Tháng 4 về ngập phố Hà Nội với loài hoa báo hè

Khi mùa xuân qua đi mang theo sắc hồng thắm của hoa đào, rồi tháng 2 tháng 3 là sắc trắng sắc tím hoa ban hay những bông hoa sữa nhỏ li ti thì tháng 4 về, cũng là lúc loa kèn khoe sắc báo hiệu thời khắc chuyển giao từ mùa xuân sang mùa hạ.

Từ những sạp hoa tươi cho tới những xe hoa rong đều xuất hiện một màu trắng tinh khôi của hoa loa kèn. Loài hoa này chỉ nở rộ trong khoảng thời gian 1 tháng, để rồi nhường chỗ cho những loài hoa khác. Hoa loa kèn đẹp, trông gần giống với hoa ly nhưng bông lại nhỏ hơn, cũng năm cánh và chỉ độc có một màu trắng xanh tinh khiết.

Loài hoa này còn được gọi là hoa huệ tây hoặc hoa bách hợp. Hoa thường nở vào khoảng đầu tháng 4 nên còn được gọi với cái tên giản dị là hoa báo hè. Cứ mỗi dịp thấy loa kèn là biết, mưa xuân sắp tắt, nhường chỗ cho nắng vàng mùa hạ.

Tháng 4 về ngập phố Hà Nội với loài hoa báo hè
Những ngày tháng 4 trên nhiều tuyến phố Hà Nội ngập tràn loài hoa báo hè.

Ở Hà Nội, hoa loa kèn được bán nhiều ở các phố Phan Đình Phùng, Kim Mã, Láng Hạ… Những bông hoa trắng muốt được xếp thành bó lớn, chở trên những gánh hàng rong , rong ruổi khắp các tuyến phố.

Loa kèn thường được trồng từ những tháng cuối năm trước để đến tháng 4 năm sau mới thu hoạch, vào những ngày cuối xuân thì nở rộ trong vòng một tháng. Chính vì thời gian ngắn, khắp các con phố ở Hà Nội đâu đâu cũng thấy hoa loa kèn là nhân vật chính.

Tháng 4 về ngập phố Hà Nội với loài hoa báo hè
Ở những sạp bán hoa những ngày này không thể thiếu được loài hoa loa kèn.

Theo lời kể của một người bán hoa rong cho biết, giá hoa loa kèn năm nay cũng không khác nhiều so với hằng năm.

Hoa loa kèn thường được bó thành bó 10 bông với hoa đơn và bó 20 bông với hoa chùm. Giá bán của hoa loa kèn đơn thường có giá từ 30 – 40 nghìn đồng/bó, còn loa kèn chùm là 20 – 25 nghìn đồng/bó.

Ở Hà Nội, loa kèn thường được trồng nhiều ở làng hoa Tây Tựu, Quảng Bá, để hoa kịp nở vào tháng 4 người trồng hoa phải trồng củ vào tháng 9, tháng 10 trước đó.

Hoa loa kèn được ưa chuộng vì dễ chăm sóc, củ giống giá rẻ và có thể trồng lại. Nếu được chăm sóc tốt, một củ giống có khi cho tới 15 - 16 bông hoa.

Tháng 4 về ngập phố Hà Nội với loài hoa báo hè
Loài hoa này rất "nhạy cảm" lúc nào cũng phải đẫm nước để tránh khỏi bị héo.

Thời điểm này, tuy giá hoa loa kèn có đắt hơn so với các loài hoa khác như hoa hồng, hoa thạch thảo… nhưng người ta vẫn mua về để trưng trong nhà mình bởi vẻ đẹp tinh khôi, mùi hương thơm dịu, và cảm nhận hương vị mùa hè đã về.