Những vấn đề cần lưu ý khi chọn loại cá cảnh, bể nuôi cá và chăm sóc cá cảnh

1. Chuẩn bị bể nuôi cá cảnh

- Bể nuôi cá có thể to, nhỏ, dài, ngắn, mini tùy vào không gian ngôi nhà và loại cá nuôi có hình dạng khác nhau…

- Bể cá có thể là bể đúc sẵn hoặc đặt các cửa hàng làm theo thiết kế, ý muốn của người chơi cá cảnh.

- Tùy thuộc vào đối tượng nuôi là cá cảnh nước ngọt, nước mặn hoặc cây thủy sinh mà có cách lựa chọn bể khác nhau.

- Thiết lập cảnh quan trong bể như trồng cây thủy sinh, đặt lũa, đá…, kiểm tra thấy chắc chắn thì cấp nước vào. Việc thiết lập cảnh quan trong bể phụ thuộc nhiều vào loại cá nuôi.

Những vấn đề cần lưu ý khi chọn bể nuôi cá và chăm sóc cá cảnh

2. Chọn cá cảnh cho phù hợp

Trên thực tế, hầu hết mọi người khi chọn mua cá cảnh đều chỉ chú ý đến ngoại hình của loại cá đó xem có phù hợp với bể cảnh hoặc sở thích của mình hay không? Mặc dù điều này có thể giúp các bạn bài trí bể cảnh một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu chọn loại cá không hợp với môi trường trong bể, có thể khiến cho vòng tròn sinh thái bị phá vỡ hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của cá. Chính vì vậy, một số lưu ý khi mua cá cảnh mà bạn cần chú tâm như sau:

+ Nắm rõ tập tính của loại cá mình nuôi:

Muốn đảm bảo cá cảnh trong bể nhà mình phát triển mạnh, có màu sắc đẹp và sống lâu. Bạn cần phải cung cấp cho chúng những điều kiện sống tốt nhất về: các yếu tố của môi trường nước như: nhiệt độ, độ cứng của nước (dH), độ PH…

Nguồn thức ăn, tập tính sinh sống và bơi lội… Chính vì vậy, hãy căn cứ vào tình trạng môi trường của bể cá, điều kiện và khả năng chăm sóc của mình để chọn cho mình loại cá cảnh phù hợp nhất với bể cá nhà bạn.

+ Tránh chọn loại cá đối kháng nhau:

Nếu trong bể cá nhà bạn đang nuôi các loại cá cảnh có tính hiền lành, bạn nên chọn những loại cá có tính chất tương tự như vậy để nuôi chung một bể.

Ngược lại, nếu bạn là người yêu thích sự dũng mãnh của các loại cá chọi, bạn nên chọn nuôi trong bể cảnh những loại cá có thể thích nghi được với các loại cá có tính hung dữ.

Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng các loại cá đấu đá và tàn sát lẫn nhau, gây ảnh hưởng đến số lượng cá trong bể.

Ngoài ra, nếu trong bể cá nhà bạn có thả các cây thủy sinh, bạn cũng nên lưu ý khi mua cá cảnh là không nên chọn loại cá ăn thực vật, vì chúng sẽ làm hỏng cảnh quan trong bể cá nhà bạn.

+ Số lượng cá trong bể phù hợp

Có những loại cá có thể sống được độc lập trong bể. Tuy nhiên, cũng có những loại cá cần phải sống theo đôi hoặc theo bầy đàn. Vì vậy, bạn cũng nên nghiên cứu kỹ tập tính này của chúng để chọn cho mình số lượng cá phù hợp.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào kích thước của bể mà bạn phải quyết định xem nên nuôi bao nhiêu cá trong bể. Tránh nuôi quá nhiều cá, vì sẽ khiến cho môi trường nước không thể đáp ứng được với số lượng cá quá lớn trong bể. Đồng thời, nhiều cá cũng khiến cho cảnh quan của bể trở nên rối mắt.

