Những bí ẩn về cuộc đời, cái chết và mộ phần của Thái giám Lý Liên Anh phục vụ Từ Hy Thái Hậu

Lý Liên Anh là thái giám được Từ Hy Thái hậu sủng ái nhất. Cũng chính nhờ được sủng ái mà ông ta có một cuộc đời viên mãn. Nhưng chuyện sau khi ông ta chết đi rồi thì lại khác. Nhất là khi khai quật mộ phần của ông ta sau 55 năm thì nhiều bí ẩn chưa thể lý giải được.

Cuộc đời và sự nghiệp của Thaisgiams Lý Liên Anh

Lý Liên Anh (sinh ngày 12 tháng 11 năm 1848 - mất ngày 04 tháng 3 năm 1911) là một thái giám trong triều đình nhà Thanh thế kỷ XIX, là người thân cận và tâm phúc của Từ Hy Thái hậu.

Ông là Đại tổng quản hay Tổng quản thái giám trong thời kỳ Từ Hy còn đương nhiệm và là nhân vật có thực quyền thậm chí lấn át cả vua và đã làm loạn cả hậu cung nhà Thanh. Chỉ sau khi Từ Hy qua đời, Lý Liên Anh mới rời chốn hoàng cung sống mai danh ẩn tích và qua đời một cách lặng lẽ.

Lý Liên Anh tên thật là Lý Tiến Hỉ, từ năm 9 tuổi đã nhập cung làm thái giám và phụng sự hậu cung Thanh triều suốt 4 đời hoàng đế Hàm Phong, Đồng Trị, Quang Tự và Tuyên Thống nhà Thanh.

Ông ta vốn là người thông minh, lại được Từ Hy thái hậu nhất mực tin tưởng và sủng ái, vì thế ông ta được đặc cách làm quan nhị phẩm. Từ thân phận một tên nô tài thấp hèn, Lý Liên Anh đã leo lên đỉnh cao danh vọng.
Những bí ẩn về cuộc đời, cái chết và mộ phần của Thái giám Lý Liên Anh phục vụ Từ Hy Thái Hậu
Nếu nói tới thái giám được Từ Hy Thái hậu sủng ái nhất, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ tới An Đức Hải, Tiểu Đức Trương và Lý Liên Anh. Quả thật như vậy, ba người này đều có thể nói là tâm phúc bên cạnh Từ Hy, đặc biệt là Lý Liên Anh.

Vào những năm cuối đời của Từ Hy Thái hậu, người bên cạnh để dựa vào không phải hoàng đế, mà chính là thái giám Lý Liên Anh này. Một ngày ba bữa của bà đều có Lý Liên Anh bầu bạn ở bên cạnh.

Ngoài việc này ra, Từ Hy Thái hậu còn hay cho gọi Lý Liên Anh tới tẩm cung của bà, đàm đạo về thuật trường sinh của Hoàng Lão, hễ nói chuyện là suốt cả đêm.

Xét theo quy định được hoàng đế Ung Chính đặt ra, phẩm cấp cao nhất của thái giám không được vượt quá tứ phẩm, thế nhưng Lý Liên Anh lại được lại được ban cho đội mũ lông công nhị phẩm, mà Lý Liên Anh lúc này mới có bốn mươi sáu tuổi. Từ đó có thể thấy sự sủng ái Từ Hy Thái hậu dành cho ông ta.

Tháng mười năm Quang Tự thứ 30 (tức năm 1908), Từ Hy Thái hậu qua đời. Sau khi xử lý xong việc tang lễ cho Từ Hy Thái hậu, Lý Liên Anh rời khỏi hoàng cung mình đã sống hơn nửa đời người. Cuối cùng ông cũng được xuất cung để an hưởng tuổi già.

Trong những năm tháng làm thái giám dài đằng đẵng, Lý Liên Anh đã gom góp được gia tài khổng lồ cho mình, còn nhận bốn đứa con trai của các anh em mình làm con thừa tự. Thế nên vào những năm tháng tuổi già, Lý Liên Anh cũng được coi như là một cụ già hạnh phúc với "con đàn cháu đống"!

So với những thái giám khác, hoàn cảnh sống của Lý Liên Anh tốt hơn họ rất nhiều.

Sau khi xuất cung, Lý Liên Anh không hề quay lại quê hương của mình, ông lựa chọn sống ổn định tại Bắc Kinh.

Vị thái giám này có tổng cộng bốn căn nhà tại Bắc Kinh, hai nơi trong số đó được ông mua lại, một nơi do chính ông xây lên, còn một nơi được Từ Hy Thái hậu ban thưởng cho.

