Tại sao có tên gọi hoa lan đột biến, tại sao lan đột biến lại có giá cao ngất

Thời gian qua, lan đột biến đang trở thành cơn sốt, với nhiều thương vụ tiền tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng. Những giò lan rừng đột biến gen, có mặt hoa, hình dáng độc, lạ đang trở thành đối tượng săn lùng của người chơi hoa lan khắp toàn quốc.

Lan đột biến là gì?

Những ngày qua, khi “cơn sốt” hàng 5ct (năm cánh trắng) lên cao, không ít anh chị em chơi lan đã thắc mắc về lan đột biến là gì?

Các khái niệm về Đột biến, Thường biến trong thực vật được nói rất kỹ và rõ ràng như sau :

1. Biến dị di truyền - Đột biến

Nguyên nhân do sự thay đổi về cấu trúc hoặc số lượng của vật chất di truyền (gen, ADN, NST) nên có thể di truyền được cho các thế hệ sau.

Biến dị di truyền là những biến đổi có liên quan tới vật chất di truyền. Biến dị di truyền gồm 2 dạng, đó là biến dị tái tổ hợp và biến dị đột biến.

Tại sao có tên gọi hoa lan đột biến, tại sao lan đột biến lại có giá cao ngất ngưởng

Biến dị tái tổ hợp là những tổ hợp sắp xếp gen mới, do lai tạo (thụ phấn) mà đời con thu được khác với bố mẹ do sự phân ly độc lập và sự trao đổi chéo của các gen.

Biến dị đột biến là những biến đổi bất thường trong vật chất di truyền ở cấp độ phân tử (ADN, gen) hoặc cấp độ tế bào (nhiễm sắc thể), dẫn đến sự biến đổi đột ngột của một hoặc một số tính trạng, những biến đổi này có tính chất bền vững và có thể di truyền cho các đời sau.

2. Biến dị không di truyền - Thường biến

Do sự tác động của các yếu tố từ điều kiện ngoại cảnh làm thay đổi mức phản ứng của kiểu gen mà không có sự thay đổi về cấu trúc và số lượng của vật chất di truyền nên không thể di truyền được.

Biến dị không di truyền (còn gọi là thường biến) là những biến đổi liên quan đến kiểu hình (tức các tính trạng như hình dáng, màu sắc hoa, kích thước lá, chiều dài đốt...), không liên quan gì tới vật chất di truyền, nên không truyền lại các tính trạng này cho các thế hệ sau, hoặc nếu gặp điều kiện phù hợp, có thể tự thay đổi về những tính trạng nguyên gốc.

Đối với Hoa Lan thì nó cũng không nằm ngoài những khái niệm này. Vậy chúng ta có thể phân biệt như sau :

- Những cây hoa lan có kiểu hình đơn lẻ khác với quần thể, nhưng vẫn có khả năng sinh sản và di truyền sự khác biệt về kiểu hình đó đến đời sau thì được gọi là cây Lan đột biến.

- Những cây lan có kiểu hình khác biệt đồng loạt ở 1 vùng khí hậu nào đấy, không thể di truyền kiểu hình khác biệt ấy cho đời sau thì là cây lan thường biến.

- Cây lan đột biến, có thể đời sau không thể hiện kiểu hình khác biệt nữa, đơn giản bởi vì kiểu hình khác biệt ấy nằm trong gen lặn, nó không thể hiện kiểu hình đó khi có gen trội song hành.

- Cây lan đột biến thể hiện liên tục kiểu hình khác biệt cho nhiều đời sau, khi đủ lâu, đủ số lượng cá thể các đời thì có thể tách ra thành loài mới.

Tại sao hoa lan đột biến lại có giá trị cao ngất ngưởng?

Vài năm trở lại đây, giới chơi hoa lan lại dấy lên phong trào tìm kiếm hoa lan đột biến tự nhiên có màu sắc, hình dáng độc, lạ. Người chơi lan chấp nhận chi vài triệu đồng cho một Cen - ti - mét nhánh lan Phi điệp năm cách trắng Phú Thọ; Phi điệp Lâm Hải; Đai châu, Tam bảo sắc đột biến...

Một giò lan đột biến nhiều khi có giá hàng trăm triệu đồng để cả tỷ đồng vẫn có người tìm kiếm sở hữu bằng được. Hoa lan đột biến lại quý và có giá trị "đắt như tôm tươi"

Đặc biệt, xác suất để tìm ra một cây lan đột biến đẹp là rất thấp, có thể trong hàng tấn, hay nhiều tấn thậm chí cả cánh rừng không có cây nào đột biến đẹp cũng là chuyện bình thường.

Và "cơn khát" được chinh phục sở hữu mặt hoa đẹp của những người đam mê, hay những người buôn bán lan (tất nhiên đó phải người có kiến thức về lan) đã đẩy giá tăng lên của những mặt hoa đột biến đẹp này.

tổng hợp.