Israel điểm du lịch hấp dẫn, đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

'Bạn có mang theo bom hoặc súng không?' 3 nhân viên người Israel thay nhau hỏi tại Hong Kong, nơi chuyến bay quá cảnh từ Việt Nam đến Tel Aviv. Dĩ nhiên là không rồi! Ai mà dám trả lời có?

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Trước khi đến Israel, tôi cứ hình dung đó là một đất nước nắng nóng, những ngôi nhà đổ vỡ và khắp các con đường là lính với súng ống. Thế nhưng thực tại khác tưởng tượng lại khiến tôi đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Tôi là một người thích du lịch, nhưng Israel thực sự chưa bao giờ là điểm đến trên "bản đồ du lịch" của tôi, dù cả trong ý nghĩ cũng không.

Thế nhưng, cuộc sống lại mang đến những bất ngờ mà bạn chẳng bao giờ biết trước.

Từ lúc nhận được thông tin về chuyến đi đến Israel, trong lòng tôi là những cảm xúc đan xen khó tả, vừa hồi hộp vừa lo lắng.

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Israel trong tưởng tượng của tôi - Ảnh: YOUTUBE

Nhất là thời điểm đó, ngày nào cũng có tin xung đột, phóng tên lửa, máy bay, căng thẳng quân sự tại Trung Đông giữa Syria với khối Đồng minh, giữa Syria với Israel.

Bạn bè và người thân biết thông tin ai cũng lo lắng cho chuyến đi này và khuyên tôi nên ở nhà vì sự an toàn bản thân.

Nhưng người bạn bên Israel không có chút động tĩnh gì về việc khuyên tôi dừng lại, cộng thêm sự háo hức khám phá một đất nước ít thông tin khiến tôi quyết tâm lên đường.

3 ngày trước khi bay, chúng tôi mới có thông báo được cấp visa, rồi mất thêm 1 ngày chuyển phát nhanh từ Hà Nội vào Sài Gòn.

Đến khi đó, cả đoàn mới đóng gói đồ và hăm hở lên đường đến một đất nước dù chỉ mới chính thức thành lập từ năm 1947, nhưng lại có bề dày lịch sử, văn hoá, và tôn giáo đáng kinh ngạc: Israel.

Từ đây, cả chặng đường là những bất ngờ khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và nhận ra bấy lâu những điều mình biết chỉ là "tưởng vậy mà không phải vậy".

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Jerusalem, Israel - Ảnh: CARLETON


Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Điều thú vị đầu tiên xuất hiện ngay trước khi đến sân bay tại thành phố lớn nhất Israel là Tel Aviv.

Không có chuyến bay thẳng đến Tel Aviv từ Việt Nam nên cả đoàn phải quá cảnh ở sân bay Hồng Kông, sau đó sẽ bay bằng đến đây bằng hãng hàng không quốc gia của Israel là El Al Israel Airlines.

Trong thời gian quá cảnh ở sân bay Hồng Kông, chúng tôi được tham gia vào một cuộc phỏng vấn với các nhân viên an ninh người Israel.

Mỗi người chúng tôi đều được 3 nhân viên an ninh khác nhau phỏng vấn. Bên ngoài là hai người lính mặc áo chống đạn, đeo súng trường đứng canh gác.

Bên cạnh những câu hỏi chi tiết về thông tin cá nhân, chuyến đi và lịch trình, tất cả chúng tôi đều nhận được câu hỏi với ánh mắt nghiêm túc nhất từ các nhân viên an ninh là: "Bạn có mang theo bom hoặc súng không?".

Câu trả lời tất nhiên là không rồi. Nếu có thì tôi đã chẳng thể nào thực hiện được chuyến đi đáng nhớ của mình.

Thời gian bay từ Việt Nam đến Tel Aviv gần 20 tiếng (tính cả thời gian quá cảnh), quá dài so với vị trí địa lý giữa châu Á và Trung Đông.

Tôi tìm hiểu và nhìn đường bay trên bảng màn hình mới biết, do mâu thuẫn chiến tranh kéo dài, Israel không được phép bay vào vùng trời của các nước Ả Rập xung quanh mà phải bay vòng.

Trên chuyến bay, tôi rất ấn tượng về cách hãng hàng không El Al Israel Airlines hướng dẫn về an toàn bay và cả cách họ kêu gọi đóng góp từ thiện cho trẻ em khuyết tật.

Mỗi người khách sẽ nhận được một phong bì dán sẵn, in chi tiết về chương trình quyên góp tiền từ thiện của các nước khác cho trẻ em bị khuyết tật ở Israel.

