Kỹ thuật làm mồi câu cá trắm đen và cách câu cá trắm đen hiệu quả nhất

Cá trắm đen hiện nay không được nuôi nhiều vì tính hiệu quả vì vậy bạn cần nắm vững kỹ thuật làm mồi câu cá trắm đen cũng như kỹ thuật câu thì mới có hy vọng vác trắm đen về nhà.

Trong các ao nuôi thả do lo ngại bị chúng ăn cá con và phát triển chậm nên hầu như không có. Do vậy trắm đen chỉ còn tồn tại ở các sông hồ đầm tự nhiên rộng lớn hoặc các hồ đầm dịch vụ.

Thịt cá trắm đen rất ngon, đậm và chắc vì vậy cá trắm đen là loại cá mà các cần thủ rất muốn chinh phục. Tuy nhiên đây cũng là loài cá rất khó câu.

Kỹ thuật làm mồi, nhậy và cách câu cá trắm đen hiệu quả nhất

Vì thế khi đi câu cá trắm đen ngoài vấn đề kỹ thuật, cần câu bạn cần chú ý đến thời điểm câu và mồi nhậy câu cá trắm đen.

Kỹ thuật làm mồi câu và làm mồi xả (nhậy) và cách câu cá trắm đen hiệu quả nhất

1- Chuẩn bị cần câu

Cá trắm đen thường có kích thước và trọng lượng khá lớn, phàm ăn, khỏe, lên khi chọn cần câu cần lưu ý: Các loại cần câu có độ cứng cao, cước dù lưỡi phải có kích cỡ phù hợp và không thể thiếu vợt chắc khỏe.

2- Địa điểm, vị trí ngồi buông cần câu.

– Câu cá đầm thì ta ngồi ngay cống lấy nước của đầm, khi nước lên, cá theo con nước chảy qua cống.

– Câu cá sông thì nên ngồi ở những chỗ có bờ kè, bờ đá, cây cọc, bụi rậm, ở những chỗ có vật cản cá tập trung nhiều.

- Trường hợp đi câu ở hồ nước nông khoảng 1m thì bạn nên câu xa khoảng từ 30 đến 50m. Nước nông nếu câu gần cá sẽ nhìn thấy rõ người và bóng điều này đánh động làm cá trốn mất.

3- Làm nhậy dụ cá trắm đen

Có 2 cách sử dụng ốc dạ hay ốc đá nhỏ:

- Đập nát ốc tươi, để dính cả vỏ.
- Dùng ốc để nguyên con.
Kỹ thuật làm mồi, nhậy và cách câu cá trắm đen hiệu quả nhất
Với cả 2 loại ốc đập nát hay nguyên con đều cho vào chậu nhỏ đổ sâm sấp nước rồi nhỏ vào đó khoảng chục giọt Hương dụ ngâm ốc vị tanh (Mùa lạnh nên dùng vị tanh còn mùa nóng có thể dụng vị thơm). Sau đó đổ bột mồi câu trắm đen vị tanh rồi đảo đều. Khi câu thỉnh thoảng ném quanh nơi thả mồi câu hay còn gọi là ổ.

Hoặc theo cách dân dã thì khi đến điểm câu trộn với đất đá bên bờ hồ, ném xuống điểm câu dụ cá trắm đen. Nên chọn chỗ nước tương đối sâu và trong. Đó là cách làm mồi xả dụ cá trắm đen.

Tuy nhiên cá trắm đen chỉ ăn mồi ở chỗ chúng đã tạo ổ và quen thuộc. Loài cá này rất tinh nên sẽ không ăn mồi ở ổ lạ.

Thế nên để tăng hiệu quả câu cá trắm đen thì bạn nên tạo ổ mồi nhử từ 2 đến 3 ngày trước khi câu.

4- Làm mồi câu cá trắm đen

Mồi câu cá trắm đen cơ bản vẫn là ốc vặn hoặc cua xé.

Dùng mồi ốc vặn

Nhưng con ốc non(vỏ mỏng đít tròn hoặc không nhọn) được chọn làm mồi câu đều được ngâm trong hỗn hợp nức có pha hương dụ cá mùi tanh.

