Xác tàu chứa kho báu 300 năm tuổi lớn nhất thế giới

San José, một chiến hạm Tây Ban Nha bị đắm trong thế kỷ 18, từng chứa trong nó kho báu khổng lồ, lớn tới mức người ta không thể hình dung con tàu có thể nổi được trên biển. Vừa qua, con tàu đã được tìm thấy, sau nhiều thế kỷ nằm dưới đáy biển ở vùng Caribbean.

Một con tàu đắm tại khu vực biển Caribbean tại Colombia đã được phát hiện, theo ước tính ban đầu thì giá trị tài sản trên con tàu này có thể lên đến 17 tỷ USD.

Được biết đến với cái tên San Jose, con tàu này đã bị Hải quân Hoàng gia Anh đánh chìm cách đây khoảng 300 năm và quá trình tìm kiếm vết tích của nó tưởng chừng như đã đi vào ngõ cụt đối với các nhà khảo cổ học cho đến ngày 5/12 vừa qua.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cũng đã đưa ra một tuyên bố về kết quả tìm kiếm này và ông nói rằng việc xác định danh tính của tàu San Jose đã "đập tan mọi nghi ngờ về sự tồn tại của nó".

Vị trí cụ thể của San Jose vẫn chưa được công bố một cách chính thức do phía Colombia coi đây là một bí mật quốc gia và họ không dại gì tiết lộ cả.

Mặc dù vậy ông Juan Manuel Santos đã nói rằng xác tàu hiện đang nằm tại khu vực biển Caribbean, gần cảng Cartagena - nơi nó bị đánh chìm vào ngày 8/6/1708.

Với giá trị khổng lồ có thể đạt 17 tỷ USD, tàu San Jose sẽ trở thành một đối tượng tranh chấp của nhiều bên liên quan trong tương lai.

Đơn cử như vào thập niên 80 của thế kỷ trước, một công ty trục vớt hàng hải của Hoa Kỳ có tên Sea Search Armada (SSA) đã được chính phủ Colombia trao thưởng 35% giá trị tài sản của San Jose nếu họ thành công trong việc xác định vị trí của San Jose.

Mặc dù SSA đã xác định được vị trí của nó nhưng họ không có đủ bằng chứng để tìm ra danh tính con tàu này.

Xác tàu chứa kho báu 300 năm tuổi lớn nhất thế giới

Về sau, chính quyền quốc gia này lại thông qua một đạo luật nói rằng Colombia có quyền quản lý và sử dụng một cách toàn diện đối với những gì thuộc vùng biển của họ, với việc tìm ra danh tính con tàu kia chính là San Jose thì mọi chuyện bắt đầu trở nên phức tạp.

Dĩ nhiên, SSA không hề vui vẻ gì với tuyên bố này khi họ chính là người cung cấp những dữ liệu khảo cổ cho phép Colombia xác định được vị trí San Jose như hiện nay.

Nhiều người đã dự đoán một cuộc tranh chấp pháp lý chắc chắn sẽ nổ ra giữa 2 quốc gia Hoa Kỳ và Colombia khi kho báu 17 tỷ USD chắc chắn không phải là chuyện nhỏ.

Chưa hết, thông báo chính thức từ phía chính phủ Colombia lại không hề đề cập đến những đóng góp của SSA trong quá trình tìm kiếm tàu San Jose.

Thay vào đó quốc gia Nam Mỹ này chỉ nhắc đến "những nỗ lực không ngừng của Bộ Văn hóa với sự hợp tác của Viện Nhân chủng họ và Lịch sử Colombia, cùng với những chuyên gia quốc tế".

Bên cạnh đó, chính phủ Tây Ban Nha cũng không hề muốn để kho báu hàng tỷ USD lọt khỏi tay mình khi họ đã yêu cầu phía Colombia cung cấp thông tin về việc phát hiện tàu San Jose do nguồn gốc của con tàu lịch sử này xuất phát từ đây.

Và nó là một phần tài sản của Tây Ban Nha. Dựa vào những thông tin do phía Colombia cung cấp, Tây Ban Nha sẽ đưa ra quyết định liên quan tới vấn đề này.
Trên cơ sở tôn trọng những quy định của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO).

Việc khám phá vị trí của tàu San Jose dựa trên kỹ thuật thăm dò khu vực bằng công nghệ sonar, tương tự như quá trình phân tích bản đồ hàng hải hoăc khảo sát dữ liệu khí tượng biển.

Đội ngũ khảo cổ đã phát hiện những vật thể mà họ tin rằng thuộc về con tàu San Jose huyền thoại, sau đó họ sử dụng một chiếc tàu ngầm cá nhân để tiến hành chụp ảnh thực tế khu vực xuất hiện của những vật thể này.

Khi phát hiện những khẩu đại bác bằng đồng, họ mới dám tin rằng mình đã tìm được tàu San Jose cùng với những tài sản rất có giá trị xuất hiện rải rác xung quanh vực tìm kiếm như những đồng tiền vàng phong cách Tây Ban Nha của thế kỷ 17-18. Mà theo những gì lịch sử ghi lại thì tàu San Jose có tới hơn 11 triệu đồng tiền như vậy.

Được hạ thủy năm 1696, tàu San Jose cùng với thủy thủ đoàn lên tới 500 người đã bị một hạm đội Anh do thuyền trưởng tàu HMAS Expedition - Charles Wager - dẫn đầu phục kích năm 1708.

Khi di chuyển từ Portobelo (Panama) đến cảng Cartagena (Colombia) cùng với hơn 15 tàu hộ tống khác mang theo nhiều vàng, bạc và đồ trang sức quý trở về quê nhà Tây Ban Nha cho vua Philip V.

Trong thời gian diễn ra cuộc Chiến tranh kế vị Tây Ban Nha với Vương quốc Anh diễn ra từ năm 1701 đến năm 1714.

Ngoài con số 11 triệu đồng peso bằng vàng, San Jose còn có 116 hòm đựng ngọc lục bảo và khoảng 2 tấn bạch kim. Đây có thể sẽ trở thành kho báu khảo cổ lớn nhất từng được tìm thấy trong lịch sử nhân loại.