Các loài cá cảnh rất đa dạng về màu sắc, chủng loại và theo đó giá trị của các loại cá nuôi khác nhau như: cá rồng, cá vàng, cá chép Nhật... Tuy nhiên, khi nuôi cá cảnh người nuôi cần chú ý:

- Phải hiểu tập tính, đặc điểm của các loài cá muốn nuôi, có loài cá dễ nuôi như cá vàng nhưng lại có những loài rất đắt tiền và khó nuôi như cá rồng.

- Tránh thả nuôi các loại cá có tính đối kháng với nhau, một số bể nuôi có trồng cây thủy sinh không chọn các loài cá ăn thực vật vì như thế sẽ làm hỏng cảnh quan của bể cá.


3. Tạo môi trường phù hợp

- Nếu sử dụng nước máy nên để nước bay hết Chlorine, nếu cấp trực tiếp vào bể cần sục khí ít nhất 1 ngày trước khi thả cá hoặc xử lý nước nếu nước bị nhiễm kim loại nặng, chất độc.

- Nước cho chảy nhẹ, chảy từ từ bám theo thành bể, tránh xối mạnh làm đục nước hoặc ảnh hưởng đến cây mới trồng, đá, lũa…

- pH thích hợp để nuôi cá cảnh nước ngọt từ 6,5 - 8, đối với cá cảnh biển 8,1 - 8,3.

Tùy thuộc vào từng loài cá mà lắp hệ thống lọc nước khác nhau cho bể, với nuôi cá cảnh biển thì cần phải có máy làm mát nước đảm bảo nước mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Nếu chơi bể cảnh thủy sinh thì phải trang bị thêm bình CO2…

- Có những loài cá chỉ nuôi một con, có những loài nuôi theo đôi, có loài cá cảnh phải nuôi theo bầy, đàn đến hàng chục con.

Bên cạnh việc chọn cá thì cần phải chuẩn bị những loại vật liệu không thể thiếu như: cát, đá, sỏi, lũa, cây thủy sinh, phân… để có thể setup bể cá.

4. Chăm sóc cá cảnh và vận hành bể cá.

Cá cảnh có thể là đánh bắt tự nhiên hoặc mua tại các nơi cung cấp. Trước khi thả cá cần nhúng nguyên túi nylon chứa cá vào bể khoảng 20 phút cho cân bằng nhiệt độ, sau đó tắm cho cá bằng nước muối 2%, hoặc thuốc tím.

Ngày đầu tiên không cần cho cá ăn, những ngày tiếp theo cho cá ăn với lượng vừa phải. Không cho cá ăn quá nhiều (cá nhanh béo), hoặc quá ít cá bị đói sẽ tấn công lẫn nhau làm ảnh hưởng đến cá hoặc ăn cây thủy sinh ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bể cá.

Có nhiều loại thức ăn cho cá như thức ăn tổng hợp (đóng gói), hoặc động vật sống như sâu, rết, hoặc thịt gà, thịt bò… tùy thuộc vào từng loài cá. Thức ăn sống dễ gây ô nhiễm nước gây bệnh cho cá nên cần chú ý khi sử dụng loại thức ăn này cần vớt hết thức ăn thừa ra khỏi bể.

Đảm bảo máy bơm và hệ thống ôxy hoạt động tốt để đảm bảo lượng nước tuần hoàn và cung cấp đầy đủ ôxy cho cá. Khi thời tiết chuyển lạnh, dùng hệ thống nâng nhiệt để đảm bảo nhiệt độ nước thích hợp cho cá.

Phòng bệnh: Cách phòng bệnh cho cá cảnh tốt nhất là vệ sinh giữ cho bể cá, nước luôn sạch: xiphon, thay nước, rửa bông lọc hàng ngày. Kiểm tra định kỳ và vệ sinh hệ thống lọc nước. Theo dõi các biểu hiện của cá qua cách bơi lội, ăn mồi… để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.