Cạm bẫy từ các website vận động cộng đồng và mạng xã hội

Một số chuyên gia về công nghệ và truyền thông cho rằng nhiều trang web vận động kiến nghị vấn đề môi trường, kinh tế, chính sách… đang hoạt động không khác gì fake news, còn mạng xã hội đang bộc lộ nhiều lỗ hổng bảo mật, khiến người dùng có thể mất dữ liệu cá nhân.

Các website kêu gọi cộng đồng ký kiến nghị đã nở rộ trong vài năm qua, điển hình như Change.org, 38 Degrees, Avaaz.org... Với những thao tác đăng ký dễ dàng, ai cũng có thể tạo ra một kiến nghị với những lý lẽ có vẻ đi vào lòng người.

Tuy nhiên, những trang này đang bị khuyến cáo là công cụ kêu gọi "nước mắt đám đông" bằng những thông tin không xác tín, phục vụ mục đích không trong sáng của các cá nhân hoặc tổ chức đứng sau.

Chuyên gia truyền thông Alberto Belle làm việc cho chính phủ Brazil, nhận xét đám đông dễ bị kích động bởi những câu chuyện mà họ không có kiến thức như vấn đề khoa học, môi trường, lý hoá... "Nếu không cẩn thận, bạn cũng có thể bị lợi dụng", ông Belle nói.

Hầu hết các trang vận động cộng đồng đều không ràng buộc trách nhiệm với người ký. Đơn cử như trên Avaaz.org, người dùng chỉ cần bịa ra một email bất kì là có thể tham gia ký tên.

Thậm chí trang này còn không yêu cầu người ký xác thực lại email, cho nên để tạo cuộc vận động đạt tiếng vang thì chỉ cần một nhóm người bỏ chút thời gian cùng nhau bịa ra vài nghìn email là có ngay vài nghìn người ký.

Những bê bối của các website vận động kiến nghị không thiếu, như Avaaz đã phải phát thông báo đính chính vài chục lần bởi thông tin không chính xác và đánh lừa dư luận.

Cạm bẫy từ các website vận động cộng đồng và mạng xã hội

Bê bối điển hình nhất của Avaaz là lợi dụng tổ chức môi trường The Ocean Cleanup năm 2016. Một số cá nhân và trang này đã tự tổ chức cuộc gây quỹ dưới danh nghĩa The Ocean Cleanup để huy động tiền tái thiết đại dương và loại bỏ rác thải nhựa.

Hàng chục nghìn USD đã đổ về tài khoản của Avaaz và những cá nhân đứng sau. Tuy nhiên, The Ocean Cleanup sau đó lên tiếng xác nhận không tham gia kêu gọi vận động, kết quả là Avaaz phải phát thông tin xin lỗi cộng đồng.

Nhiều người dùng quốc tế kiến nghị rằng Avaaz là trang fake news.

Tương tự như Avaaz, trang Change.org cũng đang đối mặt với những cáo buộc tương tự. Điển hình nhất là giả mạo chữ ký cộng đồng vào năm 2018.

Cụ thể, Change.org bị Anne Savage, CEO hãng Bicycle Queensland (Australia) cáo buộc sử dụng bot tự động để gian lận, tạo ra hàng trăm nghìn chữ ký kiến nghị cấm đi xe đạp sóng đôi ở Australia.

Nhà văn Symon Hill, người nổi tiếng với những bài xã luận về hoà bình thế giới, từng chỉ trích trang 38 Degrees - nền tảng kêu gọi cộng đồng có trụ sở ở Anh - là dùng ngôn ngữ hiếu chiến để kích động cộng đồng ký tên kêu gọi quân đội Anh tham gia chiến tranh Iraq năm 2014.

Lỗ hổng bảo mật thông tin từ mạng xã hội gây lộ thông tin cá nhân cũng là điều đáng lo ngại, khi kẻ xấu có thể sử dụng vào mục đích xấu.

Cách thức là kẻ xấu tạo ra các trò chơi hay ứng dụng yêu cầu đăng nhập thông tin cá nhân của người dùng. Khi người dùng tham gia, họ đã vô tình cung cấp thông tin bản thân. Thậm chí người dùng có thể mất mật khẩu nếu các trò chơi, ứng dụng đó cài sẵn virus.

Nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam đã bị đánh cắp tài khoản với mục đích lừa tiền bạn bè của nạn nhân, hoặc dùng tài khoản đó để bán quảng cáo.

Nghiêm trọng hơn, kẻ xấu có thể phát tán thông tin nhạy cảm, nội dung sex hoặc chống phá Nhà nước, mang lại hệ lụy nghiêm trọng.

nguồn từ FB