Tản mạn về thú vui câu cá

Đi câu cá bây giờ là phong trào đang phát triển ở nhiều vùng miền đất nước.Ngày xưa những năm của thế kỷ trước nói đến đi câu thì người ta chỉ nghĩ tới các cậu nhỏ đi câu với trò nghịch ngợm của tuổi thơ hay vài người có tuổi đi câu với mục đích kiếm thêm thu nhập cho gia đình với nghề cần cước.

Nhưng bây giờ thì đi câu có thể là một cách giải trí hoặc có thể để khẳng định đẳng cấp của mình trong xã hội.Bởi nhiều người đi câu hầu như không phải vì cá. Theo họ đó là khoảng thời gian suy tư, tự do, thoáng đạt, không có sự phiền nhiễu.

Ở đó là một thế giới riêng biệt để nghĩ đến chuyện trên bờ. Trước đây khi nhắc đến câu cá người ta thường liên tưởng ngay đến thú vui tao nhã của những người trung niên hoặc bậc cao tuổi có nhiều thời gian rảnh rỗi...

Ngày nay, đi câu cá đang trở thành thú vui, giải trí của nhiều người, không kể tuổi tác hay nghề nghiệp.

Đồ nghề và nghệ thuật câu cá

Quan sát "đồ nghề" của những người "nghiện câu cá" không chỉ đơn giản là chiếc cần trúc, sợi cước mỏng, cái phao lông gà, cái lưỡi sắt như xưa.Giờ có rất nhiều phụ kiện hiện đại với nhiều mức giá, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Cần câu Trung Quốc có độ đàn hồi cao, độ dài thay đổi linh hoạt, giá từ 65 - 350 nghìn đồng/chiếc.

Cần Hàn Quốc, nhẹ, phụ kiện chắc chắn, bộ cuốn cước có thể mua rời, giá từ 650 nghìn đồng trở lên.
Tiếp đến là máy quay tay, quay trực tiếp, kiểu đơn giản, có bộ phận quấn dây tự động giá từ 65 - 300 nghìn đồng.
Tản mạn về thú vui câu cá
Thông thường những người câu cá "nghiệp dư" chỉ xách ra sông 1 cần gọi là hóng mát. Nhưng những người "nghiện" câu chính thống xách từ 5 - 10 cần đủ loại.

Câu cá là một nghệ thuật, bởi lẽ ai cũng câu nhưng không phải đều được cá. Câu cá cũng đòi hỏi có kỹ năng và phản xạ tốt. Bởi không chỉ bạn có cần câu xịn, mồi câu ngon mà phải biết cách chọn thời điểm, vị trí câu đến lựa cần, mồi cho từng loại cá.

Kỹ năng đầu tiên của người đi câu, buộc phải có phản xạ tốt. Cá đớp mồi, cần rung nhưng anh không có kỹ năng thì chỉ có mất mồi. Khi cá dính mồi, cách giật lên cũng phải thật điệu nghệ, nếu không con cá sẽ rớt trở lại xuống sông.

Người có kinh nghiệm chỉ cần nhìn tăm cá sủi trên mặt nước là có thể biết đó là loại cá gì, đặc tính của loài cá đó như thế nào để tìm ra mồi câu thích hợp. Từ mồi giun để câu cá trê, mồi cám câu cá chép đến mồi cơm mẻ câu cá tra...

Thú vui tao nhã

Tản mạn về thú vui câu cá

Trước đây, câu cá là thú vui tao nhã của người già hay trò chơi lành mạnh của đám con trẻ, nhưng giờ đây, khi xã hội phát triển, cùng với những sức ép bộn bề của cuộc sống, người dân mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp lại đổ xô đi câu cá.

Có thể nói, đi câu cá đang là thú vui giải trí lành mạnh của nhiều người. Mỗi người có kiểu câu riêng của mình. Người thích câu đêm, người thích câu ao hồ giải trí. Người thích câu mồi giun, mối, ngô... Nhưng đặc biệt có một điểm chung, là những người đi câu đều không thích ăn cá. Trừ khi được con cá to đem khao cả làng.

Câu cá là thú vui, là niềm ham thích của cuộc sống.Cứ được cầm cần, ngắm phao, nhìn sóng nước lặng lờ là thấy lòng nhẹ bẫng. Bao khó khăn, phức tạp của cuộc sống đời thường dường như tan biến hết.