Cần biết đánh răng đúng cách

Đa số người Việt Nam thường đánh răng theo chiều ngang, một số người nhận thức được việc đánh răng theo chiều ngang không đúng và không tốt nên đánh răng theo chiều dọc.

Tuy nhiên, cả 2 cách này đều chưa đúng, mang lại nhiều nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

Một sai lầm nữa mà người Việt hay mắc phải là thường dùng động tác chà mạnh, kỳ cọ thật kỹ lưỡng khi đánh răng và cho rằng phải làm như thế mới sạch.

Nếu duy trì những thói quen này thường xuyên sẽ gây mòn cổ răng, thậm chí khiến cho cổ răng mòn nhiều đến mức có thể gẫy và không thể khắc phục được.

Một tác hại nữa có thể xảy ra khi bạn đánh răng không đúng cách là gây chảy máu chân răng. Việc này sẽ làm cho bạn e ngại không dám đánh răng nhiều.

Điều này sẽ khiến cho răng miệng không được vệ sinh đúng mức gây ra rất nhiều căn bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm lợi (nướu), viêm quanh cổ răng, hôi miệng...

Do đó hãy chải theo vòng tròn nhẹ nhàng, "mơn trớn" và xoa nhẹ răng cũng như nướu sẽ tốt hơn.
"Nếu bạn dùng bản chải đánh răng loại thường, nên chà theo chuyển động tròn.

Hãy để lông bàn chải chạm vào nướu chứ không phải chỉ trên bề mặt răng, bởi vì hầu hết vi khuẩn ẩn náu trong hốc nướu răng", bà nói.

Nếu hàm răng của bạn khấp khểnh, hãy xoay tròn bàn chải theo chiều nghiêng để làm sạch răng. Nên chia khoang miệng thành từng phần và dành một thời lượng nhất định để chải trên mỗi phần.

Thứ tự làm sạch răng như sau: Bề mặt bên ngoài, bề mặt phía trên, các mặt bên trong và kẽ răng. Với bàn chải tự động cũng thực hiện y như vậy.

Ngoài ra, người Viêt còn mắc những sai lầm sau đây trong việc vệ sinh răng miệng:

Cần biết đánh răng đúng cách

1. Đánh răng khi vừa thức dậy

Hầu hết mọi người đều đánh răng sau khi thức dậy và sau đó ăn sáng. Nhưng cách này rất phản khoa học vì nó khiến cho kem đánh răng không đủ thời gian lưu lại trên bề mặt răng và phát huy tác dụng. Bạn nên súc miệng khi vừa thức dậy và ăn sáng, chỉ nên đánh răng sau khi ăn sáng 1 giờ là tốt nhất.

2. Đánh răng bằng nước lạnh

Thành phần chính trong kem đánh răng là chất fluoride. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thấy rằng thành phần này có tác dụng tốt nhất trong nhiệt độ 37 độ C. Đánh răng bằng nước lạnh dễ làm tổn hại đến ngà răng, khiến răng nhạy cảm đồng thời không tạo điều kiện cho các chất trong kem đánh răng phát huy tác dụng.

3. Đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu

Các chuyện gia đều khuyên chải răng từ 2-3 phút 1 lần. Nếu chải răng nhanh quá thì mảng bám vẫn còn, không thể làm sạch được răng. Còn nếu đánh răng lâu quá sẽ gây tổn hại cho lợi và men răng.

4. Không thay bàn chải thường xuyên

Nhiều người không để ý đến việc thay bàn chải định kỳ vì cho rằng chúng vẫn còn tốt, có thể tiếp tục sử dụng được.
Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa đều khuyến cáo nên thay bàn chải đánh răng mỗi 03-04 tháng/ lần hoặc thậm chí thay sớm hơn nếu lông bàn chải bị sờn hoặc cùn.

5. Sử dụng bàn chải lông quá cứng

Lông bàn chải cứng sẽ khiến nướu của bạn bị tổn thương, chưa kể nó còn khiến men răng của bạn bị rạn nứt. Do đó để bảo vệ răng, hãy chọn loại bàn chải có lông chải mềm.

6. Sử dụng bàn chải không đúng kích cỡ

Kích thước răng mỗi người không giống nhau. Việc chọn bàn chải quá lớn hay quá nhỏ sẽ khiến cho nó không hoàn thành được nhiệm vụ của mình.