Bí ẩn về con tàu ma "Người Hà Lan bay" không ai lý giải nổi

Nếu ai đã xem series phim nổi tiếng "Cướp biển vùng Caribe" thì chắc hẳn không còn xa lạ với con tàu ma quái "Người Hà Lan bay" (Flying Dutchman) xuất hiện trong phần 2 và 3 với sự chỉ huy của thuyền trưởng Davy Jones.

Tuy nhiên, không chỉ xuất hiện trên những thước phim ấn tượng trên màn ảnh, "Người Hà Lan bay" được cho là có thật và trở thành truyền thuyết với những lời đồn đại ám ảnh nhiều thủy thủ khi ra khơi từ thế kỷ 17. Chịu số phận lênh đênh trên biển, đó là một con tàu ma quái không bao giờ có thể cập cảng.

Bí ẩn về con tàu ma: Người Hà Lan bay không ai lý giải nổi

Truyền thuyết bí ẩn về con tàu "Người Hà Lan bay"


Câu chuyện nhắc đến con tàu huyền thoại “Người Hà Lan bay” bắt đầu từ năm 1641, khi một chiếc tàu của người Hà Lan bị chìm một cách bí ẩn ngoài khơi trong cơn bão, ở khu vực gần mũi Hảo Vọng.

Trước đó, thuyền trưởng Van der Decken cùng thủy thủ đoàn đang đưa con tàu trở về Hà Lan sau chuyến Viễn Đông thuận lợi. Do đang mải suy nghĩ về đề nghị xây một trạm dừng chân tại mũi Hảo Vọng với công ty Đông Ấn (đơn vị chủ quản con tàu), ông không để ý mây đen đã kéo đến đầy trời và con tàu đang lao thẳng về phía một cơn bão hung tợn.

Toàn bộ thủy thủ đoàn cùng con thuyền đã bị cơn bão nuốt chửng, không để lại bất cứ một dấu vết gì trên biển. Sau rất nhiều nỗ lực chống lại cơn bão song không thành, khi nhận ra cái chết đang đến rất gần, thuyền trưởng Van der Decken đã hét lên một cách điên dại, thề sẽ trở lại mũi đất này dù có tiếp tục ở trên biển cho đến Ngày tận thế.

Kể từ đó, theo truyền thuyết, mỗi khi xuất hiện bão ở quanh mũi đất này, nếu nhìn vào mắt bão, người ta cho rằng có thể nhìn thấy hình ảnh của con tàu ma quái và vị thuyền trưởng của nó. Có rất nhiều người tin rằng mình đã nhìn thấy “Người Hà Lan bay” lang thang trên biển, vang vọng khúc ca sầu thảm, tiếc thương cho thủy thủ đoàn.

Trên thực tế có rất nhiều phiên bản cũng như lời đồn đại về "Người Hà Lan bay" nhưng đa số đều cho rằng sự xuất hiện của con tàu ma quái có thể báo hiệu một điềm xấu sắp xảy ra và điều này chỉ mang lại tai họa cho những ai trông thấy.

“Người Hà Lan bay” liệu có thực sự tồn tại?


Về những lần chạm trán, có rất nhiều ghi chép vào thế kỷ 19 và 20, nhưng tựu chung lại đa số đều không ghi rõ thời gian và địa điểm cụ thể khi con tàu ma xuất hiện.

Trong số đó, ghi chép về "Người Hà Lan bay" nổi tiếng và đáng tin nhất có thể kể đến lần gặp gỡ của Hoàng tử xứ Wales (người sau này trở thành vua George V) trên tàu H.M.S Bacchante (thuộc Hạm đội Hải quân Hoàng gia Anh) khi đang đi qua mũi Hảo Vọng vào ngày 11/7/1881.

Hoàng tử xứ Wales kể lại rằng: "Vào lúc 4 giờ sáng ngày hôm đó, "Người Hà Lan bay" bỗng vượt qua tàu của chúng tôi. Ánh sáng màu đỏ kỳ lạ của con tàu ma khiến cho mọi thứ xung quanh trở nên rực sáng, ở giữa có các cột buồm, xà dọc và nổi bật là cánh buồm rất lớn.

Một nhóm thủy thủ sau đó đã nhanh chóng tiếp cận con tàu khi nhận được mệnh lệnh. Tuy nhiên, khi đến càng gần thì họ càng thấy con tàu trôi xa về phía chân trời và biến mất không dấu vết. Có tới 13 người đã chứng kiến hiện tượng này".

Ghi chép cuối cùng về con tàu ma "Người Hà Lan bay" là vào năm 1942 tại Cape Town, Nam Phi. Những nhân chứng cho biết họ trông thấy con tàu đi vào vịnh Table rồi sau đó bỗng nhiên mất tích.

Quả thực, ngay cả khi các công nghệ khoa học tối tân nhất vào cuộc, câu trả lời về “Người Hà Lan bay” vẫn là một ẩn số. Và thế là, truyền thuyết về con tàu này cứ tiếp tục được “thêu dệt” trong tâm trí nhiều người rồi trở thành các tác phẩm điện ảnh kinh điển như những gì bộ phim “Cướp biển vùng Ca-ri-bê” từng thể hiện.

Truyền thuyết và nghi vấn tồn tại "Người Hà Lan bay" có lẽ vẫn còn là một bí ẩn trong tâm trí của nhiều người cho đến tận ngày nay.

Tổng hợp