Virus corona tồn tại bao lâu ngoài môi trường, mua hàng xuất xứ từ Trung Quốc có bị lây virus Corona không?

Virus corona gây bệnh viêm phổi mới ở Vũ Hán có thể tồn tại ngoài môi trường trong bao lâu?

Thực tế đây là câu hỏi rất quan trọng và được rất nhiều người quan tâm, bởi hiện nay dịch bệnh đang bùng phát vì chủng virus mới này đang khiến mọi người trên thế giới vô cùng lo ngại.

Trong cuộc sống thời mở của hàng hóa thông thương từng ngày từng giờ, các hình thức mua bán hàng cũng rất đa dạng phong phú và hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung quốc đầy rẫy ở Việt Nam.

Do vậy nhiều người cũng có thắc mắc là sử dụng hàng Trung quốc mua theo hình thức online-ship qua một số trang web như AliExpress.... chẳng hạn ở thời điểm hiện tại có bị lây nhiễm virus corona không? Vậy chúng ta hãy đi tìm câu trả lời.

Virus corona gây bệnh viêm phổi cấp có thể tồn tại trong môi trường được bao lâu?


1- Điều kiện môi trường để virus corona tồn tại

Đầu tiên, virus corona cần phải ở môi trường chất lỏng trong cơ thể mới có thể tồn tại được.Virus càng mạnh, điều kiện lây truyền càng đòi hỏi khắc nghiệt.

Trên thực tế, virus corona không phải là vô cùng lợi hại, mà do nó bị biến đổi, con người không thể chống lại ngay với nó và không có ngay loại thuốc phù hợp để điều trị, vì vậy nó mới nguy hiểm.

Do đó, các điều kiện lây truyền của virus corona mới hoàn toàn không khắc nghiệt và nó rất dễ lây lan. Đó là lý do tại sao nó lây lan rất nhanh.

Tuy nhiên, bất kể nó có bị đột biến hay không, gần như không thể tồn tại nếu không có dịch cơ thể, thậm chí ít có khả năng tái tạo và lây nhiễm.

Virus corona tồn tại bao lâu ngoài môi trường, mua hàng xuất xứ từ Trung Quốc có bị lây virus Corona không

2. Thời gian để sống

Đối với virus corona mới, sẽ gây ra các bệnh về hô hấp và phổi, phổ biến nhất là lan truyền qua nước bọt, có nghĩa là nước bọt có chứa virus. Virus có thời gian tồn tại khác nhau trong không khí ở nhiệt độ và độ ẩm khác nhau.

Trước tiên nói đến nhiệt độ, nhiệt độ càng cao thì virus càng khó tồn tại, tất cả các virus có thể bị bất hoạt ở 56°C trong 30 phút.

Ở nhiệt độ phòng khoảng 25°C, virus sẽ nhanh chóng mất khả năng lây nhiễm, nhưng hiện tại là mùa đông, thời gian virus tồn tại trong không khí sẽ dài hơn.

Tiếp đến là độ ẩm, không giống như vi khuẩn, virus thường lây lan dễ dàng hơn trong không khí khô, nhưng điều này không có nghĩa là chúng tồn tại lâu hơn trong không khí khô.

Lý do là vì trong không khí ẩm, virus có khả năng hạ cánh trên bề mặt của các vật thể và trên mặt đất tương đối dễ.

Nhưng trong không khí khô, nó dễ dàng trôi nổi trong không khí hơn. Trong không khí ẩm ướt. nó lại dễ tồn tại hơn, điều này không mâu thuẫn.

Hiện tại, virus cúm A H1N1 có thể tồn tại trong không khí khoảng 2 giờ, hiện là loại virus được nghiên cứu là tồn tại lâu nhất. Thời gian sống sót của virus corona tương tự như virus cúm, nhưng nó có thể tồn tại hơn 1 ngày trong không khí ẩm.

Ví dụ, vào mùa đông, nhiệt độ khoảng 0 độ, trong không khí khô, một người hắt hơi, thời gian sống của virus trong không khí sẽ không quá 2 giờ, nhưng trong không khí ẩm, với cùng một cái hắt hơi, virus có thể tồn tại thậm chí hơn 1 ngày.

Mặc dù virus không thể dễ dàng tồn tại trong không khí nhưng nó có thể tồn tại trên bất kỳ bề mặt nào bạn chạm vào trong không khí ẩm, khiến nó có khả năng xâm nhập vào miệng chúng ta bằng tay.

Tuy nhiên, đây là thời gian tồn tại trên lý thuyết của virus. Trên thực tế, virus sẽ tồn tại trong không khí trong thời gian ngắn hơn.

