Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho đúng cách

Với mức đời sống như hiện nay thì với việc mỗi hộ gia đình sở hữu 1 tủ bảo quản thực phẩm là chuyện quá bình thường không còn là điều xa xỉ như những thập niên của thế kỷ trước.Nhưng có tủ rồi thì việc sử dụng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm đúng cách hợp vệ sinh lại là cả một vấn đề không phải ai cũng biết.

Bảo quản thực phẩm là vấn đề đặc biệt quan trọng. Nhiều người nghĩ để thực phẩm trong tủ lạnh là có thể yên tâm diệt khuẩn, thức ăn sẽ đảm bảo an toàn.

Trên thực tế thì không phải như vậy, thậm chí tủ lạnh sẽ là ổ vi khuẩn nếu bạn không bảo quản thức ăn đúng cách.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho đúng cách

Ngay cả khi để thức ăn trong ngăn đá, vi sinh vật cũng chỉ ở dạng không hoạt động chứ chúng không chết. Đến khi chuẩn bị nấu nướng, chúng ta cho thực phẩm ra ngoài tủ lạnh thì vi sinh vật lại phát triển và hoạt động bình thường.

Nhiều người băn khoăn không biết thịt để trong ngăn đá tủ lạnh như vậy thì thời gian bảo quản tối đa nên là bao lâu. Các chuyên gia cho rằng, nếu bảo quản thịt đúng quy trình trong môi trường chân không, xử lý vô trùng, thì có thể để được 12-18 tháng.

Nhưng nếu bạn đã mở bao bì, thì thời hạn sẽ rút ngắn từ 4-5 tháng và tối đa là sáu tháng, nhiệt độ đông tốt nhất là âm 15-16 ℃.

Ở ngăn mát cũng vậy, vi sinh vật không chết, thậm chí nếu bảo quản lẫn thức ăn sống với chín, hoặc thức ăn còn nóng mà cho luôn vào tủ lạnh thì không những tốn kém tiền điện mà còn biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn thuận lợi cho chúng phát triển.

Dưới đây là một số khuyến cáo khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho đúng cách

1- Sắp xếp thức ăn

Việc sắp xếp thức ăn như thế nào trong tủ lạnh cũng rất quan trọng. Cá, thịt sống bắt buộc phải để ngăn đá.
Ở ngăn mát là thực phẩm đã nấu chín, tuy nhiên, trước khi cất chúng đi bạn nhớ phải đun lại, rồi để nguội, sau đó mới cho vào tủ lạnh.

- Thức ăn bảo quản nên để trong hộp nhựa có nắp đậy,hoặc bao bọc kỹ càng bằng túi nilon.

- Không để lẫn thức ăn sống lẫn với thức ăn chín vì có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

- Thực phẩm trong ngăn mát lấy ra phải nấu lại, không được ăn ngay.

- Nguyên tắc để thức ăn trong tủ lạnh là phải rửa sạch, chia nhỏ thành từng bữa, gói riêng từng gói bằng túi nilon để rã đông ăn theo bữa một, tránh tình trạng rã đông nguyên khối thức ăn mà chỉ cắt ra ăn ít rồi lại cấp đông lại.

- Cần vệ sinh, lau chùi tủ lạnh ít nhất 1 lần/tuần.

2- Không để thịt quá lâu.

Nhiều người cứ nghĩ để thịt trong tủ lạnh là vô thời hạn, nhưng đó là suy nghĩ vô cùng sai lầm. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên để thịt trong ngăn đá tủ lạnh tầm 1 tuần là nên phải có kế hoạch ăn hết.

Còn nếu để trong ngăn mát thì chỉ nên 2 ngày. Với thịt đã qua chế biến thì có thể để được 3 – 5 ngày. Thịt không bảo quản trong ngăn đá mà để ở ngăn lạnh quá lâu cũng sẽ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt.

3- Đối với những thức ăn đã nấu chín.

Nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày.

Với những thức ăn đã nấu chín, bạn cũng không nên để trong tủ lạnh quá lâu, bởi chúng có thể dẫn tới tình trạng biến chất gây tiêu chảy.

Nếu có để lại cũng chỉ nên để chừng 6 tiếng đồng hồ, sau đó nên bỏ đi. Bởi, vi khuẩn có thể bị tiêu diệt khi nấu chín, nhưng ai dám chắc rằng khi bạn để tủ lạnh chúng có thể hồi sinh, hoặc biến chất.

4- Phương pháp rã đông thịt đông lạnh đúng cách

Các phương pháp khoa học để làm rã đông thực phẩm tốt nhất là bỏ vào nước đá lạnh khoảng 4 ℃ ~ 8 ℃ rồi để tan tự nhiên, là môi trường đảm bảo giữ cho lượng protein có giá trị và ngon nhất.

Nếu rã đông bằng nước nóng, không chỉ làm mất một số hương vị và protein mà còn tạo ra một chất gây ung thư mạnh mẽ có tên là propanal. Vì vậy, hãy dùng nước lạnh để làm rã đông thịt hoặc để nó từ từ rã đông tự nhiên.

5- Đối với thực phẩm rã đông nhưng dùng không hết.

Không nên tích trữ thức ăn sau khi rã đông. Bởi quá trình rã đông trước đó cũng đã có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn.

Vì thế, không nên đông lạnh lại những thức ăn đã được rã đông để đảm bảo an toàn thực phẩm cho chính bản thân và gia đình bạn.