Greta Thunberg phản đối xây dựng nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 tại Việt Nam

Mới đây nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển, Greta Thunberg đã lên tiếng phản đối việc xây dựng nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 tại Việt Nam.

Thunberg đưa ra quan điểm cho rằng việc xây dựng thêm một nhà máy than sẽ xả thải ra khí nhà kính sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho các thế hệ tương lai.

Trích nguyên văn lời Greta Thunberg:

Xin chào, tên tôi là Greta Thunberg, tôi là nhà hoạt động vì môi trường và khí hậu từ Thụy Điển. Tôi muốn gửi sự trợ giúp tuyệt đối của bản thân tới dự án “Không điện than cho tương lai của chúng ta”, với mục tiêu cắt đứt nguồn cung cấp tài chính cho dự án nhiệt điện Vũng Áng 2”.

Thunberg nói trong một video được tweet lại bởi tổ chức những người bạn đồng hành Nhật Bản cho thứ Sáu vì khí hậu tương lai do cô thành lập.

Thunberg cũng yêu cầu Chính phủ Nhật và Việt Nam không được xây thêm nhà máy nhiệt điện nữa tại Việt Nam. Nhưng làm sao để xử lý vấn đề năng lượng, xây dựng nhà máy điện kiểu gì mà không ảnh hưởng đến môi trường ... thì Thunberg không nói.
Greta Thunberg phản đối xây dựng nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 tại Việt Nam
Chắc chắn, nếu xây dựng một nhà máy điện từ khí hóa lỏng thì cũng sẽ bị Greta Thunberg lên án, vì từ trước đến nay cô là người kịch liệt lên án hoạt khai thác chế biến các sản phẩm từ dầu mỏ. Thậm chí cô cũng nhiều lần từ chối đi máy bay để bảo vệ môi trường, chỉ bởi máy bay sử dụng Avgas - xăng máy bay làm nhiên liệu.

Ngược dòng thời gian, tháng 9/2019, Greta Thunberg - cô nữ sinh 16 tuổi của Thụy Điển kiêm nhà hoạt động môi trường toàn cầu đã khiến cả thế giới giật mình với bài phát biểu đanh thép: “Sao các người dám?” trong cuộc họp thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UN).

Bài phát biểu ngay lập tức thu hút hàng triệu view, trở thành một nguồn cảm hứng đưa cái tên Greta Thunberg trở nên lừng lẫy, cô gái nhỏ này đã được tạp chí Time trao danh hiệu Nhân vật của năm 2019.

Biết được tin này, Tổng thống Mỹ D.Trump có nói: “Thật là lố bịch. Greta phải xử lý vấn đề kiểm soát giận dữ của cô bé, sau đó đi xem một bộ phim cũ với một người bạn. Thư giãn đi Greta, thư giãn đi!”, ông Trump đăng trên Twitter về việc tạp chí TIME bầu nhà hoạt động khí hậu người Thụy Điển Greta Thunberg là nhân vật của năm.

Trong diễn đàn năng lượng được tổ chức tại Moscow (Nga), ngài tổng thống Nga Vladimir Putin rất không đồng tình với quan điểm của Greta. Lý do, theo ông Putin, là vì thiếu nữ này đưa ra những đòi hỏi “phi thực tế”, và sự non nớt của cô đang khiến cô bị một số kẻ giật dây lợi dụng. Tuy nhiên, tổng thống Nga không nói rõ ai đang thao túng nhà hoạt động môi trường này.

Có thể các bạn không thích, nhưng tôi không đồng tình lắm với bài phát biểu của Greta Thunberg. Không có ai giải thích cho Greta rằng thế giới hiện đại rất phức tạp và khác biệt. Những người ở châu Phi và nhiều quốc gia thuộc châu Á, họ muốn có cùng mức sống với người Thụy Điển. Nếu có thể, cô bé nên đến và thuyết phục cho họ hiểu rằng tại sao họ lại phải sống trong nghèo túng và không nên giàu như Thụy Điển.

Ông Putin còn nói thêm: “Tôi chắc chắn Greta là một cô bé tốt bụng và chân thành. Nhưng người lớn, các người đừng bao giờ mang trẻ em vào những tình huống khó khăn như vậy.

