Câu cá ở suối: Tìm vị trí và cách nhận biết nơi nhiều cá để câu

Nếu là những người ở đồng bằng hay ven biển bạn có thể thỏa sức câu kéo ở các sông hồ hoặc tổ chức đi câu biển.

Còn các bạn ở vùng sâu vùng cao lượng sông hồ là rất hạn chế nhiều nơi còn không có, muốn đi câu chỉ còn trông chờ vào cá ở suối.

Bạn ở đồng bằng hoàn toàn có thể lên vùng cao để thưởng thức câu cá suối vì ở các con suối nước cạn, nhỏ, dòng nước chảy êm đềm cũng là nơi tụ tập của các loài cá lớn. Vì vậy, đừng nên bỏ sót những địa điểm thu hút cá tuyệt vời này, với những kiến thức bổ ích dưới đây, hy vọng sẽ giúp bạn có những buổi câu cá suối thành công.

Ở đây, chúng ta chỉ tìm hiểu về cách nhận biết cá trong các dòng suối. Bởi vì ở những dòng suối thì nước chảy khá nhanh và mạnh, vì vậy, để câu được cá cần phải nhận biết được các dòng biết, nhận biết địa hình để dự đoán những nơi cá thường trú ngụ, cũng là nơi chúng kiếm ăn.

Tại các dòng suối, nước sẽ chảy mạnh ở những khu vực dốc hay thác, và chảy chậm và tập trung tại các hồ, những khu vực nước đọng. Và địa điểm cá tập trung ưa thích chính là nơi dòng ước chảy chậm, bởi tại đây tập chung nhiều thức ăn, và để đỡ tốn sức để bơi thì các loài cá sẽ chọn những nơi trú ngụ và săn mồi phía trước hoặc phái sau các tảng đá trong nước hoặc ở đường giao nhau giữa hai dòng chảy.

Câu cá ở suối: Tìm vị trí và cách nhận biết nơi nhiều cá để câu

Tập tính của cá sống ở suối


Cá sống ở suối có thói quen thích ứng khác nhau ở dòng nước chảy mạnh và dòng nước chảy chậm yếu. Ở dòng nước chảy mạnh, cá táp mồi nhanh hơn, hễ thấy con mồi là chúng táp ngay không cần xem kỹ. Vì ở dòng nước chảy mạnh con mồi rất dễ bị trôi đi nhanh. Vì thế, nếu muốn câu có cá nhanh thì nên câu ở những nơi có dòng suối chảy mạnh.

Vả lại, ở những nơi suối có dòng chảy mạnh nhìn thấy cá cũng dễ hơn, cá thường hay trú ngay chỗ nước có vật cản như đá vì ở nơi đó tránh được nước chảy xiết.

Nơi mà luồng nước bị chận không chỉ là nơi ẩn trú tốt nhất cho cá ở suối mà còn là nơi bảo vệ tốt cho chúng nên chúng hay ở những nơi có hốc, bọng chỗ nước yếu hay phía sau tảng đá dưới vùng nước xoáy.

Mồi cho cá câu ở suối chỉ cần giun là đủ. Ngoài ra còn có thể dùng mồi câu là tôm nhỏ hoặc tép đều được vì bọn cá khá háo ăn. Suối có nhiều khe, hóc, hang… nên cần dùng những loại cần câu cứng để kéo thẳng chúng lên bờ. Với các loài cá như cá chạch suối thì nên chọn những nơi có khe đá, nước chảy thì mới có và độ sâu chỉ tầm 0.5m-2m là vừa. Tập tính của loài cá này là không sống theo bầy đàn cho nên cứ tầm 2-3 con thì nên kéo đến chỗ khác câu.

Những vị trí hay tập chung nhiều cá ở suối


Chúng ta sẽ có một số đặc điểm đặc trung giúp nhận biết các khu vực tập trung nhiều cá như sau:

Câu cá ở suối: Tìm vị trí và cách nhận biết nơi nhiều cá để câu


- Những tảng đá: Cá rất thích núp dưới những tảng đá nằm dưới nước, đây là nơi trú ngụ cũng như tìm kiếm thức ăn của chúng. Tại những nơi có tảng đá nhô lên mặt nước, thì dòng chảy tại đây sẽ chậm vì sự cản trỏ của đá, cá sẽ tập trung ở phía trước hoặc mặt sau của tảng đá để tận dụng điều này.

- Bờ suối: Hãy đi dọc theo các bờ suối để tìm đến những nơi có nước đủ sâu để cá có thể trú ngụ và di chuyển dễ dàng. Nếu bạn câu cá hồi, thì vào buổi sáng sớm, chúng sẽ di chuyển lên các vùng nước cạn để kiếm mồi.

- Những bụi cây mới đốn, bụi cây sống trong nước: Miễn là nơi cá cảm thấy trú ẩn an toàn thì chúng đều có thể sinh sống tại đây.

Cửa suối: Đây là nơi kết thúc của dòng suối, tại đây thì dòng chảy nông, mạnh và nước chảy mạnh xuống các vùng nước sâu rộng, và bên dưới đáy thì nước sẽ chảy chậm hơn. Sau khi nước vào trong lòng suối sẽ chảy nhẹ nhàng và yên ắng, cá sẽ tập trung nhiều ở dưới đáy suối.

Đoạn cuối của suối: Là nơi mà nước từ lòng suối di chuyển từ vùng nước sâu chảy chậm ra vùng nước cạn chảy nhanh. Đoạn nước này cá không tập trung nhiều.