Kinh nghiệm câu cá lóc đúc kết qua nhiều năm tháng

Cá lóc thuộc vào hàng ăn tạp, kiếm và săn mồi theo cách rình rập có phần thô bạo và hung dữ.

Cá lóc là loài cá ưa thích của rất nhiều cần thủ trong việc câu kéo vì câu loại cá này cần thủ luôn cảm nhận được nhiều cảm giác mạnh khi cá cắn câu và khi dòng cá.

Tuy nhiên câu cá lóc cũng không dễ, chúng ta cần chuẩn bị rất đầy đủ dụng cụ câu cá lóc và cần nắm bắt được thời gian địa điểm cũng như cách câu cá lóc như thế nào cho được nhiều cá lóc.

Chuẩn bị đồ nghề cho buôi đi câu cá lóc

1- Mồi câu

Đây là điều chúng ta cần phải bàn đến đầu tiên khi nhắc đến câu cá lóc. Mồi giả hay mồi sống sẽ thích hợp với câu cá lóc hơn?

Câu trả lời luôn là mồi sống, nó luôn đúng với bất kỳ loài cá nào. Với mồi sống, thì ếch nhái luôn là lựa chọn tuyệt vời để câu cá lóc.

Với phương pháp câu rê và bạn đã biết cách móc mồi nhái sống, thì việc một con nhái chạy trên mặt nước đầy khiêu khích sẽ là điều vô cùng hấp dẫn với cá lóc.
Kinh nghiệm câu cá lóc đúc kết qua nhiều năm tháng
Tuy nhiên, hiện nay, cũng khá nhiều cần thủ sử dụng mồi giả để câu cá lóc. Tuy nhiên, mồi giả muốn gây hứng thú hay khiêu khích được loài cá lóc thì yêu cầu cần thủ phải khéo léo và điêu luyện trong việc thao tác khi câu.
Kinh nghiệm câu cá lóc đúc kết qua nhiều năm tháng
Đó là lý do vì sao, những cần thủ có kinh nghiệm luôn cho rằng, câu cá lóc bằng mồi giả mới chứng tỏ được đẳng cấp, bởi câu cá lóc bằng mồi thật thì nó quá dễ dàng đối với người câu.

2- Lưỡi câu và mồi giả

Vì chúng ta câu bằng mồi giả nên tốt nhất là sử dụng những lưỡi câu chuyên cho mồi giả và có chất lượng cao như lưỡi câu của hãng Owner. Và mỗi lần câu được vài con rồi thì tốt nhất là nên đổi lưỡi câu.

Nếu thực hiện câu rê thì nên sử dụng các loài mồi nổi giả, như nhái nổi, buzz hay popper. Còn câu cắm thì tốt nhất chọn các loại mồi lặn.

Các con mồi giả nên có chiều dài từ 10-15cm, vì hàm cá lóc rất lớn, mồi như thế này rất thích hợp để chúng ngoạm.

3- Cần câu và máy câu

Nếu sử dụng phương pháp câu thuyền, thì cần câu nên dài khoảng 1.83m đến 2.13m là lý tưởng với cần thủ, và lựa chọn cần 2.13m sẽ giúp cần thủ quăng mồi được xa hơn và chính xác hơn.

Nếu kết hợp mồi giả với máy câu Bait caster (Máy rùa) là thích hợp nhất, tuy nhiêu nó yêu cầu cần thủ phải tập luyện nhiều để sử dụng thuần thục loại máy câu này…

Còn nếu lựa chọn một máy Spinning, thì tốt nhất là chọn những máy có chất lượng cao, có trọng lượng nhẹ để giúp quăng mồi ra xa được chính xác.

4- Dây cước câu

Nên sử dụng dây cước Braid có 40-50lb, với những lợi điểm như sau: đường kính của dây Braid 40lb, 50lb sẽ tương đương với đường kính 10lb hay 12lb của dây cước Mono.

Nhờ thế, dây cước Braid có thể chiến với những con cá có trọng lượng lớn mà lại không làm thay đổi trọng lượng của cần câu.

Ngoài ra, dây cước braid không có giãn, nên sẽ giúp cần câu nhạy bén hơn, bạn sẽ cảm nhận được các hành động nhỏ nhất của cá lóc lên con mồi giả của mình.

Cùng với đó, cá lóc có hàm răng khỏe và sắc, tuy nhiên thường thì chúng sẽ không cắn vào dây ngọn nên không cần phải dùng các dây ngọn bằng kim loại, thay vào đó, chỉ cần 60cm dây nguonj Fluorcarbon là được.

Nghe ngóng thời tiết, tìm điểm câu và cách câu sao cho được nhiều cá lóc


1. Chọn nơi câu

Để câu cá lóc hiệu quả, bạn nên chọn những nơi có bóng râm và có nhiều cây cối rậm rạp. Những nơi này vừa có bóng mát để chúng ta tránh nóng, lại vừa có bóng dưới nước là nơi cá lóc thường đến ăn mồi.

2. Kỹ thuật câu

Cá lóc thường sẽ ăn mồi nhanh hơn khi phát hiện con mồi có mùi lạ dưới nước. Vì thế, chuẩn bị mồi câu cá lóc có mùi đặc trưng dễ thu hút cá hơn.

Có thể dùng nhái con, giun, trùn… để câu rê cá lóc. Chỉ cần rê vài đường dưới mặt nước thì lát sau cá lóc sẽ mau chóng đến đớp mồi.

Ngoài câu rê, chúng ta cũng có thể dùng câu nhắp. Tại các vùng ao hồ hay có lúa hoặc cỏ mọc cao và dày thì chúng ta nên dùng câu nhắp.

Đứng tại chỗ rung nhẹ đầu cần, làm cho cục mồi nhảy lên nhảy xuống trên mặt nước. Cách câu này nhằm đánh lừa con cá lóc cho là con nhái đang nhảy.

Mồi câu dành cho cá lóc dễ tìm vì cá lóc là loài háo ăn và ăn rất mạnh nhờ vào hàm răng sắc nhọn của chúng.

Có thể nói rằng cá lóc là loài mạnh bạo nhất trong các loài cá sông hồ. Khả năng ăn mồi của chúng nhanh chóng. Lưu ý, tuy cá lóc háu ăn nhưng chúng cũng khá cẩn trọng khi ăn mồi.

Khi mồi câu không ổn định, hay bị di chuyển thì chúng cũng không đến ăn mồi. Ngoài ra, loại mồi được xem là khoái khẩu của cá lóc đó chính là lăng quăng.

3. Thời gian câu

Thời gian câu cũng là cách để câu cá lóc hiệu quả. Cá lóc là loài thường tập trung săn mồi ở những nơi mát mẻ có bóng râm. Chúng thường kiếm ở những khu vực gần bờ, nơi có bùn cát lấp lại để dễ ngụy trang.

Còn vào mùa nóng, thời gian đi câu thích hợp nhất là vào lúc tờ mờ sáng hoặc lúc chiều tối. Thời gian này không gian khá yên tĩnh nên chúng kiếm ăn rất nhiều.

Hy vọng với 3 kinh nghiệm câu cá lóc được chia sẻ cho các bạn sẽ phần nào giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc câu cá lóc được nhiều hơn.

Chúc các bạn có những giây phút thư giãn và thoải mái trong những ngày đi câu thật tuyệt vời.