Công dụng chữa bệnh từ một số loại củ quả

Dưới đây là một số bài thuốc từ một số loại củ quả mà ta thường dùng tuy rất đơn giản nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

Chanh trị gàu

Có rất nhiều sản phẩm trị gàu thương mại song chúng chứa rất nhiều hóa chất độc hại. Thậm chí có nhiều hóa chất gây tổn hại quá trình sản xuất ra một chất nhờn ở da đầu vốn có tác dụng ngăn trở gàu.

Có nhiều phương thuốc thiên nhiên trị gàu hiệu quả, tiện lợi nhất là dùng chanh. Vắt một quả chanh vào một ly nước sạch, giữ lại phần vỏ đã vắt. Làm ướt tóc bằng nước chanh và mát-xa kỹ phần da đầu trong vài phút bằng xác vỏ chanh.

Sau đó xả tóc lại bằng nước chanh. Làm mỗi ngày 2 lần cho đến khi sạch gàu. Sau đó làm mỗi tuần 1 lần để ngăn gàu tái phát.

Một cách dùng chanh khác là dùng 2 chén nước ấm, vắt vào một trái chanh, thêm 2 muỗng dầu dừa.

Dùng hỗn hợp này làm ướt tóc và da đầu; mát-xa da đầu thật kỹ, sau đó trùm đầu tóc lại bằng khăn lông rồi ngủ đến sáng. Sau đó gội đầu như bình thường. Sau khi gàu hết thì cứ 2 tuần làm lại 1 lần.

Lược chải tóc cũng cần ngâm trong nước cốt chanh pha nước theo tỉ lệ 1-1. Cần lưu ý rằng không nên dùng lược chung; khi gội đầu không nên gội bằng nước quá nóng vì sẽ ngăn cản da đầu tiết ra dầu có tác dụng ngăn gàu.

Công dụng chữa bệnh từ một số loại củ quả

Nghệ chữa bệnh

Trong số các gia vị trong nhà bếp có tác dụng chữa bệnh, nghệ được xem là có nhiều công dụng nhất. Từ lâu nghệ đã được dùng làm gia vị trong chế biến món ăn và làm thuốc chữa bệnh.

Trong dân gian và đông y thường dùng nghệ để chữa các bệnh về đường tiêu hóa, làm lành vết thương,….

Ngày nay, khoa học đã chứng minh trong nghệ có chứa thành phần chất chính là curcumin có hoạt tính chống viêm cao có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hoá lượng thức ăn thích hợp.

Bên cạnh đó, nghệ có tác dụng làm lành vết thương giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột và đường tiêu hoá, ngăn chặn được tình trạng ruột bị rỏ rỉ.

Nó cũng có tác dụng ức chế sự tạo khí, làm tăng lượng chất nhầy trong dịch vị, chống tổn thương viêm loét, ngăn chăn sự hình thành của loét dạ dày và tá tràng.

Dầu dừa trị hôi...

Có một tin không vui cho những người lỡ bị “hách từ trong nôi” là các chế phẩm dùng để lăn nách thường chứa rất nhiều các muối nhôm, các chất benzophenones và dĩ nhiên các chất này rất độc hại.

Tuy nhiên, nếu lỡ dính phải “nghiệp chướng” này thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì tự tay bạn có thể bào chế những sản phẩm khử mùi hôi bằng một số nguyên liệu thiên nhiên, chẳng hạn như dầu dừa.

Trộn đều 1/4 chén bột bắp với 1/4 bột nổi (loại bột dùng làm bánh, có người gọi là thuốc muối, tên tiếng Anh là baking soda, tên hóa học là sodium bicarbonate) trong 1 cái tô cỡ vừa.

Có thể dùng dụng cụ đánh trứng để trộn đều 2 loại bột. Khi bột đã được trộn đều thì thêm vào 5 muỗng canh dầu dừa và vài giọt tinh dầu để tạo hương tùy theo sở thích.

Trộn đều tất cả thành phần nguyên liệu với nhau để tạo thành khối bột nhão rồi cho vào keo có nắp. Dùng bột nhão này thoa vào nách.

Mỗi lần thoa chỉ cần phết ngón trỏ cho dính bột rồi bôi vào nách, thoa đều. Mỗi ngày có thể thoa 1-2 lần. Bảo quản bột nhão này trong tủ lạnh để có thể sử dụng lâu.

Gừng

Gừng là một gia vị đặc trưng và quen dùng nhất để chữa các chứng bệnh thường ngày trong gia đình như cảm cúm, ho, viêm họng, rối lọan tiêu hóa.

Gừng giúp kích thích tiết nước bọt, dịch mật, kích thích sự vận chuyển trong đường tiêu hóa. Kích thích sự sinh trưởng các loại vi khuẩn có ích trong hệ tiêu hóa , có tác dụng chống rối loạn tiêu hóa do kháng sinh.

Gừng cũng làm giảm bài tiết dịch vị, ức chế sự co bóp dạ dày, ức chế sự phát triển của các loại vi trùng gây bệnh dạ dày.

Trên thực tế, gừng là một phương thuốc hiệu quả để điều trị và ngăn ngừa ung thư đại tràng và nhiều bệnh khác như ngăn ngừa tiêu chảy, loại bỏ cảm giác bồn nôn và trị chứng bệnh đau bụng kinh.