Chú ruồi của năm 2015

Những ngày qua, dư luận đang sôi sục vì vụ Tân Hiệp Phát. Hầu như tất cả mọi người đều nhất loạt tẩy chay các sản phẩm của nhà sản xuất đồ uống này. Rất nhiều bài báo đưa tin, phân tích tới từng “chân tơ, kẽ tóc” của các “nhân vật” trong vụ án này. Hầu như mọi người đều “trút được gánh nặng”, thở phào hả hê,…

Nhưng, hình như người ta quên mất một điều: ai có công nhất trong vụ này, ai đã tạo ra “cơn cuồng phong” này?

Ông Võ Văn Minh ư? Có lẽ không phải! Ông ta chỉ là người nổi tiếng bất đắc dĩ mà thôi. Bởi nếu ông ta không phát hiện ra chú ruồi thì sẽ có người khác phát hiện.

Các cơ quan quản lý, đo lường chất lượng sản phẩm ư? Không! Bởi vì Tân Hiệp Phát đã “qua mặt” các cơ quan này từ lâu - nên họ mới có thể “mèo khen mèo dài đuôi” và “làm mưa làm gió” suốt bao năm nay trên thương trường đồ uống.

Hội bảo vệ người tiêu dùng ư? Cũng không nốt! Bởi tổ chức này chưa thực sự đi đúng “quỹ đạo”, chưa biết vận dụng sức mạnh tổng thể của người tiêu dùng và hoạt động thiếu bài bản,…

Các cơ quan truyền thông, báo chí ư? Cũng chưa hẳn là chính xác! Bởi họ chỉ là người truyền tải thông tin.


Vậy thì ai thật sự là “người hùng” trong vụ này?

Chú ruồi của năm 2015

Không ai khác, đó là: CHÚ RUỒI! Một chú ruồi “cảm tử quân” - đã “dũng cảm hi sinh” thân mình để cảnh tỉnh và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Chú ruồi “cảm tử” đã hạ “đo ván” Tân Hiệp Phát một cách hết sức ngoạn mục. Dù Tân Hiệp Phát là một tập đoàn lớn với những “mưu sĩ" cáo già, những “khổ nhục kế”, những “giọt nước mắt cá sấu”, những thế võ “vừa đấm vừa xoa” và có thể có cả những “thế lực huyền bí”,… hậu thuẫn.

Chú ruồi “liệt sĩ” đã làm được một việc mà những “động vật cao cấp” với đầy đủ "phương tiện kỹ thuật" phải… bó tay.

Thật đáng ngưỡng mộ chú ruồi! Một “chú ruồi của năm”, một chú ruồi “đi vào lịch sử” với chiến công: lột trần cái gọi là “Thương hiệu Việt” của Tân Hiệp Phát; lột trần sự giả dối, lừa bịp của những kẻ bất lương.

Chú ruồi đã “vĩnh viễn ra đi”, nhưng “bài học” mà chú đã dạy cho Tân Hiệp Phát vẫn còn mãi. “Linh hồn” của chú vẫn trường tồn để dạy cho bất cứ ai - vì lợi nhuận mà chà đạp lên sức khỏe, sinh mạng của cộng đồng,… những "bài học" tương tự.

Có lẽ chúng ta nên dành một phút để… mặc niệm chú ruồi này!?


theo Nguyễn Vũ Cường (Caocongkien)