Tháng 4 - Thời điểm lý tưởng để đi du lịch biển đảo

"Gió tháng ba bà già đi biển" là câu truyền miệng của dân miền biển ám chỉ tháng 3 Âm lịch đi biển là sướng nhất bởi thời điểm này gió nhẹ, sóng ít đi tàu không bị say đến nỗi bà già cũng có thể đi biển được.

Bên cạnh đó, thời tiết lúc này khá đẹp giúp bạn chụp hình thỏa thích. Chính vì vậy mà nếu vẫn chưa biết đi đâu vào tháng 4 Dương lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 thì chọn một hòn đảo đẹp để du lịch cũng là một ý không tồi.

1. Cô Tô

Với dân miền Bắc thì chắc chắn không ai còn xa lạ với đảo Cô Tô, nằm ở phía đông của đảo Vân Đồn, Quảng Ninh. Nơi đây còn được nhiều người ưu ái gọi là "hòn đảo thiên đường" nhờ bãi cát trắng mịn hay không khí lãng mạn cạnh bờ biển.

Tháng 4 - thời điểm lý tưởng để đi du lịch biển đảo

Cô Tô là nơi lý tưởng để bạn rũ bỏ hết stress sau những ngày làm việc căng thẳng. Bạn có thể tham gia những chuyến phượt chi phí thấp nhưng trải nghiệm đầy đủ các trò chơi, ăn uống ngủ nghỉ như người bản địa tại homestay, thưởng thức hải sản tươi, tắm biển ở những bãi đẹp như Hồng Vàn, Vàn Chảy...

Đặc biệt, con đường lót gạch đỏ men theo bờ biển là điểm hẹn yêu thích của nhiều cặp tình nhân nên còn có tên gọi là "Con đường tình yêu". Bên cạnh đó, nhiều resort được thiết kế theo kiểu gần gũi với thiên nhiên, thích hợp cho cả gia đình nghỉ dưỡng vào dịp lễ.

2. Cù Lao Chàm

Cách bờ biển Cửa Đại (Hội An) khoảng 18 km, Cù Lao Chàm là điểm vui chơi ưa thích của các bạn trẻ khi có dịp ghé phố cổ. Nơi đây còn được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới nhờ không khí trong lành và hệ động thực vật phong phú.

Tháng 4 - thời điểm lý tưởng để đi du lịch biển đảo

Hằng ngày có cả chục chuyến cano cao tốc ra vào đảo từ đất liền, nhưng dịch vụ du lịch ở đây vẫn chưa phát triển mạnh, một phần hạn chế nhằm bảo vệ môi trường. Du khách có thể tham gia những trò chơi cảm giác mạnh như dù lượn, lướt cano, lướt sóng hay theo tàu lớn ra giữa biển lặn ngắm những rạn san hô đẹp.

Vì nằm tách biệt với đất liền nên vấn đề vệ sinh trên đảo rất được quan tâm. Ở đây, người ta không sử dụng túi nilon để bảo vệ loài rùa biển quý, đồng thời bạn có thể thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon trên đảo như vú nàng, tôm tít (bề bề)...

3. Đảo Phú Quý

Thuộc tỉnh Bình Thuận, đảo Phú Quý được nhiều phượt thủ yêu thích vì là một trong những nơi còn khá hoang sơ. Muốn đến đây, bạn phải bắt tàu hoặc xe khách đến Phan Thiết, rồi từ Phan Thiết mất thêm 4 tiếng đi thuyền ra đảo.

Tháng 4 - thời điểm lý tưởng để đi du lịch biển đảo

Trước khi ra bãi biển, bạn có thể dạo chơi trên đồng cỏ xanh rì hướng ra biển không thua gì cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Những vách núi đá đen có hình thù kỳ lạ do sự bào mòn của gió vô tình trở thành background lý tưởng để chụp hình.

Hồ nuôi tôm của ngư dân xây ngay sát bờ biển, gần những gành đá đen trông như đấu trường La Mã, thỉnh thoảng có đợt sóng lớn tạt qua trông như một thác nước nhỏ. Hải sản trên đảo khá tươi, ngon và rẻ như cua mặt trăng, cua huỳnh đế, tôm hùm, cá mú đỏ, cá bông...

Tuy nhiên do khẩu vị của người dân địa phương hơi ngọt nên không nhiều người hài lòng với cách nêm nếm. Bạn có thể ăn kiểu nướng mọi, hoặc mua về tự ướp rồi chế biến sẽ ngon hơn.

4. Đảo Hải Tặc

Chắc hẳn dân phượt miền Nam không ai còn xa lạ với quần đảo Hà Tiên xinh đẹp có làn nước màu xanh da trời trong veo. Nơi đây từng là căn cứ của cướp biển khoảng cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18 nên còn được gọi là đảo Hải Tặc, cách bờ biển Hà Tiên khoảng 28 km và cách đảo Phú Quốc khoảng 40 km. Thời điểm đẹp nhất để đến đây là vào khoảng tháng 4, khi trời trong xanh còn mặt biển khá êm đềm.

Tháng 4 - thời điểm lý tưởng để đi du lịch biển đảo

Từ bến tàu Hà Tiên, du khách mua vé tàu đến Bãi Nam - đảo Hải Tặc, thời gian di chuyển khoảng 1h30 phút. Mỗi ngày chỉ có từ 1 đến 2 chuyến, vì thế bạn nên tham khảo trước giờ tàu chạy để không bị lỡ chuyến. Nếu đi nhóm khoảng 10 người thì có thể thuê thuyền nhỏ của ngư dân để tham quan quanh những hòn đảo với giá khoảng 300.000 - 500.000 đồng/chuyến.

Hòn Tre (hòn Đốc) là đảo lớn nhất, cũng là nơi tập trung nhiều dịch vụ du lịch. Bạn có thể đi bộ dạo một vòng quanh bờ biển, thuê xe đạp đôi khám phá những con đường mòn thơ mộng hay hòa mình vào làn nước mát, lặn ngắm san hô... Ngoài ra, hải sản tươi trứ danh của vùng biển Hà Tiên cũng là một trong những điểm níu chân du khách, đặc biệt là ghẹ, tôm tít vừa tươi vừa rẻ, chỉ cần luộc lên chấm muối tiêu là đủ để thỏa mãn tâm hồn ăn uống của bạn.

5. Đảo Nam Du

Nhìn từ trên cao, quần đảo Nam Du gồm nhiều đảo nhỏ rải rác trông như vịnh Hạ Long của phía Nam. Đây là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách bờ biển Rạch Giá khoảng 65 hải lý. Được thiên nhiên ưu ái cảnh đẹp nên nơi đây còn được mệnh danh là "hòn đảo thơ mộng".

Tháng 4 - thời điểm lý tưởng để đi du lịch biển đảo

Bãi đá đen - bãi tắm đẹp nhất của quần đảo được nhiều người yêu thích bởi bãi tắm này đầy đá cuội, không có cát, nước trong veo thấy đáy, cũng vì thế mà đến Nam Du thì không thể bỏ qua "đặc sản" lặn ngắm san hô được. Kiểu làm du lịch ở đây khá thô sơ nên chỉ có một thuyền thúng hoặc thuyền nhỏ của ngư dân chở bạn ra biển, dùng kính lặn ngắm hệ sinh thái biển.

Sáng sớm đón bình minh ở đoạn lên hải đăng Nam Du, tối đến vừa câu mực, vừa ngắm sao là một trong những hoạt động khá thú vị ở Nam Du. Nhum và cá xương xanh nướng là đặc sản mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến hòn đảo này.