Sự thật về các 'chính phủ' của số người Việt lưu vong ở nước ngoài

Những cái gọi là "Chính phủ" của người Việt lưu vong ở nước ngoài thực chất là tập hợp của những nhóm người có tư tưởng phản động, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chúng dùng nhiều hình thức, trong đó có mạng xã hội để tuyên truyền, công kích, lôi kéo người dân tham gia, các hội, nhóm trá hình.

Thật đáng buồn khi hiện nay vẫn còn một số người Việt Nam ở nước ngoài giữ tư duy bảo thủ, thù hận dân tộc với cái gọi là “ngày quốc hận” sau hơn 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Trong khi đó, hiện nay, ở Việt Nam, vấn đề hòa hợp, hòa giải dân tộc thực chất không tồn tại, vì Bắc – Nam xum họp một nhà, cả dân tộc đều đoàn kết, đồng lòng hướng tới mục tiêu lớn đó là xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.

Còn ở nước ngoài, vấn đề này cũng được Nhà nước ta rất quan tâm trong việc tuyên truyền hàn gắn những vết thương của chiến tranh Việt Nam do thực dân, đế quốc gây ra. Do đó, ngày càng nhiều người Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động “tìm về” với Tổ quốc cùng tình yêu và sự phấn khởi khi nhìn thấy đất nước đươc khoác lên mình chiếc áo choàng đẹp đẽ.

Tuy nhiên, như đã chia sẻ, trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vẫn còn một bộ phận nhỏ vẫn mang tư tưởng chống phá sâu sắc. Có thể do nguyên nhân chủ quan, khi tính bảo thủ, cố chấp xuất phát từ lòng hận thù quá lớn nên khó có thể lay chuyển, còn nguyên nhân khác cũng có thể là do họ bị dồn vào đường cùng, phải chấp nhận đánh đổi trở thành con rối trên bàn cờ chính trị để có được một cuộc sống yên ổn hoặc được đáp ứng những chính sách ưu việt hơn từ địa phương hoặc quốc gia nơi họ sinh sống.
Sự thật về các chính phủ của số người Việt lưu vong ở nước ngoài
Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời VNCH lập tháng 10 năm 2012, “chủ tịch” Nguyễn Ngọc Bích. Chính phủ này hình thành từ cái gọi là “Hội nghị Diên Hồng hải ngoại”, với gần 300 cụ được con cháu đẩy xe lăn, dắt hay chống gậy đến tham dự.

Theo đó, cach đây không lâu, sau khi điểm qua số lượng tổ chức gọi là “chính phủ” đang tồn tại trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt và hằng ngày rùm beng hô hào “đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở quốc nội”, kêu gọi đóng góp tiền bạc,… một nhà báo người Việt ở Mỹ bình luận hài hước: Nếu có cơ hội để mấy “chính phủ” này kéo nhau về nước thì chỉ đấm đá để tranh lên máy bay đã hao hụt một nửa, nửa còn lại lên được máy bay vẫn đấm đá tiếp, đến khi máy bay hạ cánh thì không còn mống nào!

Nói đến “chính phủ VNCH lưu vong của tổng thống Nguyễn Thế Quang”, một nhà báo gốc Việt khác tếu táo rằng: người Mỹ gốc Việt hiện phải sống trong tình trạng “một cổ dăm ba tròng”, vì không biết phải tuân lệnh “chính phủ VNCH lưu vong của tổng thống Nguyễn Thế Quang” (ngày 17-2 vừa qua tuyên bố từ chức, nhường chức “tổng thống” cho Trần Quốc Tuấn), “chính phủ pháp định VNCH của thủ tướng Lê Trọng Quát”, hay “chính phủ lâm thời VNCH của quốc trưởng Trần Dần, nhà tiên tri vũ trụ, đệ nhất quốc sư Hoa Kỳ”, hay “chính phủ đệ tam VNCH của tổng thống Đào Minh Quân”…!
Sự thật về các chính phủ của số người Việt lưu vong ở nước ngoài
Chính Phủ Quốc Gia Lâm Thời (CPQGVNLT), “thủ tướng” Đào Minh Quân. (tự xưng hậu duệ đức thánh Trần Hưng Đạo, có tên trong sấm ký thiên thư abc…vân vân…mây mây)

