Ở Nhật Bản không có ngày hiến chương các nhà giáo

Một lần nọ, vào ngày 20/11, dù sang Nhật công tác song tôi vẫn nhận được một tấm thiệp chúc mừng từ cô học trò cũ. Khi nghe tôi kể về ngày hiến chương các nhà giáo Việt Nam, nhiều bạn bè của tôi có vẻ tò mò lắm. Thấy thế, tôi hỏi cô bạn đồng nghiệp người Nhật, cô giáo Yua Mikami:

- Khi nào thì nước Nhật kỷ niệm ngày Nhà giáo, và các bạn tổ chức như thế nào?

Ngạc nhiên bởi câu hỏi của tôi, cô bạn Nhật trả lời:

- Chúng tôi không có ngày Nhà giáo nào cả.

Nghe thấy câu trả lời của cô ấy, tôi cũng không biết có nên tin hay không nên tin nữa. Nhớ tới những status về nước Nhật của MC Phan Anh hay ca sĩ Văn Mai Hương, trong tôi nảy ra ý nghĩ: “Tại sao một đất nước có nền khoa học, kỹ thuật và kinh tế phát triển như thế, mà lại cư xử thiếu tôn trọng với nhà giáo, với công sức lao động của họ.”
Ở Nhật Bản không có ngày hiến chương các nhà giáo

Sau giờ làm việc Yua mời tôi về nhà. Bởi cô ấy sống xa trường học, nên chúng tôi đi bằng tàu điện ngầm. Vào giờ cao điểm buổi chiều, các toa của tàu điện ngầm chật cứng như nêm.

Khó khăn lắm tôi mới lách được vào trong toa, tôi đứng tay ghì chặt vào tay vịn. Bỗng đâu có một ông cụ, ngồi bên cạnh, nhường chỗ cho tôi.

Không thể hiểu được hành vi tôn trọng từ một người đứng tuổi, tôi không thể chấp nhận lời đề nghị của ông. Nhưng ông cụ cứ khăng khăng nên buộc lòng tôi phải ngồi, cụ ông đứng cạnh tôi bám lên thanh vịn và ánh mắt hướng về phía Yua với vẻ ngưỡng mộ. Sau khi ra khỏi tàu điện ngầm tôi đề nghị Yua Mikami giải thích hành vi của ông cụ.

Yua cười và chỉ vào chiếc huy hiệu thầy giáo trên áo tôi, và nói:

- Ông cụ này nhìn thấy chiếc huy hiệu nhà giáo của bạn và để tỏ lòng tôn trọng cương vị của bạn nên đã nhường ghế ngồi của mình. Ở Nhật Bản, thầy giáo đó là nghề được tôn trọng nhất, người được tôn trọng nhất. Các doanh nhân người Nhật rất là vui mừng, khi có các nhà giáo đến các cửa hàng của họ, họ cho đó là một vinh dự lớn lao.

Quan trọng nhất, sau này tôi mới biết tên cụ ông ấy là Shigeo Tokuda, tuy hơn 80 tuổi song vẫn miệt mài lao động kiếm cơm bằng chính sức lực của mình.

FB Đạo Sĩ. Tuy không có một ngày lễ riêng cho các nhà giáo Nhật Bản như ở Việt Nam, nhưng vẫn tuyệt vời khi mỗi một ngày dường như đã là một ngày hội...