Tại sao những kênh Lofi Hiphop Radio trên youtube lại có sức lôi cuốn người nghe đến như vậy

Bên cạnh những dòng nhạc thịnh hành hiện nay, có lẽ ở đâu đó bạn đã nghe đến thể loại nhạc có cái tên nghe khá lạ kỳ, đó là nhạc "lo-fi" hay còn gọi là "low-fidelity".

Được tạo nên từ những âm thanh chất lượng thấp, chứa các lỗ hổng kỹ thuật, nhạc lo-fi thường có nhịp điệu chậm rãi và mang âm hưởng của cả hiphop, soul và jazz, rất nhẹ nhàng và bay bổng. Nhiều người còn cho rằng, dòng nhạc này thực chất được tạo ra chỉ để giành cho những kẻ mộng mơ.

Tại sao những kênh Lofi Hiphop Radio lại có sức lôi cuốn người nghe đến như vậy

Ấy vậy mà trong khoảng thời gian gần đây, thứ nhạc kỳ lạ trên lại trở thành một nguyên liệu làm nên thành công của rất nhiều kênh Youtube stream nhạc.

Chỉ cần kết hợp lo-fi cùng một bức ảnh gif nhân vật anime, người ta đã tạo ra một loại kênh radio cực thịnh hành trên Youtube dưới cái tên: "lo-fi hip-hop", "chillhop" hay "lo-fi hip-hop radio for studying, relaxing, and gaming". Chạy liên tục 24/7, phát ra thứ nhạc vô cùng thư giãn, lơ lửng, giúp người nghe tập trung hơn vào mọi thứ mình đang làm.

Đầu tiên phải kể đến kênh “ChilledCow”, hiện đã có tới hơn 1,7 triệu người theo dõi chỉ sau hơn 1 năm hoạt động. Đặc biệt hơn, người sở hữu kênh này cũng là kẻ dẫn đầu “phong trào” đặt hình nền cho các radio nhạc 24/7 bằng hình ảnh hoạt hình Nhật.

Tại sao những kênh Lofi Hiphop Radio lại có sức lôi cuốn người nghe đến như vậy

Thực chất, việc điều hành một kênh Youtube radio lo-fi cũng gần giống với DJ, chỉ cần sắp xếp danh sách nhạc và để kênh tự chạy, không yêu cầu phải có người ngày ngày túc trực, tuy nhiên những bản nhạc vẫn sẽ được cập nhật và làm mới liên tục, lựa chọn cẩn thận qua các kênh nổi tiếng như Spotify hay Apple Music.

Ryan Celsius, một anh chàng DJ cũng hoạt động trong giới “lo-fi” trên Youtube cho biết, lý do vì sao những kênh nhạc như vậy tồn tại và phát triển trong thời gian gần đây là do chính sách bản quyền khá thông thoáng của Google, khác hẳn với Twitch. Vì vậy mà người ta chỉ lên Youtube nghe nhạc chứ ít ai lên Twitch cả.

Hiện kênh của Celsius đã có tới 286.000 người theo dõi và mang về khoản thu nhập khá ổn cho anh, vào khoảng 1.500 USD một tháng sau khi trừ chi phí thuê server (200 đến 300 USD/tháng) để lưu trữ các bài nhạc ở chất lượng cao nhất có thể.

Tuy nhiên công việc này cũng không hề dễ, đòi hỏi người làm kênh phải có gu âm nhạc tốt và có một số vốn cùng các thiết bị máy tính chuyên dụng.

Một trường hợp khác là kênh “College Music” với gần 420.000 người đăng ký, được thành lập bởi 2 người còn rất trẻ, đó là Jonny Laxton, 19 tuổi và Luke Pritchard, 20 tuổi. Sau đó họ tạo nên cả một thương hiệu thu âm và xuất hiện trên nền tảng Spotify. Ngay cả các nghệ sĩ cũng đề nghị trả tiền để có thể đưa nhạc lên kênh của 2 anh bạn trẻ tuổi này.

Sẽ là thiếu xót nếu không nhắc tới một loạt các nghệ sĩ nổi tiếng với dòng nhạc “lo-fi” trên Youtube mà hàng ngàn người vẫn đang nghe.

Bạn có thể tìm kiếm những cái tên như Jinsang, Evee, Sophie Myers với những bản nhạc lo-fi nổi tiếng, hoặc tìm hiểu về Nujabes, một nghệ sĩ Nhật Bản đã qua đời từ năm 2010 nhưng các tác phẩm của anh vẫn còn được coi là kiệt tác tới tận bây giờ.

Mặc dù các nền tảng phát nhạc nổi tiếng như Apple Music, Spotify ngày cảng nở rộ, thế nhưng những kênh Youtube phát nhạc lofi như Chilled Cow, College Music hay Chillhop vẫn luôn có chỗ đứng của riêng mình, bởi vẫn có cả ngàn người nghe trên toàn thế giới truy cập vào những kênh này, để đơn giản là nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, tĩnh lặng trong khi hoàn thành nốt công việc cuối ngày của mình.

Tổng hợp