Làm món Ốc bươu hấp sả ớt

Ốc bươu hấp sả ớt là một món ngon dễ làm, rất phù hợp với dân nhậu, vỉa hè.

Ở miền Bắc, vào mỗi độ chớm thu, hay giữa đông giá lạnh, cái thu vui thưởng thức ốc vỉa hè càng trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Hướng dẫn làm món Ốc bươu hấp sả ớt

Nguyên liệu:

Ốc bưu: 2 kg
Sả: 5 cây, đập dập, cắt làm đôi
Ớt sừng: 1quả
Gia vị: Mì chính, muối

Ốc bươu hấp sả ớt

Cách làm:

Ốc rửa sạch, ngâm trong nước có pha ớt, thả vào đó một con dao, hay một vật dụng bằng sắt để ốc nhả hết bùn đất.

Sau 3 – 4 giờ ngâm cho  hết bùn đất, đem ốc luộc sơ qua trong nước, có sả và chút muối để khử mùi tanh. Chỉ nên luộc trong vài phút cho đến khi ốc rơi vảy (miệng) ra là được. Đun kĩ quá sẽ mất mùi vị tự nhiên của ốc là khiến thịt trở nên nhạt.

Lót một lớp sả đập dập bên dưới, cho ốc đã luộc sơ lên trên, chút gia vị (mì chính, muối), nguyên quả ớt sừng đã đập dập lên trên. Dùng bếp than hoặc bếp cồn, bếp ga mini, đun nhỏ lửa bên dưới để giữ cho ốc được nóng.

Khâu quan trọng nhất trong chế biến ốc luộc hay ốc hấp gừng, hấp sả là pha nước chấm.

Nước chấm chính là linh hồn của ốc hấp, ốc luộc. Pha nước chấm nói chung và nước chấm ốc nói riêng là một nghệ thuật, thể hiện sự tinh túy trong ẩm thực Việt. Có nhiều bí quyết để pha nước chấm ốc, bí quyết của Bí Ngô là sử dụng nhiều gừng.

Gừng đập dập, xả băm nhuyễn, ớt băm nhuyễn, cho chung vào trong một bát con. Rót chừng nửa bát mắm, cho thêm chút nước đun sôi cho tới khi được 1/3 bát. Nêm vào 1,5 thìa đường, một thìa nước cốt chanh, rắc thêm vài lá chanh thái chỉ lên là ta đã có một bát nước mắm gừng chấm ốc ngon lành.

Ốc hấp sả, hay ốc luộc là những món ăn chơi, nhưng chứa đựng những ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Có bát nước chấm chua – cay – mặn – ngọt, có ốc thoảng mùi bùn ao, có lá chanh, lá bưởi thơm hương. Có triết lý ẩm thực ốc lạnh ăn cùng gừng, ớt cay nóng, cân bằng âm dương.

Món ăn tuy đơn giản nhưng chứa đựng một triết lý ẩm thực sâu xa, tiêu biểu cho tính cách, tâm hồn Việt.