Hướng dẫn làm mứt me

Món mứt me vừa có vị chua chua lại ngọt ngào sẽ đem lại cảm giác thú vị khi thưởng thức.

Nếu như bạn đã quá quen thuộc với các loại mứt dừa, mứt quất, mứt bí, mứt táo, … trở nên nhàm chán vào mỗi dịp tết đến thì ngày hôm nay cùng học cách làm mứt me xanh mới lạ đón tết thêm vui nhé!

Làm mứt me

Hướng dẫn làm mứt me

Nguyên liệu làm mứt me:

- Me trái
- Đường cát trắng
- Muối
- Một ít phèn the
- Vôi trắng
- Va - ni ·

Chuẩn bị:

Me lưạ loại lớn trái, dài đều, già có hột cứng, rửa sạch, quậy nước muối măn mẳn và nước nóng để me vô ngâm (ngâm nước muối truớc, ngâm nước nóng sau) để độ 4, 5 giờ cho me dập vỏ, dễ lột, dùng dao nhỏ có mũi nhọn lột từ từ, đừng cho chạm vào thịt me.

Quậy riêng một chậu nước muối khác hơi măn mẳn thả me đã lột vô ngâm liền trái đó cho hết số me có vỏ, sau đó vớt lên, dùng cây xăm xăm đều trái me rồi lấy dao mũi nhọn mổ nhẹ trái me cạy hột bỏ.

Khi cạy hết hột me, xả me cho sạch nuớc muối, thả vô nước vôi trắng lóng trong ngâm thêm 4, 5 giờ, sau đó xả nước lạnh cho sạch nước vôi. ·

Cách làm mứt me:

Bắt nước sôi, thả me vô luộc.

Me sôi độ 5 phút vớt ra, xả thêm nước lạnh, để vào rổ thưa cho ráo nước.

Lấy cân cân vật kiệu, 1 kg me thì dùng 1 kg đường.

Đường để vô xoong, đổ nước vô thắng tan đường và nhắc xuống, lấy vải thưa lượt cát, bụi, xong cho hết số me đã luộc vô bắc lên bếp trở lại, để sôi độ 10 – 15 phút tùy theo đường nhiều hay ít, nhắc xuống gọi là rim đường để ngày mai xên.

Đến chừng xên, phải để lửa nhỏ và phải xên đến khi nào đường rít tay là được.

Muốn chắc, lấy đũa nhúng vô đường giơ lên mà thấy đường có bay sợi tơ đường là đạt yêu cầu.

Sau đó lấy muỗng múc 1 muỗng cà phê đầy phen the đổ vô 1 lít nước quậy tan cho hết vào xoong me (cứ 3 kg me thì dùng 1 muỗng cà phê phèn the) trộn đều nhắc xuống, dùng đũa bếp đảo tay cho liền tay cho đến khi thấy me thật nguội, gắp ra mâm, nia phơi khô, lấy giấy kiếng gói lại từng trái một.

Chú ý:

Mứt me chỉ ráo, rít tay, chứ không khô như mứt bí đao, mứt dừa.