Chim họa mi bị khàn tiếng và cách chữa trị

Chim Họa mi là loài chim được yêu thích bởi giọng hót lảnh lót thanh trong đầy tự tin và gây được sự chú ý cao độ ở người nghe.Họa Mi hót có bài bản, âm thanh réo rắt, ít có sự trùng lặp nên nghe rất sướng tai.

Chim họa mi cũng là một sinh vật nên không tránh khỏi bị mắc một số bệnh ví dụ như cảm cúm do thời tiết thay đổi dẫn tới khàn tiếng do viêm thanh quản hoặc hộp minh quản.

Trường hợp nhẹ có thể phục hồi hoàn toàn, nếu bị nặng có thể hỏng hẳn tiếng hót vì vết viêm nhiễm sưng đau có mủ và các dây thanh quản dính nhau hoặc dính vào thành minh quản, lúc khỏi bệnh sẽ tạo ra sẹo vĩnh viễn không thể chữa được nữa.

Các cách chữa bệnh khàn tiếng ở chim họa mi hiệu quả nhất:

Chim họa mi bị khàn tiếng và cách chữa trị

1-Đối với trường hợp chim họa mi bị bệnh nhẹ, ta có thể áp dụng các cách sau:

– Cách thứ nhất: Dùng một viên than củi bằng quả trứng gà đang cháy đỏ, ngâm vào nửa bát nước lã sau một đêm, lọc lấy nước đó, vắt thêm mười giọt nước chanh và bỏ thêm vài hạt muối, đổ vào cóng cho chim uống, khoảng một tuần sau tiếng hót sẽ phục hồi dần.

– Cách thứ hai: Có thể dùng 100g giá đỗ, luộc lên lấy một cóng nước, hòa thêm vài giọt mật ong cho chim uống trong vài ngày sẽ khỏi.

Lưu ý: Có thể bổ sung thêm một số thuốc bổ như các loại vitamin để chim có thêm sức đề kháng.

2- Đối với chim họa mi bị bệnh nặng :

Trong trường hợp này chim vẩy mỏ liên tục, lưỡi lè ra nhìn như thể bị hóc vật gì ở cổ họng, trong rãi rớt có lẫn chút máu tươi.

Trước hết cần dùng kháng sinh để chữa cho chim khỏi viêm họng đã để chim không bị tử vong. Sau đó tiến hành chữa như hai cách trên, nếu dây thanh quản không bị dính do sẹo thì chim sẽ khỏi, trường hợp vết viêm thành sẹo sẽ rất khó lấy lại giọng hót cũ.

Dù có giữ được tính mạng nhưng chim hầu như không hót nữa mà chỉ qoạc qoạc như gà.một hai năm sau có chăng chỉ hót được vài ba tiếng rất nhỏ.