Và xem chừng tình hình có vẻ lại phức tạp, rối rắm hơn, vì vừa qua, tại TP Westminster (Mỹ) lại vừa tòi ra cái gọi là “chính phủ VNCH hậu cộng sản do tổng thống Trần Thanh Đằng đứng đầu”! Qua video-clip mô tả “lễ ra mắt” thấy cờ xí phông màn nhếch nhác, với sự có mặt của lèo tèo vài chục ông già bà cả, thều thào hát quốc ca Mỹ, “quốc ca VNCH”, rồi từ kẻ dẫn chương trình, “chánh văn phòng chính phủ” đến “tổng thống” đều nói năng lắp bắp, ngô nghê, tầm phào.

Lại có cả ông xông lên bục cáo lỗi vì “tay đau nên tiếng kèn thổi chào mừng bị trục trặc”! Tương tự mấy “chính phủ” trước đó, cái tổ chức quái gở này cũng treo cờ “ba sọc”, hát quốc ca, chào cờ Mỹ, tự nhận “hậu duệ VNCH”, “đại diện 94 triệu đồng bào trong nước và hải ngoại”, rồi khoe đủ loại “đại tướng, trung tướng, bộ trưởng; “7 sư đoàn sinh hoạt tại Mỹ, Canada”, “lực lượng quốc nội”, đặc biệt là có “lực lượng tình nguyện trù bị của LHQ” chưa từng nghe đến!

Thế nên, khi video-clip “lễ tuyên ngôn tổng thống lâm thời Trần Thanh Đằng” công bố trên YouTube, trong hơn 500 ý kiến thảo luận, tuyệt nhiên không thấy có ý kiến tán thưởng, chỉ thấy lên án, trêu chọc, châm biếm hoặc lấy đó làm trò cười, giải trí, đại loại như: “Trong quốc nội lo lắng cho chính phủ không biết có tai qua nạn khỏi được mùa dịch bệnh này không, vì toàn những gương mặt mầm non nghĩa địa”, “Lại thêm một đám diễn hề cho thiên hạ cười chơi!”…!

Thực ra chiêu trò của mấy ông này chẳng có gì mới mẻ. Trước đây còn được sự hẫu thuẫn mạnh từ các TLTĐ và một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài, họ cũng mạnh miệng tuyên bố đủ thứ trên đời để hướng tới mục tiêu xa vời, viển vông là một ngày đẹp trời sẽ thay chân cộng sản Việt Nam để lãnh đạo đất nước.

Nhưng nay, sự khốn cùng của cuộc sống mưu sinh, nhất là uy tín, ảnh hưởng không còn, nói thật nhiều nhưng suốt 40 năm qua chẳng thể nào đáp ứng được một phần nhỏ của mục tiêu đặt ra.
Sự thật về các chính phủ của số người Việt lưu vong ở nước ngoài
Chính Phủ Lâm Thời VNCH, “quốc trưởng” Trần Dần. Tự xưng là “Nhà Tiên Tri Vũ Trụ”, “Đệ Nhất Quốc Sư Hoa Kỳ”…….

Thế nên, có thể khẳng định, mấy chính phủ này tồn tại như các công ty đa cấp chuyên bán hàng giả, hàng gian, chuyên môn gom tiền, thụt két … rổn rảng, ma mị nhưng thực chất là các nhóm lừa đảo, vô tích sự, không làm được việc gì cho cộng đồng hải ngoại.

Mỗi tổ chức chỉ dăm ba mống, tối ngày cãi nhau mà mục đích cuối cùng là moi tiền, gạt tiền, lấy được tiền rồi bỏ chạy. Và các ý kiến như vậy chính là sự khuyến cáo, để mọi người không bị mê hoặc, để vừa mất tiền bạc, vừa trở thành kẻ chống phá đất nước.