Những kiến thức cần thiết khi nuôi chim họa mi

Những công việc như chọn lồng nhốt, chuẩn bị thức ăn đến vệ sinh lồng cho chim họa mi… đều cần có những kinh nghiệm riêng và phù hợp với chim họa mi, tuy không mấy phức tạp nhưng cần ở người nuôi sự đam mê, tỷ mỉ cẩn thận chu đáo.

Sau đây là những kiến thức tối thiểu nhất bạn cần biết khi nuôi chim họa mi:

Chuẩn bị thức ăn cho chim họa mi:

– Không sử dụng thức ăn có hàm lượng muối quá cao.
– Họa mi thích ăn đạm động vật: Do vậy bạn nên bổ sung cào cào, sâu tươi, trứng kiến … vào khẩu phần ăn của chim họa mi.
– Không đổi thức ăn đột ngột: Vì họa mi rất dễ “dị ứng” trước mùi vị thức ăn lạ nên dễ bị suy và thường dẫn đến việc thay lông.
– Thức ăn phải đảm bảo chất lượng: Không cho chim ăn thức ăn có hiện tượng mốc.

Lồng nhốt cho chim họa mi:
Những kiến thức cần thiết khi nuôi chim họa mi
– Không nên treo lồng ở một nơi cố định: ta nên thay đổi chỗ treo lồng, như vậy chim sẽ mau thuần….
– Lồng chim nhất định phải có áo lồng thường dùng vải đỏ.
– Năng làm vệ sinh lồng nuôi luôn sạch sẽ, nên mỗi ngày một lần.
– Không nên treo lồng nơi lò sưởi hay bếp: Vì những nơi này thường thiếu oxy và có thể có khí đọc hại.

Tắm rửa, vệ sinh cho chim họa mi:

– Việc tắm nắng mỗi ngày để chim sưởi ấm bộ lông, làm ung trứng rận mạt, đồng thời tăng lượng vitamin D giúp chim có khung xương chắc khỏe.
– Việc tắm nắng phải điều độ, việc tắm nước có thể 1 lần 1 ngày trong mùa nắng và vài ngày trong mùa mưa, thiếu tắm nắng tắm nước làm chim bị suy nhược, bộ lông không được óng mượt.

Phòng bệnh cho chim họa mi :

– Không nên cho họa mi uống thuốc bừa bãi: tốt hơn hết là phòng bệnh hơn chữa bệnh vì hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị cho chim.

Nuôi chim họa mi mái giúp chim trống mau dạn:

– Nên nuôi mi mái : đối với họa mi, chim mái có tác dụng rất lớn, có thể dùng chim mái để thúc chim trống căng lửa, thuần thuộc chim mộc, tuy nhiên nếu nuôi ít thì ko cần mái mà chỉ nuôi hót, nuôi mi đá dứt khoát phải có mái kèm theo.

Trên đây là những kinh nghiệm kiến thức đúc kết được từ những người chơi chim họa mi lâu năm để lại. Chúc bạn nuôi được một chú họa mi mạnh khỏe, hót hay nhé.