Những giọt nước mắt muộn màng từ phiên tòa Đồng Tâm

Có lẽ, khi đứng trước vành móng ngựa, đối diện với bản án thích đáng và sự nghiêm minh của pháp luật thì những kẻ thủ ác mới nhận ra cái giá phải trả quá lớn.

Tại phiên tòa, trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, các bị cáo đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật, do bị lôi kéo tham gia mà không nhận thức được hết hậu quả.

Hội đồng xét xử nhận định: Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, đã tước đi mạng sống của 3 người và gián tiếp gây tổn thương sức khỏe, tinh thần của người thân gia đình 3 chiến sĩ Công an, ảnh hưởng rất xấu đến an ninh trật tự ở địa phương, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Chỉ vì lòng tham che mờ lý trí mà các đối tượng trên đã thực hiện hành vi lấn chiếm trái phép đất quốc phòng, đưa yêu sách đòi bồi thường với nhà nước, bất chấp việc chính quyền công bố các kết luận thanh tra chỉ rõ diện tích đất trên là đất quốc phòng và hành vi của các đối tượng là chiếm dụng trái phép.

Chính quyền nhiều lần tỏ rõ thiện chí đối thoại mở con đường sửa sai, hoàn lương nhưng bị cáo vẫn tiếp tục có hành vi manh động như chuẩn bị vũ khí để sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng, đưa ra nhiều tuyên bố trên mạng xã hội để kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức phản động trong và ngoài nước.

Khi lực lượng quân đội triển khai xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn, các đối tượng đã tiến hành các hành vi gây rối, ngăn cản lực lượng quân đội xây dựng tường rào. Đến khi lực lượng Công an thực hiện chức năng đảm bảo an ninh, trật tự, các đối tượng đã bắn pháo hoa, ném lựu đạn, bom xăng tấn công.

Những giọt nước mắt muộn màng từ phiên tòa Đồng Tâm

Khi 3 chiến sĩ Công an ngã xuống hố sâu, các đối tượng vẫn cố ý thực hiện hành vi tới cùng bằng việc nhiều lần đổ xăng châm lửa, mục đích giết chết 3 chiến sĩ Công an.

Hành vi giết người đến cùng của các bị cáo một lần nữa thể hiện tính côn đồ, hung hãn cao độ, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng và sức khỏe của người khác.

Có lẽ chính những ngày tháng trong trại giam, cùng với sự quan tâm, động viên của các cán bộ quản giáo, các điều tra viên mà các đối tượng đã nhìn nhận ra cái sai của bản thân cũng như hiểu được hậu quả mà mình đã gây ra.

Để rồi ngày hôm nay khi đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo hối lỗi, ân hận và mong được pháp luật khoan hồng.

Chiều muộn 10-9, HĐXX TAND TP Hà Nội thông báo kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Nhiều bị cáo vừa khóc, vừa nghẹn ngào nói những lời ân hận.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn, đồng thời gửi lời xin lỗi, lời chia buồn sâu sắc đến gia đình ba đồng chí Công an hi sinh ở xã Đồng Tâm.

Các bị cáo mong HĐXX xem xét, cho được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để sớm được trở về với gia đình, sửa chữa tội lỗi đã gây ra, hoàn lương trở thành người có ích cho xã hội.

Cuộc đời nếu có hai chữ “nếu như” thì hôm nay những con người đó đã không phải đứng trước vành móng ngựa để nhận bản án cho những gì mình đã gây ra, để giọt nước mắt và sự ân hận không phải thốt lên. Để người thân và gia đình không phải mang tiếng với làng quê, với xã hội vì lòng tham mà giết người.

Một bản án nghiêm khắc được tuyên cũng là lúc các đối tượng phải chịu sự trừng phạt không chỉ của pháp luật mà còn là lương tâm và tương lai của chính người thân trong gia đình.

Dù vụ án khép lại thì đây cũng là lời cảnh tỉnh cho nhiều con người đang bất chấp pháp luật, luân thường đạo lý, vì lòng tham mà chà đạp lên pháp luật, lên quyền con người và sự phát triển của xã hội, đất nước. Hãy dừng lại trước khi quá muộn.

tổng hợp.