Dân chưa thờ nhầm ai bao giờ, đừng đi ngược lại lòng dân

Ngày 02/09/1969 khi loa phát thanh đưa tin lãnh tụ Hồ Chí Minh qua đời, người phát thanh viên cũng không ngăn được nghẹn ngào khi mọi người nghe thấy tiếng nức nở trên loa.

Khi đó thấy người lớn khóc thì trẻ con cũng khóc theo. Cả làng cả xã hầu như ai cũng khóc, không khí thương đau bao trùm cả nước.

Tố Hữu viết trong bài Bác ơi, “Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa …” khi Hồ Chủ tịch từ trần, cả nước Việt Nam chúng ta nghẹn ngào tiễn đưa. Và mấy mươi năm qua, “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng” đều “Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”. Năm mươi năm trôi qua, hàng người xếp hàng vào viếng lăng Hồ Chủ tịch vẫn không bớt dài.

Ngày 04/10/2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, toàn dân Việt Nam thương xót trước sự ra đi của vị tướng già dân tộc. Ngày quốc tang, rước linh cữu của Tướng Giáp về đất mẹ Quảng Bình, đoàn xe đưa tiễn Người xếp dài dằng dặc ra đến sân bay.

Dân chưa thờ nhầm ai bao giờ, đừng đi ngược lại lòng dân

Hàng năm, vào ngày giỗ của Tướng Giáp, con đường dẫn vào Vũng Chùa - đảo Yến, Quảng Bình xe lại xếp hàng dài, đường vào làng An Xá, Lệ Thủy tấp nập người mang hương mang hoa. Nơi an nghỉ của Người trở thành một khu danh thắng.

Thế đấy, dân chúng chẳng thờ sai ai bao giờ! Như hàng trăm năm, lễ hội lớn nhất Rạch Giá vẫn là lễ giỗ Anh hùng Nguyễn Trung Trực, lớn nhất Gò Công là lễ giỗ Trương Định, còn lễ giỗ Hai Bà Trưng, Đức Thánh Trần, Quang Trung là lễ lớn của người dân cả nước chúng ta.

Trong khi đó thì những người có tư tưởng xét lại lịch sử bắt đầu bịa đặt về Tướng Giáp. Cứ mỗi dịp đến 30/04 hay 07/05, những tin đồn bía đặt về “Vị tướng già dân tộc” lại được lan truyền trên mạng xã hội như một mầm bệnh. Bọn họ cố tình bịa đặt về cái gọi là xung đột sâu sắc giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp và TBT Lê Duẩn để khơi lên sự thù hằn. Họ nói rằng Tướng Giáp đã dùng chiến thuật “nướng quân” trong chiến dịch Điện Biên Phủ, rằng: Nhất tướng công thành vạn cốt khô!

Dân chẳng thờ sai ai bao giờ


Sau trận Điện Biên Phủ, tướng De Castries - Chỉ huy trưởng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ khi về Pháp đã phải điều trần trước Ủy ban Điều tra của Bộ Quốc phòng Pháp đã thổn thức trong bất lực: “Người ta có thể đánh bại một đội quân, chứ không thể đánh bại được một dân tộc”.

Bách khoa toàn thư của Pháp cũng viết: “Là người tổ chức quân đội nhân dân, ông Giáp đã thực hiện được một sự tổng hợp độc đáo các học thuyết quân sự mácxít kết hợp nhuần nhuyễn với truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, vận dụng khôn khéo vào những điều kiện của một quốc gia có đất đai tương đối hẹp. Võ Nguyên Giáp đã chứng minh rằng ông có những đức tính ngoài tầm cỡ bình thường trên mọi lĩnh vực lớn của cuộc chiến tranh.”

Bách khoa Bộ quốc phòng Mỹ, xuất bản 1993, có viết về Tướng Giáp như sau: “Tài thao lược của tướng Giáp về chiến lược, chiến thuật và hậu cần được kết hợp nhuần nhuyễn với chính trị và ngoại giao... Sức mạnh hơn hẳn về kinh tế, tính ưu việt về công nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hỏa lực khổng lồ của các quốc gia phương Tây đã phải khuất phục trước tài thao lược của một vị tướng từng một thời là thầy giáo dạy sử.”

Hồ chủ tịch từng nói với tướng Giáp, rằng: “Vì nước ta nhỏ, dân ta ít, không nhiều như Trung Quốc cho nên làm thế nào để thắng địch mà tổn thất ít nhất.”

Trong hồi ức “Điện Biên Phủ, điểm hẹn lịch sử”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng thổ lộ: “Ngày hôm đó (tức ngày 24/01/1954) tôi đã thực hiện được một quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của mình.”

“Nếu quần chúng ủng hộ, chúng ta sẽ có tất cả!” Pháo đài bất khả xâm phạm của Pháp, được viện trợ rất lớn từ Mỹ đã bị quật ngã. Và thế là, chúng ta đã từng có một chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đưa tên tuổi Võ Nguyên Giáp và Việt Nam rạng danh khắp năm châu bốn biển.

Những người muốn lật sử, họ từng xuyên tạc và bịa đặt về câu chuyện “đánh nhanh, giải quyết nhanh” của Tướng Giáp để nói rằng ông “nướng quân” để làm nên chiến thắng lịch sử. Ở Việt Nam thì Võ Nguyên Giáp luôn là tượng đài bất tử, là vị đại tướng “quốc sử lưu danh, lòng dân tạc tượng”.

Đại tướng từng nói: “Tôi sống ngày nào cũng vì đất nước ngày đó”, và nhân dân là người nghiệm chứng điều đó rõ ràng nhất.

nguồn từ facebook.