Cách nuôi và chăm sóc để chim họa mi hót nhiều và căng lửa

Hiện nay trào lưu nuôi chim không còn rầm rộ như trước đây mà nó được chuyển sang chơi chất lượng của số ít người có điều kiện.

Tuy nhiên những kinh nghiệm mà các tay chơi lão luyện đúc kết được về vấn đề làm thế nào để chim hót nhiều, hót căng vẫn còn nguyên giá trị.

Cách nuôi và chăm sóc để chim họa mi hót nhiều


Chọn mua chim họa mi

+ Mắt:

Bạn chọn những chú chim họa mi có đôi mắt long lanh, mắt to nhưng con ngươi nhỏ và có phản ứng nhạy bén với những tác nhân chung quanh, da quanh mắt mỏng, màu sắc của mắt tươi, đuôi mắt có vệt lông nhỏ màu trắng kéo dài ra sau ót.

Nên chọn con có chấm đen ở đồng tử nhỏ hơn những con khác. Từ đồng tử lóe ra 4 tia mắt, nên chọn tia càng to, càng rõ, càng dày càng tốt.

Nếu có kinh nghiệm, những người chơi chim thường quan sát kĩ xa nhãn (nhãn cầu) của chim họa mi thuộc loại nào: kim xa nhãn, thiết xa nhãn, ngân xa nhãn, huy xa nhãn.
Cách nuôi và chăm sóc để chim họa mi hót nhiều và căng lửa
+ Chọn chim thuần và nhanh nhẹn:

Bạn dùng ngón trỏ nhẹ nhàng vẽ hình tròn hoặc hình chữ thập để đánh giá phản ứng của chim. Có hai trường hợp sau:

- Nếu đó là chim nuôi chưa thuần thì phản ứng của nó là nhảy loạn xạ trong lồng tìm lối thoát thân.

- Còn chim thuần thì nó cứ đứng yên trên cần đậu, đôi mắt và chiếc đầu của nó di chuyễn theo hướng ngón tay vẽ hình của bạn, chứng tỏ chim có cá tính mạnh, bạo dạn, tự tin và phản xạ nhạy bén.

Cách nuôi và chăm sóc để chim họa mi hót nhiều

Họa mi là loài chim rất nhát, bởi vậy cách chăm sóc chim họa mi hót hay cũng phải tỉ mỉ và kì công hơn nhiều loài chim cảnh khác.

Bước đầu, người nuôi nên để chim tránh tiếp xúc với người lạ trong khoảng một tới hai tuần, trừ lúc cho chúng ăn; cách làm như sau: Trùm áo hay vải vào lồng và để nơi ít tiếng ồn, người nuôi cho chim họa mi làm quen và tiếp xúc dần với môi trường xung quanh, nên làm từ từ và kiên trì. Thường thì trong khoảng nửa năm chim sẽ dạn với người.

Dinh dưỡng cho chim họa mi là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên giọng hót của chim. Thức ăn của chúng rất đơn giản: Chỉ cần gạo, trứng và cào cào, chim họa mi ăn rất ít, một ngày chúng ăn chỉ khoảng một thìa thức ăn. Muốn cho chim hót sung thì bạn nên cho chúng ăn thêm cào cào, vài ba con mỗi ngày tùy theo cào cào to hay bé.

Một điều lưu ý là chế độ thức ăn của chim họa mi phải ổn định, bạn không nên thay đổi thức ăn của chúng đột ngột. Khi nuôi nhốt trong lồng ta tập cho chung ăn thức ăn riêng.

Và chim đã quen với một loại thức ăn nào đó thì ta nên cho chim ăn mãi thức ăn đó. Tất nhiên tùy vào từng giai đoạn sinh trưởng của chim mà có sự thay đổi thành phần thức ăn.

Nhưng nhất thiết không nên thay đổi thức ăn đột ngột, vì họa mi rất dễ “dị ứng” trước mùi vị thức ăn lạ nên dễ bị suy và thường dẫn đến việc thay lông.

Dã ngoại và giao lưu

Kĩ năng để có một con chim họa mi hót giọng thánh thót và nhiều giọng, bạn nên cho chim họa mi của mình đi dượt, một chú chim già rừng thường có giọng hót rất cao và trong, mang cái hồn của thiên nhiên núi rừng.

Dù cho chim họa mi bạn nuôi là chim mộc mới mang từ rừng về, bạn cũng nên mang đi dượt chim, bằng cách trùm áo lồng thật kín để chúng nghe ngóng những con chim khác để bắt giọng.

Nếu không đi dượt chim, bạn nên mua các băng đĩa thu âm tiếng hót của họa mi trống hót hay, hót nhiều về để chim bạn nuôi tập giọng.

Trong trường hợp muốn tập cho chim hót khỏe và hay cần bỏ hết áo lồng, treo chim lên cao, yên tĩnh chim hót rất hay và nhiều giọng.

Ngoài ra việc tắm nắng, tắm nước cho chim cũng là một việc quan trọng và không được quên vệ sinh lồng chim sạch sẽ.

