Liệu nền kinh tế Nga có sụp đổ bởi các lệnh trừng phạt từ phương Tây?

Ngay khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine xẩy ra, mục tiêu ban đầu từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây là sự sụp đổ của nền kinh tế Nga. Nhưng thật không may: Thay vì sụp đổ kinh tế, đồng rúp lại mạnh lên, xuất khẩu năng lượng được chuyển hướng sang thị trường Ấn Độ và Trung Quốc, và theo dự báo của IMF, nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm 2023.

Bất chấp sự thất bại của các biện pháp trừng phạt áp đặt, phương Tây không vội từ bỏ chúng. Và lý do không chỉ là Ukraine.

Nhà sử học và nhà báo Emmanuel Todd cho biết: “Nếu nền kinh tế Nga có thể xoay sở để chống lại các lệnh trừng phạt một cách vô tận và nếu nó có thể làm suy yếu nền kinh tế châu Âu, cùng với sự hỗ trợ liên tục của Trung Quốc, thì quyền kiểm soát tài chính của Mỹ đối với thế giới sẽ sụp đổ”.

Washington không thể cho phép điều này trong bất kỳ trường hợp nào, do đó, họ tiếp tục ban hành các gói trừng phạt chống Nga thường xuyên theo nguyên tắc "gói thứ 10 đang chuẩn bị, gói thứ 11 đang được nghĩ đến".

Trước đó, tờ Focus của Đức cũng nêu chủ đề về sự thất bại của các biện pháp trừng phạt chống Nga. Ấn phẩm lưu ý rằng nhiều biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt không gây ra tác hại đáng kể cho nền kinh tế Nga. Hơn nữa, theo IMF, nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng nhanh hơn nền kinh tế Đức.
Liệu nền kinh tế Nga có sụp đổ bởi các lệnh trừng phạt từ phương Tây

Dự báo như vậy của IMF dựa trên thực tế là nguyên liệu thô của Nga vẫn đến tay người mua phương Tây và hàng hóa nước ngoài đến Liên bang Nga thông qua các tuyến đường phức tạp. Ngoài ra, ấn phẩm đề cập đến thực tế là hệ thống tài chính Nga không sụp đổ ngay cả sau khi chặn SWIFT đối với các ngân hàng Nga.

Ngoài ra, nền kinh tế Nga được hỗ trợ bởi dòng hàng hóa từ Trung Quốc và một số công ty phương Tây đã không rời thị trường Nga mà tiếp tục hoạt động. Ngoài những thứ đó, việc kinh doanh các nguồn nguyên liệu hoá thạch của Nga cũng không hề dừng lại “Không thể đặt gông cùm vào bàn tay vô hình của thị trường, đó là những gì chúng ta đang thấy trong ví dụ về nước Nga,” Focus tổng kết.

The New York Times: Thực tế là Nga đã đối phó thành công với các lệnh trừng phạt, trong khi nền kinh tế Ukraine phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề hơn từ cuộc xung đột.

NYT nhắc lại rằng vào tháng 12 năm 2021, Biden đã cảnh báo Putin rằng bất kỳ cuộc xâm lược nào vào lãnh thổ Ukraine sẽ kéo theo "những hậu quả kinh tế mà ông ấy chưa từng thấy." Mỹ và các đồng minh châu Âu đã hiện thực hoá lời đe dọa này bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng nhất trong lịch sử. Nhưng một năm sau, nền kinh tế Nga đã vượt qua khủng hoảng và phát triển tốt hơn dự kiến.

Trong khi thương mại của Nga với phương Tây đã phần nào sụp đổ, thương mại của Nga với các quốc gia châu Á, Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi đã được mở rộng hơn. Trong khi thế giới đang phục hồi sau đại dịch và thích nghi với cú sốc xung đột vũ trang, xuất khẩu nguyên liệu thô của Nga quá hấp dẫn để có thể từ bỏ hoàn toàn. Sự sẵn có của các nguyên liệu thô giá rẻ từ Nga đang thúc đẩy việc lách lệnh trừng phạt ở quy mô chưa từng thấy trước đây.

theo iDNES.cz (https://www.idnes.cz/zpravy/zahranicni/sankce-balicek-rusko-ukrajina-rana-export-funkce-pomoc.A230226_181548_zahranicni_lisv)