Hành trình đón mặt trời mọc tại cực Đông - Mũi Điện

Đến Phú Yên, bạn nhất định phải thử cảm giác đón ánh mặt trời đầu tiên tại điểm cực Đông Tổ quốc - Mũi Điện.

Mũi Điện hay còn gọi là mũi Đại Lãnh thuộc thôn Phước Tân, xã Hòa Tân, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Không chỉ nổi tiếng là nơi đón những tia nắng đầu tiên trên đất liền, Mũi Điện còn sở hữu phong cảnh hoang sơ, tuyệt đẹp. Tôi đã có dịp được trải nghiệm đón bình minh tại đây một lần. Sau chuyến đi đó, tôi tự hứa sẽ quay lại đây để sống lại khoảnh khắc thú vị đó.

Hành trình đón mặt trời mọc tại Mũi Điện của tôi được lên lịch từ tối hôm trước. Theo đó, tôi thức dậy lúc 3h và thuê xe máy tại homestay để chạy ra Mũi Điện. Từ thành phố Tuy Hòa, tôi men theo con đường quốc lộ với một bên là biển, một bên là núi. Thỏa sức hít thở không khí mát lành, tôi ngắm nhìn hàng trăm ánh đèn điện của những con thuyền đi đánh cá đêm lấp lánh giống như một thành phố trên mặt biển.

Hành trình đón mặt trời mọc tại cực Đông - Mũi Điện

Sau khi chạy xe khoảng 30 phút, tôi cũng gần đến nơi. Từ xa, ngọn hải đăng Đại Lãnh dần hiện ra trong đêm. Đứng trên ngọn núi nhô ra phía biển, ánh hải đăng hiên ngang tỏa sáng. Khi đến điểm dừng chân, tôi gửi xe và bắt đầu hành trình leo núi khoảng hơn 1 km. Quanh Mũi Điện không có nhà nghỉ hay khách sạn nào mà chỉ duy nhất nhà chú Mười sinh sống ở khu vực này. Sau khi làm quen, tôi gửi xe máy lại đó và tiếp tục hành trình khám phá.

Có 2 con đường dẫn đến Mũi Điện, một là đi qua Bãi Môn sau đó leo lên sườn núi và một đường đi thẳng lên núi nhưng xa hơn một chút. Trong lần trải nghiệm này, tôi đã chọn con đường đi thẳng lên núi. Bắt đầu từ một cây cầu khá dài bắc sang sườn núi, đây là con đường đã được đổ bằng bê tông và xây bậc. Tôi mò mẫm trong tối, cẩn trọng lên từng bậc khá dốc và vừa đi vừa nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào. Leo được một đoạn khá xa thì sẽ bắt đầu đi vào rừng thông vì trời rất tối nên tôi cũng cảm thấy có chút run sợ.

Sau khoảng 45 phút, tôi cũng leo đến chân của ngọn hải đăng Đại Lãnh. Các chú bộ đội canh gác ở đây thức dậy đón tiếp và hướng dẫn tôi đường đi ra điểm ngoài cùng của Mũi Điện. Đó là vị trí đón bình minh đẹp nhất.Hành trình đón mặt trời mọc tại cực Đông - Mũi Điện

Tôi di chuyển đến vị trí được hướng dẫn, lúc đó trời đã bắt đầu sáng hơn. Tôi ngồi nghỉ ngơi và đưa mắt ngắm nhìn cảnh vật xung quanh. Đây là nơi ở trên cao so với mặt nước biển, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy con thuyền bé nhỏ phía xa giống như một điểm sáng chạy trên mặt biển.

Hành trình đón mặt trời mọc tại cực Đông - Mũi Điện

Thời gian lúc này như chậm lại, tôi cảm nhận sự thay đổi của mặt nước, những đám mây trên bầu trời chậm rãi sáng lên và hiện rõ hơn, cảm giác thật thú vị. Một lúc sau, những vết nắng đầu tiên, giống như cắt chéo những đám mây bắt đầu xuất hiện. Từ từ, mặt trời bắt nhô lên khỏi mặt biển. Những tia nắng xuyên qua đám mây, tạo thành những vệt sáng ngày một nhiều hơn. Chúng nhuộm cả một góc trời và phản chiếu xuống mặt biển tạo thành cảnh tượng thật đẹp mà chỉ tận mắt thấy, ta mới có thể cảm nhận được.

Tôi tranh thủ ghi lại những bức ảnh làm kỷ niệm cho mình vì khoảnh khắc mặt trời mọc diễn ra khá nhanh. Chỉ vọn vẹn vài phút, mặt trời lên cao và chuyển thành nắng nóng.

Khi mặt trời lên cao, tôi quay lại tham quan hải đăng Đại Lãnh, bước đi trên 110 bậc thang. Từ trên ngọn đèn biển này, bạn có thể nhìn thấy được toàn cảnh Mũi Điện và Đầm Môn với màu xanh ngọc bích.

Hành trình đón mặt trời mọc tại cực Đông - Mũi Điện

Sau khi tham quan hải đăng, tôi chọn con đường đi qua Đầm Môn để quay lại nhà chú Mười và kết thúc một trải nghiệm đầy thú vị.

Biển Phú Yên - Khánh Hòa tuyệt đẹp dưới ống kính camera bay Nhân chuyến tham quan cụm đảo Bình Ba, Bình Lập rồi rẽ vào Phú Yên, chúng tôi đã dùng flycam ghi lại cảnh sắc mà có lẽ chẳng đâu ở Việt Nam có biển xanh, cát trắng đẹp đến thế. Nguồn: Zing.vn

Từ TP.HCM, bạn đi Phú Yên ngắm mặt trời mọc tại cực Đông như thế nào?

Bạn có nhiều lựa chọn về phương tiện để di chuyển tới Tuy Hòa (Phú Yên) như máy bay, tàu hỏa, xe khách và xe máy. Sau khi đến nơi, bạn dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi “săn” mặt trời mọc ở cực Đông.

Đi máy bay, bạn sẽ tiết kiệm thời gian hơn và không bị mệt mỏi do việc di chuyển. Hiện nay, Vietjet Air có chuyến bay TP.HCM - Tuy Hòa với tần suất 1 chuyến/ngày. Đây là lựa chọn khá tốt để xem xét vì bạn sẽ chỉ mất khoảng một giờ di chuyển.

Đi tàu hỏa, bạn có thể tới ga Tuy Hòa bằng tàu SE2 (19h30-5h18 sáng hôm sau) và SE4 (20h-6h53 sáng hôm sau). Đây được xem là phương thức di chuyển an toàn và giá cả hợp lý.

Nếu đi xe khách, bạn ra bến xe miền Đông và mua vé xe đi Phú Yên. Tại đây có rất nhiều nhà xe cung cấp các lịch trình khác nhau, bạn có thể lựa chọn lịch trình phù hợp với quỹ thời gian của mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô theo chặng đường: TP.HCM - Đồng Nai - Phan Thiết - Ninh Thuận - Khánh Hòa - Phú Yên. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị dành cho bạn để khám phá những vẻ đẹp trên chặng đường này.