dù biết rằng cuối cùng, nó sẽ vỡ trận.

Người xưa có câu "Sao Chổi chết bởi đằng chuôi - Ý nói là người đi sau cùng sẽ gặp nạn". Phải chăng vì thế, dù biết nhưng không ít người vẫn tin rằng mình sẽ không phải là người cuối cùng.