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Chúng tôi hạ cánh ở sân bay Ben Gurion lúc 23h30 và được thông báo rằng hành lý ký gửi không theo chuyến bay, mà sẽ được chuyển đến vào ngày hôm sau.

Trong lúc chúng tôi rối trí không biết phải làm gì vì tất cả vật dụng cá nhân đều trong hành lý thì các nam tiếp viên tươi cười phát cho mỗi người 1 túi đồ cá nhân. Bên trong có đầy đủ những thứ cần dùng trong một ngày, bao gồm cả khăn mặt, bàn chải đánh răng và băng vệ sinh phụ nữ.

Hơn 24 tiếng sau, chúng tôi nhận được hành lý. Tất cả đều bị xáo trộn do kiểm tra an ninh.

Đêm đó chúng tôi nghỉ lại ở một khách sạn cách sân bay chừng 25 phút. Trời đêm Israel bình yên, không thấy bóng quân đội.

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Tel Aviv chào đón chúng tôi bằng buổi sáng với thời tiết không thể đẹp hơn, nhiệt độ từ 16- 18 độ, nắng vàng phủ mọi góc đường.

Một hướng dẫn viên tên Jacob người Đông Âu đưa chúng tôi tham quan Tel Aviv trong nửa ngày.

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Biển Địa Trung Hải nhìn từ Jaffa

Tel Aviv là trung tâm tài chính công nghệ lớn của Israel, được mệnh danh là thành phố trắng vì màu sơn của hầu như tất cả những ngôi nhà ở đây.

Ngược lại với tưởng tượng trước đó, đường phố Israel rất rộng, hai bên đường là những loài cây trang trí được đưa từ vùng sa mạc về.

Thành phố này có những khu vực trung tâm thương mại hành chính sầm uất, những công viên rộng lớn dành cho người bộ và xe đạp, rất nhiều bảo tàng và trường học hiện đại.

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Hoàng hôn tại Tel Aviv

Chúng tôi cũng được đưa đến Old Jaffa - thành phố cảng cổ ở Israel.

Jaffa được thành lập vào khoảng 1800 trước Công nguyên, là vùng đất gắn liền các câu chuyện về Kinh Thánh, thành phố được xây trên một sườn núi cao 40 mét hướng ra biển tạo địa thế chiến lược quan trọng trong quân sự.

Ở đây có rất nhiều ngôi nhà cổ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật như thơ ca, hội hoạ, điêu khắc. Hai bên đường có các quán cà phê, quán ăn. Tường các ngôi nhà được xây bằng đá vôi lấy từ biển còn trên đường là đá từ Jerusalem.

Vào Old Jaffa là bước chân vào mê cung. Đó là những con đường nhỏ, những bậc thang lên cao, những đoạn đường hơi thoai thoải. Khi dạo bước ở đây tôi cảm thấy như được đến một thành phố nhỏ cổ ở châu Âu.

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Đá trên tường là đá vôi lấy từ biển để xây


Các quán cà phê ở khu Jaffa

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Tu viện St. Peter


Tháp đồng hồ The Jaffa Clock Tower, một trong bảy tháp đồng hồ được xây dựng tại Palestine trong đế chế Ottoman.

Tôi khá bất ngờ về cảnh quanh nơi đây. Không có những chiếc khăn trùm kín đầu, cuộc sống khá phóng thoáng, mọi người mặc quần jean, áo thun, soọc ngắn, áo hai dây, đạp xe tắm nắng, không thấy một dấu hiệu nào của chiến tranh hay tôn giáo.

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh

Thì ra, quốc gia được mệnh danh là kiểm tra an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới này chọn cách thắt chặt từ vòng ngoài.

Loại trừ tất cả các rủi ro khủng bố từ trước khi chúng bước chân lên lãnh thổ Israel, để cho dân chúng sống bên trong lãnh thổ một cuộc sống bình thường như dân khắp nơi trên thế giới.

Hèn chi slogan của hãng hàng không Israel El Al là "It's not just an airline. It's Israel" (tạm dịch: Chúng tôi không chỉ là một hãng hàng không mà là cả Israel).

Đúng rồi, đặt chân lên được máy bay của El Al, là đã đặt được chân vào Israel, và sau khi máy bay hạ cánh chúng tôi cũng không hề gặp bất cứ kiểm tra an ninh gì thêm nữa.

Israel đâu phải chỉ có tiếng súng và khói bụi chiến tranh