Năm xưa vào thời điểm liên quân tám nước tiến đánh Bắc Kinh, nhà của Lý Liên Anh đã bị đốt cháy. Sau khi lánh nạn trở về, Từ Hy Thái hậu vui mừng thốt lên: "Cuối cùng đã về tới nhà!" Lý Liên Anh lại dè dặt nói nhỏ một câu: "Lão Phật gia về đến nhà rồi, nô tài lại chẳng còn nhà nữa!"

Từ Hy Thái hậu lấy làm ngạc nhiên, thầm nghĩ: "Không thể để Tiểu Lý Tử của mình chịu khổ được." Bà liền ban tổng cộng ba toà viện tại Hoàng Hoa Môn và hồ đồng Miên Hoa cho Lý Liên Anh!

Thế nên nói tóm lại, cuộc sống về già của Lý Liên Anh được coi như thoải mái, con cháu đầy đàn, không phải lo ăn lo mặc, vô lo vô nghĩ.

Tháng hai năm Tuyên Thống thứ 3 (năm 1911), Lý Liên Anh qua đời, hưởng thọ 63 tuổi. Về sau ông được mai táng tại nghĩa trang Ân Tế Trang, vậy là một thái giám được sủng ái đã đi hết cuộc đời của mình.

Tuy rằng Lý Liên Anh đã qua đời, nhưng ông để lại cho người đời không ít thắc mắc. Trong số đó, nguyên nhân cái chết của ông chính là một "thắc mắc chưa có lời giải".

Liên quan đến nhân vật Lý Liên Anh, nhân gian còn lưu truyền rất nhiều truyền thuyết với nhiều màu sắc thần bí khác nhau. Trong đó có một bí mật kinh ngạc vẫn chưa có lời giải trong quan tài của viên đại hoạn quan này.

Mộ phần của Thái giám Lý Liên Anh

Tại một nơi góc khuất hẻo lánh phía Tây Nam trong khuôn viên trường “Lục nhất” xưa ở Bắc Kinh có một ngôi mộ cổ. Ít ai nơi đây từng có một ngôi mộ với quy mô hoành tráng như vậy. Chủ nhân của ngôi mộ đó có thân phận đặc biệt. Tuy không phải hoàng thân quốc thích, nhưng cũng là bậc giàu có đệ nhất thiên hạ. Tuy không phải vương hầu tướng quân, nhưng địa vị vô cùng hiển hách. Đó chính là đại thái giám nổi tiếng Lý Liên Anh triều Thanh.
Những bí ẩn về cuộc đời, cái chết và mộ phần của Thái giám Lý Liên Anh phục vụ Từ Hy Thái Hậu
Phần mộ của Lý Liên Anh tọa lạc trên mảnh đất rộng khoảng hơn 20 mẫu kéo dài từ Nam sang Bắc. Điểm cực Bắc là cầu Kim Thủy, từ cầu sang hướng Bắc có một nhà bia đầy khí thế được xây bằng đá ngọc trắng thời Hán.

Đầu mùa hè năm 1966, một đội khoảng 5,6 người bắt đầu tiến hành khai quật mộ của Lý Liên Anh. Ngôi mộ lúc này chỉ còn là một đám đất có hình lô cốt nằm tại một góc hoang vu tại khu Hải Điện, Bắc Kinh.

Ròng rã hơn một tuần trời đào liên tục nhưng dường như cả ngôi mộ không hề bị ảnh hưởng gì. Mộ được xây bằng hỗn hợp đất trộn lòng trắng trứng gà, cháo gạo nếp, vôi và đất bazan.

Sau hơn một tuần cuối cùng cũng mở được một cái hốc nhỏ trên nóc mộ lộ ra một tầng đá hoa cương. Sau vài nhát búa lớp đá hoa cương vẫn trơ trơ.

Sau khi dọn sạch lớp đá răm sâu gần hai mét có một tảng đá dài màu xanh hiện ra. Trên tảng đá có một cái hốc hình tròn, đây chính là nơi âm dương thông nhau. Tiền thất của ngôi mộ là một khoảnh rộng khoảng 3m hình vuông và được cắt bằng đá ngọc trắng thời Hán. Hai bức tường phía Đông Tây đều được khắc họa những bức tranh vô cùng tinh xảo. Hai bên Nam Bắc đều có cửa. Cửa phía Nam nối với mộ đạo, phía Bắc thông với mộ thất.

Phía sau cửa có một quả cầu đá chặn bên dưới cửa chính. Có một rãnh nhỏ chạy dọc ở dưới, khi cửa đóng lại quả cầu sẽ tự động lăn vào rãnh giống như cái chốt chặn lại nên ở ngoài không thể đẩy vào được.