Không thể phủ nhận Greta đáng khen vì trở thành tấm gương dành cho rất nhiều người trẻ trên thế giới dành sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề vĩ mô như môi trường.

Nhưng phi thực tế vì sao? Vì cô bé từ chối đi máy bay để “bảo vệ môi trường”, thế là vào tháng 8 Greta Thunberg bắt đầu chuyến đi tới Mỹ bằng thuyền buồm chạy bằng năng lượng mặt trời.

Nực cười nhất là cô đã bị vạch trần là sử dụng du thuyền hạng sang trị giá 15 triệu USD được làm từ vật liệu hydrocarbon cao cấp vốn được sản xuất từ khí tự nhiên và dầu mỏ, trong khi Greta Thunberg và ê-kíp của cô luôn lên án hoạt khai thác chế biến các sản phẩm từ dầu mỏ.

Sự thật này như một gáo nước lạnh tạt vào những lời kêu gọi mà Greta đã nói ở hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc.

Việt Nam ta có câu: Nhiệt tình cộng ngu dốt bằng phá hoại. Cô bé Thunberg rất tốt, rất nhiệt tình, có tinh thần bảo vệ môi trường- đó là điều đáng khen, tuy nhiên việc còn khờ dại nên bị kích động, cô bé không chọn đến trường nâng cao tri thức, dẫn đến trở thành con rối.

Trên thế giới, theo Thunberg kêu gọi, có những trào lưu ủng hộ môi trường rất buồn cười. Ví dụ như MacDonald một thời gian không bán đồ uống kèm ống hút nhựa để bảo vệ môi trường. Nhưng nực cười, trong khi thìa, nắp, cốc vẫn bằng nhựa. Và thậm chí, vỏ đựng hộp sữa bằng giấy tráng nhôm còn là một thứ siêu gây tác hại tới môi trường.

Té ra, những thứ này chỉ là tự “lừa mình dối người”, cái mà McDonald quan tâm vẫn chỉ là lợi nhuận, còn thủ thuật không sử dụng ống hút nhựa chỉ là một chiêu bài đánh bóng tên tuổi.

Và Thunberg diễn thuyết kêu gọi bảo vệ môi trường ở Anh. Chúng ta chưa nhận thấy được lợi ích thiết thực của việc nghỉ học đi biểu tình bảo vệ môi trường, nhưng tác hại gây rối loạn trật tự là rất rõ ràng. Và đáng sợ nhất là hàng chục ngàn học sinh/sinh viên ở Anh tụ tập nghe cô bé Thunberg diễn thuyết ngay trong mùa dịch COVID-19. Rõ ràng, đây là sự điên rồ.

Sẽ là quá bất công, nếu như bắt các quốc gia đang phát triển phải “bảo vệ môi trường” theo kiểu Thunberg, vì họ cũng cần xây dựng, họ cũng cần phát triển. Bắt họ không được làm gì cả, công bằng như các đế quốc Anh, Mỹ, Pháp … thì khá là vô lý, vì các quốc gia này đã thải hàng ngàn tỷ tấn chất thải độc hại ra trái đất trong quá trình họ công nghiệp hóa trước đó.

Như lời tổng thống Nga, V.Putin từng nói: “Những người ở châu Phi và nhiều quốc gia thuộc châu Á, họ muốn có cùng mức sống với người Thụy Điển. Nếu có thể, cô bé nên đến và thuyết phục cho họ hiểu rằng tại sao họ lại phải sống trong nghèo túng và không nên giàu như Thụy Điển.

Và rõ ràng, cuộc sống sung túc như ngày nay của người Thụy Điển có công sức rất lớn của người châu Phi, châu Á, là xương máu của họ trong quá trình Thụy Điển tích lũy tư bản đấy.

Vậy mới nói, trước khi chúng ta mong muốn làm điều gì đó có ích, chỉ sự nhiệt thành thôi là chưa đủ, chúng ta cần phải tích lũy kiến thức nữa. Thay vì chỉ biết hô hào, hãy hành động.

nguồn từ facebook