Cảm nhận của loài chó về thời tiết

Trong cuộc sống hàng ngày đôi khi bạn thấy mỗi lần con chó của bạn rên rỉ không ngừng hoặc tìm nơi ẩn nấp và gầm gừ về một kẻ tấn công tưởng tượng, thì có thể thời tiết sắp thay đổi.

Tại sao lại có hiện tượng đó

Chó là loài vật nuôi đầu tiên được con người thuần hóa cách đây 15.000 năm, từ đó đến nay chúng được coi là người bạn gần gũi nhất và thân thiết nhất của con người.

Tuy nhiên người bạn trung thành này có rất nhiều điều thú vị mà đến nay chúng ta chưa khám phá hết. Một trong số đó là khả năng phát hiện ra các cơn bão cũng như các thiên tai sắp xảy ra.

Nếu con chó của bạn luôn chạy vào trong nhà ngay trước khi trời mưa giông, bạn có thể nghĩ rằng nó có thể dự báo được thời tiết.

Chính xác hơn là chúng phản ứng lại những tín hiệu nhất định của môi trường đi kèm với những thay đổi về mặt thời tiết.

Nhiều người đã cho rằng động vật - đặc biệt là chó - có thể cảm nhận được những cơn bão sắp tới. Hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu đã và đang đi tìm những bằng chứng xác thực để khẳng định giả thuyết đó là đúng.

Họ dựa trên sự khác biệt sinh học giữa chó và người để chứng minh chắc chắn loài chó có khả năng dự đoán các cơn bão - hoặc thậm chí sắp xảy ra thảm họa.


Như hầu hết chúng ta đã biết, loài chó có một thính giác "tốt hơn" con người người, có nghĩa là chúng có thể nghe thấy tần số cao hơn và thấp hơn chúng ta.

Cảm nhận của loài chó về thời tiết

Tai người bình thường chỉ có thể nghe âm thanh có tần số từ 20 đến 20.000 Hz ( người trung niên có thể không thể nghe được âm thanh vượt quá 12.000-14.000 Hz) trong khi loài chó có thể nghe tới tần số 30. 000Hz.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chó có thể nghe từ rất xa tiếng của sấm sét trước mọi người, và đa phần các con chó của chúng ta rất sợ sấm sét, chúng sẽ có những hành vi để cảnh báo rằng một cơn bão đến gần.

Tương tự như vậy, loài chó có thể phát hiện mùi chi tiết hơn nhiều, có các tế bào thụ thể mùi hương hơn con người 20 lần.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho chó là "con vật mũi", với số lượng tế bào thụ cảm từ 125 triệu đến 250 triệu mùi (của người là 5 triệu đến 15 triệu).

Chó cũng có khu vực khứu giác trong não lớn gấp 4 lần của người, nên "người bạn trung thành nhất " của con người có khả năng đánh hơi và phân tích mùi không thể tưởng tượng được.

Điều này lý giải tại sao chó có thể "ngửi" thấy mùi một cơn mưa đến gần. Thậm chí còn có một số ý kiến cho rằng con chó - giống như nhiều loài động vật khác - sẽ cảm nhận và phản ứng với những thay đổi về áp suất không khí.

Vì vậy, nếu bạn đang nhìn thấy một con chó cư xử kỳ lạ, nó chắc chắn có thể là phản ứng của nó với một hệ thống áp suất thấp đang di chuyển tới gần.

Cảm nhận của loài chó về thời tiết

Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể để khẳng định khả năng tiên tri thú vị này của loài chó.

Thế nhưng chúng ta vẫn có cơ sở để tin tưởng rằng loài chó ít nhất có thể có những cảnh báo trước khi một thiên tai nào đó sắp xảy ra, như câu chuyện dưới đây chẳng hạn.

Bác sĩ Kiyoshi Shimamura đến từ Nhật Bản cho biết trong nhiều năm hành nghề, ông đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể số nạn nhân bị chó cắn và các lời phàn nàn về loài vật nuôi này, vào thời điểm các trận động đất xảy ra.

Sự chú ý đó đã khiến ông làm một cuộc điều tra hồ sơ bệnh nhân tại 12 trung tâm y tế ở miền tây Nhật Bản, nơi chịu thiệt hại nặng nề bởi trận động đất Kobe vào năm 1995, với hơn 6.000 người bị chết.

Kết quả cho thấy những hành vi bất thường của chó như sủa dữ dội hơn, cắn bừa bãi... tăng 18% vào 2 tháng trước và sau cơn động đất có cường độ 7,2 richter.
Hồ sơ tại 3 trung tâm ở đảo Awaji, ngay trên tâm chấn, thì cho thấy sự gia tăng là 60% vào một tháng trước khi có động đất.

"Phát hiện này có thể cho thấy sự liên quan giữa hành vi của chó với khả năng nhận biết trước động đất", Shimamura nói.

Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng một số nhà khoa học cũng hi vọng, việc nghiên cứu khả năng “dự báo thời tiết” ở loài vật nói chung và loài chó nói riêng sẽ giúp cảnh báo và hạn chế những thảm họa thiên tai như bão, động đất, sóng thần.