Những phương pháp đánh lừa não bộ

Não bộ rất dễ bị đánh lừa và chúng ta có thể tận dụng điều này để giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Như chúng ta đã biết, não bộ rất dễ bị đánh lừa. Nhưng cũng chính vì thế, chúng ta có thể tìm cách "lừa" não để đem lại lợi ích cho chính bản thân mình.

1. Bạn sợ tiêm? Hãy giả vờ ho

Từ bé đến lớn không biết đã bao nhiêu lần chúng ta bị bác sĩ lừa rằng “Tiêm không đau đâu chỉ 1 giây là xong”.

Sự thật thì tiêm đúng là chỉ mất vài giây và sẽ không đau nếu như bác sĩ có thể chọn đúng ven tĩnh mạch. Nhưng chỉ cần lệch đi 1mm, chúng ta có thể trải nghiệm cảm giác được nhiều người miêu tả - "như ong chích".

Tuy nhiên, các khoa học gia người Đức thuộc Khoa Gây mê và chăm sóc đặc biệt tại ĐH Ernst-Moritz-Arndt (Đức) cho biết, chúng ta có thể đánh lừa não bộ, giảm thiểu cảm giác đau bằng việc giả vờ ho.

Những phương pháp đánh lừa não bộ

Theo như thí nghiệm của họ, 20 tình nguyện viên cho biết cảm giác đau khi tiêm giảm xuống sau khi họ giả vờ ho một lúc.
Nguyên nhân của hiện tượng này được các bác sĩ thuộc bệnh viện St. Thomas (London) công bố trong một nghiên cứu khác.

Các chuyên gia cho biết: "Những người bị cao huyết áp thường ít cảm nhận được sự đau đớn hơn người có huyết áp bình thường. Việc cố tình ho khi tiêm vừa gây xao nhãng cho não bộ, vừa làm huyết áp của bạn tăng đột ngột, do đó cảm giác đau nhói giảm đi phần nào”.

Đây có lẽ là phương pháp không nên được áp dụng tùy tiện bởi các bác sĩ có thể tiêm nhầm chỗ khiến cảm giác đau còn "thảm khốc" hơn nhiều.

2. Muốn đẹp hơn - hãy làm cho mình thơm hơn

Bạn có tin, xịt nước hoa sẽ làm bạn hấp dẫn hơn với đối phương mặc dù bạn không biết họ có cảm nhận thấy mùi hương đó hay không?

Một nghiên cứu từ các khoa học gia thuộc ĐH Liverpool (Anh) đã chứng minh điều này. Đầu tiên những người tham gia sẽ được đưa cho 2 bức hình và xác định xem người nào trong ảnh trống hấp dẫn hơn. Kết quả cho thấy, người mặc đẹp hơn trông sẽ hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên sau đó, họ được cho xem 2 đoạn video của một anh chàng không xịt nước hoa và một anh chàng có dùng nước hoa. Họ đã ngay lập tức chọn anh chàng có xịt nước hoa - bởi họ cho rằng anh chàng trông nóng bỏng hơn rất nhiều.

Vậy sự khác nhau ở đây là gì? Đó chính là phong thái.

Các khoa học gia cho biết, việc xịt một chút nước hoa hoặc sử dụng sữa dưỡng thể sẽ kích thích khứu giác và tác động đến não bộ, khiến bạn tự cảm nhận mình đẹp hơn. Việc này khiến bạn cảm thấy tự tin hơn, và phong thái tự tin chính là chìa khóa của sự hấp dẫn.

3. Muốn tăng khả năng nhìn trong bóng tối - hãy che một mắt lại

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao cướp biển thường che một mắt? Tất nhiên không phải tất cả trong số họ đều bị “chột” rồi.

Sự thực là các thủy thủ thường phải di chuyển từ boong tàu xuống hầm và đi ngược lại nhiều lần trong ngày. Một điểm đặc biệt nữa đó là boong tàu thì rất tối.

Theo các khoa học gia, mắt người có thể thích nghi khá nhanh khi đi từ chỗ tối ra chỗ sáng.
Tuy nhiên, theo một số quan sát, mắt sẽ cần ít nhất 25 phút để thích nghi theo chiều ngược lại, do quá trình này đòi hỏi sự phục hồi của các sắc tố hình ảnh (photo pigment - dạng sắc tố hình ảnh bị phá hủy khi tiếp xúc với ánh sáng).

Chính vì thế, các thủy thủ luôn che một mắt lại để khi nào xuống chỗ tối thì đã có sẵn một mắt bị bịt đang “tối quen rồi”. Vậy là bạn không cần mất nhiều thời gian để thích nghi nữa.

4. Làm thế nào để kìm hãm sự ức chế? Hãy tập sử dụng tay không thuận

Ai cũng từng có lần giận dữ mất kiểm soát và sau đó thường... hối hận về những gì mình đã làm.
Để giải quyết chuyện này, Thomas Denson - một nhà tâm lý học thuộc ĐH New South Wales (Úc) đã thực hiện nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng: Khả năng giữ bình tĩnh có thể được ví như một loại cơ bắp, chúng sẽ khỏe lên khi được tập luyện và yếu đi nếu bị lãng quên.

Cụ thể trong thí nghiệm, các ứng viên được yêu cầu sử dụng tay không thuận để làm mọi việc cơ bản như đánh răng, ăn cơm... trong vòng 2 tuần.
Các ứng viên cho biết họ thực sự muốn... bùng nổ, nhưng bên cạnh đó khả năng kiềm chế của những người này đã đạt một bước tiến lớn.

Denson cho biết, mỗi khi cơ thể của chúng ta phải thực hiện những điều "trái khoáy" như rót rượu hay ăn mỳ bằng tay không thuận, chắc chắn cảm giác ban đầu sẽ không được dễ chịu.
Nhưng càng ngày điều này sẽ càng giúp rèn luyện khả năng giữ bình tĩnh khi cần giải quyết mọi việc trong cuộc sống.

5. Khi cảm xúc sợ hãi trào dâng? Hãy... thổi vào ngón tay cái

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây là sự thật. Các chuyên gia cho biết, ngón cái của bạn có... nhịp tim của riêng mình. Nếu có thể giữ bình tĩnh cho nhịp ở ngón tay, nhịp tim cũng theo đó ổn định trở lại.

Cụ thể, khi bạn cảm thấy bị stress hay đang lo lắng, hoặc đang có chút sợ hãi không kiềm chế được bản thân, nhịp tim của bạn sẽ tăng dồn dập làm bạn càng dễ phát hỏa.

Theo bác sĩ Arun Ghosh từ bệnh viện Spire Liverpool (Anh), việc nhẹ nhàng thổi vào đầu ngón tay cái sẽ có tác dụng giúp bạn nhanh chóng hạ hỏa: thứ nhất, nó giúp làm mát đôi bàn tay của bạn, điều này sẽ khiến tim của bạn đập bớt nhanh.

Thứ hai, việc thổi vào ngón cái sẽ ép bạn phải hít sâu. Việc hít một hơi thật sâu vào lồng ngực giúp cho hệ thần kinh được làm mát tự nhiên, khiến tinh thần thoải mái và sảng khoái.