Có nên sử dụng tính năng update windows-Cách tắt Update Windows trên Windows 7 và Windows 10

Đối với phần lớn người dùng thì việc Windows Update sẽ làm chậm hệ thống, có thể gây ra lỗi không tương thích, phát sinh lỗi liên quan đến bản quyền....

Sau khi phân tích thiệt hơn về việc Update Windows bài này có hướng dẫn cách tắt Update Windows trên Windows 7 và Windows 10 cho ai cần.

Windows Update là gì

Windows Update là một tương tác cho phép bạn thường xuyên được cập nhật các bản sửa lỗi về bào mật, hiệu năng và cải thiện tính năng phù hợp với máy tính chạy Windows của bạn.
Hiểu theo cách khác Windows update là các bản cập nhật do hãng Microsoft cung cấp, thường là để vá lỗi của windows.

Những vấn đề trong update windows

- Tốn dung lượng
Windows 7 chiếm 5GB dung lượng khi cài mới. Nếu không bật tính năng tự động update, dung lượng của file Windows chỉ tăng lên khi bạn cài thêm chương trình và lượng tăng là không quá lớn (khoảng 1-2 GB với các máy trung bình). Như vậy, nếu không update, Windows sẽ chiếm của bạn khoảng 7GB ổ cứng.

Tuy nhiên nếu bật tính năng tự động update của hệ điều hành. Dung lượng của file Windows sẽ tăng nhanh một cách chóng mặt. Cụ thể tăng lên tới hơn 12 GB chỉ sau 1 tuần bật tính năng update này. Rõ ràng, với các máy tính cài nhiều chương trình hoặc có dung lượng ổ cứng thấp thì đây là một nỗi kinh hoàng.

Có nên sử dụng tính năng update windown

- Tự động download dẫn đến lag

Các chương trình auto update được Windows tự động tải về một cách âm thầm (default settings - thiết lập mặc định). Điều này chắc chắn sẽ khiến cho tốc độ kết nối của bạn giảm đáng kể, đặc biệt là đối với người dùng sử dụng gói mạng có tốc độ nhỏ và hạn chế như ở tại Việt Nam.

Nhiều khi máy tính không chạy chương trình gì, khi kiểm tra qua tab Task Manager thấy CPU Usage luôn ở 49%-50%. Cho là PC bị virus nhưng tìm và diệt cũng chẳng thấy virus, chỉnh chọt các kiểu cũng chẳng xong, vào tắt Windows update là ok.

Với nhưng người chơi game online thì nhiều khi đang chơi thấy tự nhiên bị lag nguyên nhân này là do Windows tự động tải về một cách âm thầm.

- Nguy cơ với những người dùng bản windows không có bản quyền

Một nguyên tắc cơ bản khi sử dụng phần mềm không bản quyền là tuyệt đối tránh xa chức năng auto update. Với Windows, đương nhiên mọi chuyện cũng... vẫn vậy. Bật autoupdate đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị Microsoft phát hiện đang sử dụng phiên bản lậu của Windows.

Đương nhiên, tại Việt Nam, khi 99% phiên bản Windows là "C.rack" (hoặc đang dùng thử nghiệm) thì đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng khiến bạn phải cân nhắc tới tính năng này.

- Tất cả các update quan trọng đã có trong Service Pack

Tất cả các update quan trọng, hữu ích nhất, cần thiết nhất đã có trong các SP của Microsoft. Đây là các gói update đã quá quen thuộc và cần thiết với người dùng Windows. Đương nhiên, là các gói sửa lỗi nên Microsoft sẽ cung cấp các phần quan trọng, cần thiết nhất cho người dùng. Bạn sẽ không phải suy nghĩ nhiều khi cài đặt các bản vá này.

Kết luận

- Nếu máy bạn dùng HĐH Windows có lisence (có bản quyền) và dụng lượng ổ cứng lớn (ổ C) thì nên sử dụng tính năng này.
- Ngược lại thì nên tắt chức năng update windown đi vì nếu để thì khi update sẽ bị Microsoft phát hiện và sẽ bị xuất hiện thông báo rằng HĐH của bạn đang dùng chưa có bản quyền (lỗi màn hình đen).

Cách tắt Update Windows đối với Win XP và Win 7

- Với Win XP: Để tắt tính năng Windows update thì bạn click chuột phải vào biểu tượng My Computer chọn Properties, chọn tab Automatic Update và chọn Turn off update... là ok.

- Với Win 7 thì hơi khác: Bạn click chuột phải vào biểu tượng My Computer chọn Properties, chọn Windows Update, chọn Change Settings, trong mục Important Updates chọn Never check for updates (not recommeded) là được.

Có nên sử dụng tính năng update windown

Cách tắt Update Windows đối với Win 10

Trên Windows 10, Microsoft không còn tích hợp tùy chọn tắt update hoàn toàn mà quá trình update (cập nhật) sẽ diễn ra 1 cách tự động, không thông báo cho người dùng.

Tắt update Windows 10 bằng Group Policy Editor

Để tắt tính năng tự động cập nhật trên Windows 10, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Mở Group Policy Editor, nhấn phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập gpedit.msc vào đó rồi nhấn Enter.

Bước 2: Trên cửa sổ Group Policy Editor bạn điều hướng theo key: Computer Configuration => Administrative Templates => Windows Components => Windows Update

Bước 3: Tìm Configure Automatic Update, kích đúp chuột vào đó và chọn Disabled, sau đó tiến hành lưu lại thay đổi là xong.

Có nên sử dụng tính năng update windown