Do virus rất nhạy cảm với khô, ánh sáng mặt trời, tia cực tím và thậm chí cả chất lượng không khí, coronavirus cũng tồn tại trong thời gian ngắn khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài thực tế.

Người ta ước tính rằng dưới nhiệt độ và độ ẩm hiện tại ở phía bắc và ánh sáng ban ngày tương đối khô, thời gian sống sót của virus corona ở ngoài môi trường sẽ không quá 2 phút.

Làm thế nào để tránh bị nhiễm bệnh?


1. Trên thực tế, nhân viên phi y tế, hoặc người bình thường, có thể được bảo vệ bằng khẩu trang y tế thông thường.

Các chuyên gia ở Vũ Hán đều đồng ý rằng người bình thường không cần phải mang khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật y tế là đủ.

Tuy nhiên, lưu ý rằng khẩu trang cần phải được sử dụng đúng cách như một số hướng dẫn và cần thay đổi thường xuyên cũng như vứt bỏ khẩu trang đã sử dụng ở nơi đúng quy định.

2. Tránh tiếp xúc với những người đang bị viêm phổi cấp hoặc viêm đường hô hấp cấp… nên thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc nước sát trùng và đến những nơi công cộng càng ít càng tốt để tránh lây nhiễm.

3. Nên khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng của bạn thường xuyên để tránh lây nhiễm bệnh. Bảo đảm chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không ăn các loại thịt động vật tái/sống. Đảm bảo tất cả các loại thức ăn được nấu chín.

Mua và sử dụng hàng hóa ship từ Trung Quốc tại thời điểm này có bị nhiễm virus Corona không?


Câu hỏi này được nhiều người đặt ra trong thời gian gần đây vì Virus corona lây lan ngày càng nhanh. Vũ Hán và một số thành phố khác ở Trung Quốc bắt đầu cạn kiệt vật liệu y tế. Các bác sĩ, y tá phải làm việc liên tục để điều trị và khám chữa cho những bệnh nhân tại đây.

Tại nhiều nước, có nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có nên tạm dừng mua các sản phẩm được giao từ Trung Quốc qua một số kênh vận chuyển như AliExpress hay không. Nghi vấn này xuất phát từ sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm phổi lạ.

Chưa có cơ sở kết luận

Nhà dịch tễ học Eric D’Ortenzio tại Viện nghiên cứu sức khỏe và y học quốc gia Pháp - INSERM, cho biết việc lây truyền virus corona qua những gói hàng là điều mà ông chưa từng nghe qua.

Virus corona tồn tại bao lâu ngoài môi trường, mua hàng xuất xứ từ Trung Quốc có bị lây virus Corona không

“Con đường lây nhiễm chủ yếu của virus là động vật sang người và từ người sang người”, Christian Perronne, Trưởng khoa bệnh nhiễm, Bệnh viện Raymond-Poincaré ở Garches (tỉnh Hauts-de-Seine), khẳng định.

Do vậy, để trả lời nghi vấn có thể lây bệnh khi mua hàng từ Trung Quốc hay không, các nhà nghiên cứu cần thêm thời gian để kiểm nghiệm và đưa ra kết luận.

Ông Eric cảnh báo thêm họ cần biết thời gian tồn tại của tác nhân gây bệnh trong môi trường. “Chúng tôi chưa thể trả lời vào lúc này”, ông nói.

Virus chỉ có thể sống vài giờ trên tay nắm cửa

Đây là điều duy nhất mà các nhà nghiên cứu có thể chắc chắn ở thời điểm này, Le Parisien đưa tin.

Những dữ liệu hiện có về corona “khá mỏng manh”. Theo thông tin của Tổng cục Y tế (thuộc Bộ Y tế Pháp), virus corona có thể tồn tại vài giờ trên bề mặt khô như bàn, tay nắm cửa. Ngoài ra, trong môi trường ẩm ướt, chúng có thể sống sót đến vài ngày.

"Tuổi thọ của chúng còn phụ thuộc các thông số khác, chẳng hạn như nhiệt độ và độ ẩm", Eric D'Ortenzio nhấn mạnh.

Nói cách khác, rất khó có khả năng 2019-nCoV sống sót được trên những gói hàng chuyển từ Trung Quốc tới các nước sở tại, nhất là khi nó được vận chuyển bằng máy bay, một môi trường có điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

Thông thường, hàng từ Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta được gửi qua đường tàu mất vài ngày thậm chí là hơn tuần, bằng đường tàu biển mất 2-3 tuần. Thời gian này “quá dài để virus có thể sống sót”, Tổng cục Y tế cho biết.

Dù vậy, các nhà khoa học khuyến cáo công dân toàn cầu nên cẩn trọng, chủ động bảo vệ bản thân.

Tổng hợp.