Quan tài của Lý Liên Anh màu đỏ tím phía đầu vẽ kim hoa vô cùng tinh xảo đã rơi ra khỏi vị trí trên giường ngọc. Phía trên giường đặt quan tài được đúc bằng đá bạch ngọc, trên đục một lỗ tròn, bên trong treo một hầu bao đựng ngọc và một ít tiền bằng đồng. Điều này chứng tỏ Lý Liên Anh được mai táng bằng hình thức “Kim tỉnh ngọc táng” - một hình thức mai táng cao quý thời bấy giờ. Quan sát xung quanh, trên tường của hầm mộ có rất nhiều những dấu tích màu vàng. Đây có lẽ là vết mỗi khi mộ bị ngập, nước rút để lại vết, và cũng có thể do ngập nước nên quan tài đã bị xê dịch ra khỏi vị trí ban đầu.

Khi bật nắp quan tài, một hình người được xếp nằm ngay ngắn. Có hình đầu, cổ, chân tay và được đắp chăn. Trương Quảng Tri, một giáo viên trường “Lục nhất” là người trực tiếp tham gia khai quật từ đầu đến cuối nhớ lại:

Sau khi lật lớp chăn thì có một lớp bùn đen ở dưới. Khi xem kỹ thì đây thực chất là do lớp mùn do chăn mủn ra. Khi đưa tay vào áo quan để di chuyển thi thể ra bên ngoài thì chiếc giày bên phải tuột ra. Nhìn vào bên trong giống như bông gòn màu đen. Lật tiếp lớp quần áo rất dày với lớp ngoài cùng là một áo khoác dài chưa hề mục nát. Nhưng điều đáng kinh ngạc là không hề tìm thấy xương cốt mà toàn bộ là đồ gần giống bông gòn đen.

Khi xem đến phần eo của cơ thể thì tìm thấy một chuỗi tràng hạt và hơn 50 món kim ngân châu bảo được tùy táng. Phần đầu quan tài tìm thấy một hộp xương sọ với xương gò má cao, hàm răng vẩu, bên ngoài còn bọc một lớp da.

Nhìn hiện trạng quan tài và thi thể bên trong vẫn còn trong tình trạng nguyên vẹn hoàn hảo, điều này chứng tỏ chưa có ai từng đến đây. Điều khiến người ta cảm thấy khó hiểu đó là: Trong quan tài của ông chỉ có một xương sọ và một bím tóc dài, phần thân của ông lại không có ở đó. Một câu hỏi lớn được đặt ra tại sao trong quan tài chỉ có phần xương sọ mà không tìm thấy xương cốt phần thân và Lý Liên Anh đã chết vì nguyên nhân gì?

Về nguyên nhân cái chết của ông, trong dân gian có lưu truyền rất nhiều giả thuyết. Có người nói ông mắc phải bệnh kiết lỵ, do không được chữa trị khỏi nên qua đời. Lại có người nói, khi còn sống ông đắc tội rất nhiều người, sau khi xuất cung tuy rằng ít giao du với bên ngoài, thế nhưng vẫn bị kẻ thù giết chết.

Cũng có người nói, do ông gom góp được số tài sản khổng lồ, thu hút sự chú ý của những tên trộm, cuối cùng rước phải hoạ sát thân, người ta gọi đó là "cướp của giết người"!

Từ thời điểm Lý Liên Anh qua đời tới khi mộ ông được khai quật, giữa thời gian đó chỉ là mấy chục năm, hài cốt không thể nào mục nát nhanh như vậy, huống chi không thể nào có chuyện phần thân mục nát nhưng phần sọ lại không.

Hơn nữa, trên văn bia của Lý Liên Anh có giới thiệu rằng ông được mai táng với cơ thể nguyên vẹn. Bởi thế, khả năng lớn nhất là khi còn sống Lý Liên Anh đã đắc tội rất nhiều người, cuối cùng sau khi chết mới rơi vào cảnh đầu một nơi thân một nơi.

Tất nhiên, đây cũng chỉ là suy đoán mà thôi, sự thật ra sao vẫn cần phải nghiên cứu thêm. Một phần là do sử sách ghi chép không rõ ràng, hơn nữa sự thiếu logic trong những cách mà người đời nói về Lý Liên Anh chỉ làm cho cái chết của ông ta thêm muôn màu kì bí. Cho dù là cách giải thích nào thì việc thi thể không nguyên vẹn trong quan tài của Lý Liên Anh là sự thật. Bí mật về nguyên nhân cái chết của ông ta có thể một ngày nào đó sẽ được tìm ra, nhưng cũng có thể mãi mãi chìm trong bóng đêm của quá khứ lịch sử.

ST