Cảnh tượng cá chết hàng loạt trên sông Đồng Nai

Trong mấy ngày qua, người dân làng cá bè Tân Mai trên sông Đồng Nai (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đang rơi vào tình trạng hoang mang, điêu đứng do tình trạng cá chết hàng loạt.

Theo thông tin trên tờ VOV thì hiện thành phố Biên Hòa đã hoàn thành việc di dời làng cá bè theo quy hoạch phù hợp với cảnh quan sinh thái sông Đồng Nai.

Tuy nhiên trong mấy ngày gần đây cá bè trên sông Cái thuộc Nhánh sông Đồng Nai) đoạn qua địa phận thành phố Biên Hòa lại tiếp tục chết hàng loạt khiến nhiều hộ nuôi cá bè điêu đứng.

Sáng 30/12, tại bè cá của hộ ông Lê Văn Khiêm thuộc làng cá bè thành phố Biên Hòa, cá diêu hồng, cá chép và cá trắm bị chết hoàng loạt.

Theo ông Khiêm thì cá bắt đầu nổi đầu có biểu hiện ngộp nước và nổi lên mặt nước từ 6h sáng đến 10h trưa. Sau đó cá từ từ chết trong lồng bè.

Đây là những lứa cá mà người dân dự kiến sẽ được bán vào đợt cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới. Trước tình trạng này, nhiều hộ nuôi cá đã bán đổ, bán tháo, với giá thấp hơn nhiều so với bình thường.

Trung bình mỗi ngày bè nhà ông Khiêm có lượng cá chết khoảng 200 kg. Những con không chết thì lại bỏ ăn nhiều ngày và chết dần. Với giá cá xuất bán như hiện nay là 55.000 đồng/kg thì mỗi ngày nhà ông thiệt hại khoảng 10 triệu đồng.

Cảnh tượng cá chết hàng loạt trên sông Đồng Nai

Đến ngày 4/1, tình trạng này vẫn tiếp diễn khiến hàng chục hộ nuôi cá bè trên sông Cái phải gom xác cá vào bao tải mang đi thiêu hủy.

Ông Nguyễn Đình Thanh cho biết trên tờ Zing.vn, gia đình ông có gần chục bè nuôi trên 10 tấn cá trắm, chép. Cá đang bước vào giai đoạn cuối vụ, chuẩn bị thu hoạch nhưng đã chết toàn bộ.
"Lúc trước nhập giống cá chép giòn của Bộ nông nghiệp với giá 160.000 đồng/kg mang về thả. Cá trong lồng nếu bán giá thịt thị trường khoảng 120.000 đồng/kg. Cá chết thế này, tôi thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng", ông Thanh nói.

Theo các hộ dân, nguyên nhân cá chết có thể do nguồn nước nhiễm hóa chất, cứ vào dịp cuối năm thường xảy ra.

Tuy nhiên, cán bộ Phòng Kinh tế TP Biên Hòa cho biết trên báo Người lao động rằng, chưa thể khẳng định cá chết do ô nhiễm hóa chất từ các nhà máy mà có thể vì thiếu ôxy bởi dòng nước chảy quá yếu.

Đơn vị này khuyến cáo người dân tăng cường sục ôxy trong những dịp “triều cường đứng”, tạo không khí cho cá.

Làng cá bè Tân Mai đã tồn tại nhiều năm và hiện có 247 hộ nuôi 271 bè cá dọc sông Đồng Nai, đoạn qua trung tâm TP Biên Hòa.

theo Trí Thức Trẻ