Cách chăm sóc họa mi căng lửa


Việc nuôi dưỡng và chăm sóc chim họa mi luôn giữ được phong độ là một điều tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được vì đây là công việc nhẹ nhàng nhưng cần sự tỉ mỉ và kiên trì cao.

Với những người nuôi chim họa mi, gặp phải trường hợp chim lên lửa, xuống lửa thất thường, ngày thì nghe hót rất nhiều, ngày thì không nghe thấy chim hót lần nào… đó là việc hết sức bình thường khi người nuôi chim họa mi không có các kĩ năng và chưa đủ kinh nghiệm giữ lửa cho họa mi.

Những điều ảnh hưởng lớn nhất tới tạo lửa và giữ lửa cho chim mà bạn cần lưu ý như : môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc..

Đầu tiên khi mới mang chim họa mi về, nó thường lạ người, lạ môi trường sống, thức ăn và thói quen được chăm sóc nên bao giờ cũng sợ hãi và xuống lửa; dù cho là chim mộc hay chim đã thuần hóa, chúng sẽ thường bỏ hót sau một vài ngày được nuôi dưỡng.

Vì thế, bạn cũng không nên sớm bỏ cuộc mà hãy áp dụng những cách nuôi chim họa mi căng lửa sau :

Duy trì chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và ổn định cho chim: nên tập cho chim họa mi những chế độ ăn dinh dưỡng theo những công thức nhất định và tránh thay đổi thức ăn cho chim quá đột ngột.

Công thức thường được áp dụng cho chim họa mi là: Gạo và trứng gà ngon. Nhất thiết phải làm khoáng hoặc mua khoáng chất cho chim ăn để chim có đủ nguyên tố vi lượng trong quá trình sống và hoạt động, chống bênh tật..

Tất nhiên, tùy từng giai đoạn phát triển của chim họa mi mà người nuôi cho ăn những thức ăn phù hợp. Thêm nữa, trong từng giai đoạn và thời điểm, bạn phải biết chim thiếu chất gì (vitamin và khoáng chất) và thừa gì để điều chỉnh và bổ sung cho kịp thời, hợp lý.

Điều đặc biệt để nuôi chim họa mi căng lửa là bạn nên bổ sung hàng ngày thức ăn như : cào cào, sâu tươi cho chim, có thể là trứng kiến, cá con, tôm tép, thịt bò vụn...

Chú ý vệ sinh lồng chim thường xuyên: dọn rửa lồng chuồng thật sạch, tuyệt đối không để phân chim, giấy lót lưu cữu trong lồng ngày nọ qua ngày kia rất mất vệ sinh cho cả chim và người.

Tuyệt đối không làm cách gọi là “ủ chim” vì động tác này rất mất vệ sinh và phản lại tập tính sinh hoạt của loài chim, về mùa nắng nóng có thể làm chết chim vì ngột ngạt.

Thường xuyên tắm nước và tắm nắng cho chim theo lịch trình đều đặn để loại bỏ kí sinh trùng và làm ấm bộ lông chim: người nuôi có thể áp dụng chế độ tắm nước cho chim họa mi mỗi ngày một lần và vào lúc nhiệt độ môi trường cao nhất trong ngày, thường thì là từ 13h tới 15h hàng ngày.

Vào những ngày trời lạnh với nhiệt độ từ 10 độ C bạn vẫn có thể cho chim tắm bình thường, tuy nhiên việc tắm chim phải được tiến hành ở nơi khuất gió pha nước hơi âm ấm cho chim tắm.

Những lúc có nắng phải tranh thủ cho chim tắm nắng 30 đến 45 phút trong mùa đông là vừa. Sáng mùa hè tắm nắng cho chim khoảng 20 phút vào lúc 8h00 hoặc 8h30 là tốt nhất.

Bạn nên chọn nơi treo lồng chim là những nơi khuất, yên tĩnh và vắng bóng người qua lại, tuyệt đối không nên để những nơi mèo, chó có thể để ý tới hay tránh những người lớn cầm que gậy, chổi lau nhà, trẻ em... để gây ồn ào và làm cho chim họa mi sợ hãi, hoảng loạn và xuống lửa.

Sau một thời gian khi chim họa mi đã quen dần với môi trường , bạn có thể áp dụng cách thay đổi nơi treo lồng chim, để tập cho chim dạn hơn.

Ngoài ra, khi di chuyển lồng chim, bạn nhất thiết phải có áo trùm lồng, khăn vải trùm lồng.

Thêm vào đó, để chăm sóc cho họa mi căng lửa, người nuôi nên nuôi kèm với chim mái, đặc biệt với chim họa mi, điều này có tác dụng rất lớn.

Những chuyên gia nuôi chim họa mi thường dùng chim mái để thúc chim trống căng lửa theo từng thời điểm thích hợp.

Khi chim họa mi giã lồng, bạn có thể mồi cho chim hót bằng các CD thu âm chim trống hoặc chim mái đầu đàn, cách chăm sóc họa mi căng lửa này thường xuyên được sử dụng và mang lại hiệu quả cao.