Những sự thật nghiệt ngã cần hiểu thấu đáo nếu có ý định làm giàu

1. Đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư vào chính bản thân mình

Bạn sẽ nhận được lợi tức lớn nhất từ ​​việc đầu tư vào chính mình bằng việc cải thiện kỹ năng, cải thiện các mối quan hệ và cải thiện sức khỏe của bạn ...

Xét cho cùng, chỉ có một khoản đầu tư duy nhất có thể thay thế tất cả khoản đầu tư khác, khoản đầu tư mà bạn có thể kiểm soát gần như hoàn toàn: Đó là đầu tư vào bản thân.

Những sự thật nghiệt ngã cần hiểu thấu đáo nếu có ý định làm giàu

Bởi vì tiềm năng của con người là nguồn năng lượng bền vững và không giới hạn. Và quan trọng hơn một khi bạn đã được trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức thì ngay cả lạm phát cũng không thể làm suy giảm giá trị của con người bạn.

2. Khi bạn làm thuê cho người khác thu nhập của bạn luôn bị giới hạn

Nếu bạn làm việc chăm chỉ, chắc chắn bạn sẽ nhận được một khoản thù lao không nhỏ. Nhưng bạn sẽ không bao giờ được trả mức lương tương xứng với những nỗ lực mà mình đã bỏ ra.

Khi làm việc cho người khác, triển vọng của bạn sẽ luôn bị giới hạn. Bạn ít tự do hơn và bị phụ thuộc vào người trả lương vì bất cứ lúc nào họ cũng có thể cắt giảm thu nhập của bạn.

Do đó khi còn trẻ, hãy tìm đến những công việc cho phép bạn được thỏa sức sáng tạo và có quyền quyết định tương lai không giới hạn của mình.

3. Không ai quan tâm đến tiền bạc và tương lai của bạn nhiều như chính bạn

Cho dù bạn đang làm việc ở đâu, cho ai thì họ cũng chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền từ bạn chứ không phải kiếm tiền cho bạn. Vì thế nên bạn đừng kì vọng có ai đó sẽ thay bạn chịu trách nhiệm về vấn đề tiền bạc hay tương lai của bản thân.

Bạn có thể nhận trợ giúp khi cần, lắng nghe lời khuyên từ những người xung quanh nhưng hãy là người kiên định, có lập trường để đưa ra những quyết định sáng suốt cho những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời.

4. Bạn chỉ mất vài phút để vay tiền nhưng phải mất đến nhiều năm để trả nợ

Nếu bạn có tín dụng tốt và thu nhập ổn định, bạn có thể vay đến 100.000 USD và mua một chiếc Porsche.

Nếu bạn không có tín dụng hay thu nhập ổn định, bạn cũng có thể vay 100 hoặc thậm chí 200 USD và mua sắm ở mức độ vừa phải.

Nếu bạn có mạng lưới quan hệ đủ rộng, bạn có thể vay rất nhiều tiền để bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Chưa bao giờ việc vay tiền lại dễ dàng như trong thời đại mà chúng ta đang sống. Nhưng sự dễ dàng này cũng có thể khiến bạn phải mất nhiều năm nữa để trả hết các khoản nợ mà mình đã vay.

Vì thế, bạn chỉ nên vay tiền khi chắc chắn rằng đó là một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận. Còn nếu đó là khoản vay mà bạn phải mất khoảng 20 năm để trả hết nợ thì hãy suy nghĩ thật cẩn thận.

5. Chỉ thực hiện các khoản đầu tư mà bạn có thể giải thích cho một đứa trẻ 10 tuổi

Như nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng nói: "Các trường kinh doanh thường đánh giá cao hành vi phức tạp hơn hành vi đơn giản, nhưng trong thực tế, công việc đơn giản vẫn đem lại hiệu quả cao hơn".

Điều đó cũng đúng khi chúng ta phân tích các khoản đầu tư: càng rõ ràng, đơn giản thì càng ít rủi ro. Giống như khi mua một món hàng, nếu bạn không thể giải thích ngắn gọn lý do tại sao bạn muốn thực hiện khoản đầu tư đó ... thì tốt nhất là đừng làm.

6. Hãy sống theo cách của bạn. Đừng mua đồ chỉ để gây ấn tượng với người khác

Khi mới đi làm, bạn thường có xu hướng tiêu tiền theo lối suy nghĩ của người khác chứ không thật sự mua sắm theo nhu cầu của bản thân. Và đó có thể là một sai lầm lớn.

Đừng mua nhà chỉ để gây ấn tượng với người khác, hãy mua căn nhà phù hợp với bạn - nơi mà bạn muốn trở về sau mỗi ngày làm việc. Đừng mua một chiếc xe chỉ để gây ấn tượng với người khác, hãy mua một chiếc xe có thể gắn bó với bạn lâu nhất có thể.

Đừng lãng phí thời gian vào những món đồ đắt tiền mà hãy lựa chọn những thứ phù hợp với bản thân nhất. Điều đó không chỉ tốt cho tình hình tài chính của bạn mà còn khiến bạn hạnh phúc hơn rất nhiều. Bởi vì bạn sẽ được làm chủ cuộc sống của mình chứ không phải sống theo những gì “người ta nói”.