+ Cách 1

Nếu sử dụng lưỡi câu đơn thì lựa chọn những con ốc to, khỏe đều nhau. Dùng dũa mài phía rìa ngoài vỏ miệng ốc để tạo thành 1 lỗ nhỏ. Tiếp theo luôn sợi chỉ qua lỗ, buộc thắt nút lại.

Lưỡi câu đơn luồn qua sợi chỉ cạnh miệng vỏ ốc để mắc lưỡi. Khi câu thả ốc xuống, ốc sẽ vẫn có thể bò qua lại. Điều này tạo sự chú ý và thu hút cá trắm đen. Theo mồi dụ, cá sẽ tìm đến ăn ngay.

+ Cách 2

Dùng lưỡi câu móc vòng qua vẩy miệng ốc như hình
Kỹ thuật làm mồi câu cá trắm đen và cách câu cá trắm đen hiệu quả nhất
Dùng mồi cua đồng

Cua đồng xé nhỏ, móc lưỡi câu vào ngược vào phần khe chân của miếng cua xé. Mồi cua thực ra hấp dẫn hơn mồi ốc nhiều khi dụ trắm đen.

5- Kỹ thuật câu cá - Giật và dòng cá

Bạn có thể săn trắm đen bằng kỹ thuật câu đài hoặc câu lục với những cần khủng có độ dài đến hơn cả chục mét. Địa điểm câu thường là những hồ đầm dịch vụ ở gần vùng trung du....

Ta nên để phao cao, đầu phao không kéo sát mặt nước mà để đầu phao cách mặt nước từ 3 đến 5 cm là vừa, tránh trường hợp phao sát mặt nước cá nhỏ tỳ cũng mất phao .. rồi giật nhiều, bổ nhiều làm động, cá sẽ không vào nữa.

Nhiều người câu xa bờ không chịu tư duy và rèn luyện vút xa mà câu phao thấp cứ giật rồi vút liên hồi, ném tới vài lần mới tạm chuẩn vào ổ, đã thế kỹ thuật bổ xa không đúng. Nói tóm lại là hạn chế giật và ném gây động.

- Kỹ thuật giật cá trắm đen : không thể dùng cổ tay để giật giống như đánh gần bờ cần nhỏ nhẹ, mềm,

Khi phao từ từ chìm đến 2cm hay chạm mặt nước đều được , không nên giật khi phao tự nổi, đợi chìm rồi mới giật hiệu quả hơn, tay phải nắm chặt cần chỗ gá máy, tay trái nắm phía đốc cần ...

giật mạnh qua đầu hoặc vai theo thói quen, giữ nguyên cần lúc hết tầm và quay máy.

- Kỹ thuật dòng cá : Trong kinh nghiệm câu cá to, đây là kỹ thuật khó nhất bởi vì có đầu tư rồi mồi tốt, ngồi lỳ ..v...vv..đi nhiều mới dính hàng, dính hàng rồi lại để mất thì thật là đáng tiếc ....

Khi câu cá trắm đen điều không thể quên là phải tìm hiểu địa hình đáy hồ , dọn chỗ ngồi cho sạch, lôi hết cành cây, que xung quanh dưới nước lên bờ .

Sự may mắn hay kết quả ít khi đến với những người chủ quan, coi thường những yếu tố nhỏ như vậy ...lúc giật trúng hàng phải bình tĩnh, các thao tác kỹ thuật nên tập cho thành thạo, máy để chế độ vừa phải không lỏng hay chặt quá .

Với cách làm mồi nhậy và cách câu cá trắm đen bằng lưỡi đơn mà chúng tôi đã hướng dẫn, chắc chắn bạn sẽ có buổi đi câu vô cùng thú vị.

Hy vọng với bài viết này các bạn sẽ có cho mình những kiến thức làm mồi câu cá trắm đen cực kỳ hữu ích. Chúc các bạn có buổi câu vui vẻ và thắng lợi.